Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Lễ hội phải lan tỏa giá trị tốt đẹp

26/01/2018 | 17:02

Mùa lễ hội 2018 cần truyền thông điệp tránh tư tưởng cầu lợi, coi trọng đồng tiền, hướng tới giá trị truyền thống tốt đẹp tới người dân tham gia lễ hội.

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong buổi kiểm tra công tác tổ chức và quản lý lễ hội tại Đền Trần (Nam Định) và Chùa Hương (Hà Nội) ngày 26/1.

Cùng tham dự đoàn kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại các địa phương có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy và đại diện các Cục, Vụ, các ban ngành liên quan.

Phó Thủ tướng và đoàn công tác kiểm tra tại Đền Trần, Nam Định

Tại Khu di tích lịch sử văn hóa Đền Trần- Chùa Tháp (Nam Định), Phó Thủ tướng đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo và những nỗ lực của chính quyền địa phương, BQL di tích và nhà đền đã mang đến những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội trong những năm qua. Đề án đổi mới việc phát ấn do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện đến nay đã mang đến một diện mạo hoàn toàn mới mẻ, góp phần hạn chế những bất cập, phản cảm do lượng người đổ về di tích quá đông trong đêm khai ấn như trước đây 6 năm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, mùa lễ hội năm nay cần tiếp tục phát huy những chuyển biến tích cực này. Ban Tổ chức lễ hội cần bố trí các điểm và thời gian phát ấn phù hợp, tạo thuận lợi cho người dân và du khách về tham gia lễ hội, xin lộc ấn, đảm bảo không khí vui tươi, lành mạnh, tránh để xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy và những hình ảnh phản cảm.

Cùng với đó, các cơ quan chức năng có phương án đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự; kiểm soát chặt chẽ các dịch vụ không để xảy ra tình trạng tăng giá, lợi dụng thời điểm đông người để nâng giá thu lợi. Các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về nét đẹp truyền thống của lễ hội, ý nghĩa của việc phát ấn, xin ấn; nâng cao nhận thức của người dân, không ném tiền vào kiệu ấn, không chen lấn, xô đẩy gây mất an ninh trật tự.

Trao đổi với ông Trần Huy Chiến (Tổ trưởng Tổ Từ đền di tích lịch sử Đền Trần- Chùa Tháp), Phó Thủ tướng yêu cầu, cần lưu ý từ những việc làm cụ thể như bài trí ban thờ, bố trí hòm công đức hay khay đặt tiền giọt dầu … một cách bài bản, khoa học. Bên cạnh đó, các Thủ từ chịu trách nhiệm trông coi di tích cần chủ động, phối hợp với chính quyền địa phương và BQL di tích tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức văn minh của người dân tham gia lễ hội. Đặc biệt, Phó Thủ tướng lưu ý, cần có giải pháp khắc phục những biểu hiện biến tướng, không để đồng tiền chi phối những giá trị truyền thống tốt đẹp trong lễ hội.

Tại Quần thể di tích danh lam thắng cảnh Chùa Hương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã kiểm tra, khảo sát tại Đền Trình và Chùa Thiên Trù. Phó Thủ tướng đánh giá cao công tác tổ chức Lễ hội chùa Hương 2017 trong vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. Phó Thủ tướng cho rằng, trong mùa lễ hội năm 2018, địa phương cần phát huy các mặt đã làm tốt, hạn chế những tồn tại của mùa lễ hội trước.

Phó Thủ tướng cho rằng, với truyền thống hàng trăm năm qua của lễ hội chùa Hương, vai trò của nhà chùa, sư trụ trì- Thượng tọa Thích Minh Hiền hết sức quan trọng trong việc hướng dẫn nhân dân thực hành các nghi thức, nghi lễ và đặc biệt là việc hướng dẫn, vận động nhân dân làm ki ốt hàng quán theo mẫu.

Phó Thủ tướng kiểm tra tại chùa Hương

Trước thực trạng hàng quán còn lộn xộn, Phó Thủ tướng yêu cầu chính quyền địa phương, Ban quản lý Quần thể di tích danh lam thắng cảnh chùa Hương phối hợp với Giáo hội phật giáo, sư trụ trì chùa Hương xây dựng đề án cải tạo, quy hoạch hàng quán để đảm bảo mỹ quan, nghiên cứu đưa ra một mẫu thiết kế chung, hài hòa cảnh quan của Quần thể danh lam thắng cảnh Chùa Hương, đưa Chùa Hương lên xứng tầm di tích quốc gia đặc biệt mà Chính phủ đã công nhận.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu sư thầy trụ trì cũng BQL Quần thể di tích danh lam thắng cảnh Chùa Hương tập trung vận động nhân dân thực hiện đúng nghi thức cúng, lễ… “Lấy Chùa Hương làm thí điểm xây dựng khuôn mẫu nghi thức, nghi lễ khi vào chùa lễ Phật như thế nào, để từ đó lan tỏa đến các di tích khác trong cả nước”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu BQL Quần thể di tích danh lam thắng cảnh chùa Hương, chính quyền địa phương, nhà chùa cùng tham gia vận động, tuyên truyền, xây dựng thông điệp cho nhân dân khi tham gia lễ hội. Phó Thủ tướng yêu cầu: “Phải truyền được thông điệp tới người dân về những giá trị tốt đẹp, tuyệt đối tránh tư tưởng tham lam, mưu lợi vật chất khi tham gia lễ hội. Cần xây dựng nghi lễ chuẩn mực để lễ hội góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội”./.

Hồng Hà

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×