Phó Thủ tướng Mai Văn Chính: Du lịch đã thực sự trở thành "sứ giả văn hóa", mang bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam vươn xa, lan tỏa mạnh mẽ ra thế giới
27/09/2025 | 11:50Sáng 27/9, tại Trung tâm hội nghị VinPalace Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025. Phó thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính dự và phát biểu chỉ đạo.
Cùng dự có ông Tạ Văn Hạ, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Xã hội của Quốc hội; ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong, cùng lãnh đạo các Bộ ban ngành, địa phương, sở và các doanh nghiệp….

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025
Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chỉ đạo ngành Du lịch phát huy tốt nhất tiềm năng con người, phát triển Du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Cùng với quyết tâm chính trị của nhiều địa phương, sự nỗ lực của cả nước đã tạo ra động lực tăng trưởng không ngừng cho ngành Du lịch Việt Nam.
Để phấn đấu, hoàn thành mục tiêu du lịch 2025 theo chỉ đạo tại Nghị quyết 226/NQ-CP của Chính phủ, Bộ VHTTDL đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp, sớm hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh, chuyển đổi số toàn diện, tăng cường kết nối hỗ trợ, lấy khách du lịch làm trung tâm, triển khai các hoạt động phong trào thi đua dịch vụ chuyên nghiệp, ân cần, ứng xử văn minh, đưa ra các loại hình, sản phẩm du lịch, hoàn thiện hạ tầng, tập trung xúc tiến quảng bá…

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính khẳng định, Du lịch đã thực sự trở thành "sứ giả văn hóa", mang bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam vươn xa, lan tỏa mạnh mẽ ra thế giới. Đồng thời, qua đó để tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.
"Chúng tôi tin tưởng, dưới sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự hỗ trợ đồng hành của các bộ ngành địa phương, sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, ngành Du lịch sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước, xây dựng hình ảnh điểm đến Việt Nam thân thiện hấp dẫn, khẳng định thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới" – Thứ trưởng Hồ An Phong khẳng định.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam được tổ chức với mục tiêu lựa chọn và tôn vinh những tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch và các cơ sở giáo dục - đào tạo chất lượng cao, cơ quan truyền thông đã có những đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp phát triển du lịch nước nhà. Đây là sự ghi nhận xứng đáng đối với những đơn vị tiên phong, khẳng định vai trò quan trọng của ngành Du lịch trong nền kinh tế quốc dân. Giải thưởng cũng là động lực khơi dậy khát vọng đổi mới sáng tạo, nâng cao sức cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hội nhập sâu rộng và vươn tầm quốc tế.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong phát biểu khai mạc buổi lễ
Thông qua Giải thưởng, ngành Du lịch không ngừng khơi dậy phong trào thi đua đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, gia tăng tính chuyên nghiệp của các doanh nghiệp và đơn vị liên quan, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch địa phương, thương hiệu quốc gia, thương hiệu doanh nghiệp và sản phẩm. Đây chính là nền tảng quan trọng để Du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính khẳng định, Du lịch không chỉ là ngành kinh tế đơn thuần; du lịch chính là ngành công nghiệp của sự trải nghiệm, của cảm xúc, là nghệ thuật của sự kết nối, là con đường để lan tỏa những điểm đến hấp dẫn, những danh lam, thắng cảnh, những di tích lịch sử văn hóa. Đảng và Nhà nước xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, là "ngành công nghiệp không khói" mang lại sinh kế cho hàng triệu người, khơi dậy sức sống cho nhiều vùng đất, thúc đẩy giao lưu văn hóa, xây dựng tình hữu nghị, gìn giữ hòa bình và quảng bá hình ảnh Việt Nam thân thiện, hiếu khách, đậm đà bản sắc đến bạn bè khắp năm châu.
Nhìn lại chặng đường đã qua, Việt Nam đã biến khát vọng thành hiện thực, biến tiềm năng thành sức mạnh. Từ những giải thưởng danh giá như: "Điểm đến di sản hàng đầu thế giới", "Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á", cho đến những "con số biết nói" của hàng chục triệu lượt khách quốc tế, hàng trăm triệu lượt khách nội địa mỗi năm – tất cả không chỉ là thành tựu mà là sự ghi nhận của quốc tế đối với tiềm năng và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 vinh danh 113 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu trong lĩnh vực du lịch tại 11 hạng mục giải thưởng với 18 danh hiệu
"Chúng ta đã chứng minh rằng, với ý chí và khát vọng, du lịch Việt Nam đã định vị rõ nét thương hiệu quốc gia trên bản đồ du lịch toàn cầu. Những thành tựu ấy không tự nhiên mà có. Nó là kết quả của hành trình đầy gian nan và kiên định; một chiến lược phát triển bền vững, lấy chất lượng dịch vụ và giá trị văn hóa làm trọng tâm; một tinh thần quyết liệt hành động để đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh. Chúng ta đã nỗ lực phát triển những sản phẩm du lịch xanh, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa – những sản phẩm không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, khơi dậy niềm tự hào dân tộc" – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Trong công cuộc chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, phát triển hạ tầng, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống nhân dân, Du lịch đã có những đóng góp quan trọng. Hơn thế nữa, Du lịch đã thực sự trở thành "sứ giả văn hóa", mang bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam vươn xa, lan tỏa mạnh mẽ ra thế giới. Đồng thời, qua đó để tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. Tất cả những điều đó là minh chứng cho những chủ trương, cơ chế, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước; sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; sự phối hợp đồng bộ của các bộ, ngành, cơ quan ở Trung ương và các địa phương; sự chung sức, đồng lòng và sáng tạo không ngừng của cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân.
Năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, với mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8,3 - 8,5% và tạo nền tảng cho tăng trưởng năm 2026 đạt 10% trở lên. Điều này đòi hỏi ngành Du lịch cần phát triển mạnh mẽ để phấn đấu đạt được những con số ấn tượng: đón ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế, 150 triệu lượt khách nội địa, tổng thu vượt mốc một triệu tỷ đồng.
Tất cả đều phản ánh toàn diện sự phát triển đa dạng của ngành Du lịch Việt Nam, từ lữ hành, lưu trú, vận chuyển, nhà hàng, spa đến đào tạo, truyền thông và sáng tạo sản phẩm
Để hiện thực hóa mục tiêu trên, trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị ngành Du lịch cần tiếp tục tăng tốc, đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh để du khách có thể trải nghiệm Việt Nam một cách tốt nhất; phát triển du lịch xanh, du lịch cộng đồng, gắn liền với những mô hình kinh tế đêm, kinh tế tuần hoàn để mỗi hành trình không chỉ là khám phá mà còn là đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước; xây dựng và nâng tầm hệ thống sản phẩm du lịch đậm đà bản sắc dân tộc, độc đáo, sáng tạo, chuyên nghiệp, chất lượng vượt trội để khẳng định: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn, an toàn, văn minh, thân thiện. Đây không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành du lịch mà còn của cộng đồng doanh nghiệp và của từng người dân.
"Không có con đường nào bằng phẳng, nhưng chúng ta có ý chí sắt đá; chúng ta có những thế mạnh độc đáo, có lịch sử hào hùng, có con người kiên cường và có trái tim yêu nước nồng nàn – chúng ta sẽ cùng nhau đưa du lịch Việt Nam lên tầm cao mới. Chúng ta hãy biến khát vọng thành hành động! Hãy biến tiềm năng thành hiện thực! Hãy cùng nhau đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, tạo nên những bước đột phá mới để du lịch Việt Nam không chỉ bứt phá ngoạn mục mà còn góp phần phát triển văn hóa con người Việt Nam và nền văn hiến Việt Nam mãi trường tồn, tỏa sáng trong dòng chảy văn minh của nhân loại; hiện thực hóa khát vọng phát triển Việt Nam giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc. Hãy cùng nhau viết tiếp câu chuyện của du lịch Việt Nam – một câu chuyện của sự trải nghiệm, đổi mới sáng tạo và của tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, đưa du lịch phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế của Việt Nam thân yêu của chúng ta" – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Năm 2025, Giải thưởng bước sang mùa tổ chức thứ 20 trong bối cảnh đất nước có nhiều dấu mốc lịch sử trọng đại: 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam, 80 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa (28/8/1945 - 28/8/2025) và đặc biệt là 65 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2025). Lễ trao Giải thưởng năm nay diễn ra đúng vào Ngày Du lịch Thế giới 27/9, mang thông điệp mạnh mẽ hưởng ứng xu thế chuyển đổi Du lịch bền vững do Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) khởi xướng.
Không chỉ dừng lại ở ý nghĩa vinh danh, Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 còn là nhịp cầu kết nối giữa cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội nghề nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và truyền thông. Đây là diễn đàn để cùng nhau thúc đẩy sự phát triển du lịch theo hướng bền vững. Qua đó khuyến khích đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư, tạo động lực cho kinh tế, trao quyền cho cộng đồng, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và lan tỏa những giá trị văn hóa - xã hội tốt đẹp. Đồng thời, khẳng định tầm vóc quốc gia, góp phần đưa hình ảnh Việt Nam trở thành điểm đến thân thiện, an toàn, hấp dẫn trong mắt bạn bè quốc tế.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 vinh danh 113 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu trong lĩnh vực du lịch tại 11 hạng mục giải thưởng với 18 danh hiệu, phản ánh toàn diện sự phát triển đa dạng của ngành Du lịch Việt Nam, từ lữ hành, lưu trú, vận chuyển, nhà hàng, spa đến đào tạo, truyền thông và sáng tạo sản phẩm.