Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Phối hợp đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư giai đoạn 2012-2020”

28/11/2012 | 16:32

(VP) - Ngày 26/11, tại TP Đà Nẵng, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” giai đoạn 2008-2012 và triển khai chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Tham dự và chủ trì Hội nghị có ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; ông Vũ Trọng Kim, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuy, mai dâm, Bộ trưởng Bộ Y tế; ông Hoàng Tuấn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL; bà Phạm Thị Hải Chuyền, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội; và hơn 400 đại biểu của các cơ quan trung ương và các địa phương, các đại biểu quốc tế và phóng viên các báo, đài.


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, báo cáo tổng kết cho thấy, qua 5 năm thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” giai đoạn 2008-2012, nhận thức của các tầng lớp nhân dân về HIV/AIDS được nâng lên rõ rệt; vấn đề kỳ thị phân biệt đối xử với người có HIV được cải thiện, người nhiễm HIV được cộng đồng quan tâm chăm sóc và giúp đỡ  cả về vật chất và tinh thần.

Báo cáo cũng nhấn mạnh, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam vẫn diễn biến phức tạp. Đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 200.000 người nhiễm HIV, trong đó hơn 58.500 người ở giai đoạn AIDS, gần 62.000 người tử vong do AIDS. Đáng lo ngại là, dịch HIV vẫn tiếp tục lan rộng trong các nhóm nguy cơ thấp, nên việc khống chế dịch HIV sẽ ngày càng khó khăn hơn.

Các báo cáo tham luận tại Hội nghị cũng đã nêu lên những kinh nghiệm, cách làm hay của một số nước và các địa phương trong việc triển khai phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS”.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủNguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống ma túy, mại dâm nêu rõ, có 4 việc cần phải triển khai để thực hiện mục tiêu đến năm 2020, tầm nhìn 2030 chỉ có 3% người dân ở khu dân cư nhiễm HIV, đó là: Thứ nhất, 100% địa phương tổ chức tổng kết và ký kết chương trình này để chủ trương đi vào cuộc sống của từng địa phương; Thứ hai, là tổ chức học tập mô hình tốt của nhau; Thứ ba, là báo cáo với cấp ủy triển khai mạnh mẽ ở địa phương mình; Thứ tư là thực hiện cam kết 3 không ở địa phương mình.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tại Lễ Ký kế chương trình phối hợp

Trong khuôn khổ Hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Vũ Trọng Kim và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ký kết Chương trình phối hợp đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư giai đoạn 2012-2020” với mục tiêu đến năm 2015 có ít nhất 80% xã/phường/thị trấn và 70% khu dân cư triển khai, đến năm 2020 có 100% xã/phường/thị trấn và ít nhất 90% khu dân cư triển khai phong trào này.

Hội nghị cũng đã thông qua Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×