Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Phê duyệt Đề án Lễ phục Nhà nước

05/08/2013 | 00:55

(VP) – Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 2641/QĐ-BVHTTDL ngày 31/7 phê duyệt Đề án Lễ phục Nhà nước.

Theo đó, mục tiêu của Đề án nhằm tìm ra bộ mẫu Lễ phục cho nam và nữ để sử dụng trong các buổi lễ trọng, các hoạt động quốc gia và quốc tế, góp phần tôn vinh, giữ gìn bản sắc văn hoá và lòng tự tôn dân tộc, khẳng định vị thế độc lập của một quốc gia có nền văn hiến lâu đời.

Đề án bao gồm 3 phần: Khái quát về điều kiện tự nhiên và kinh tế xã hội; Mục tiêu, phạm vi, nội dung và kinh phí thực hiện; Một số giải pháp chủ yếu để thực hiện.

Đề án được triển khai thực hiện ở trong nước, với sự tham gia của các tổ chức, cá nhân là người Việt Nam (kể cả người Việt Nam ở nước ngoài).

Đề án cũng nêu rõ các tiêu chí chọn Lễ phục Nhà nước, gồm: Mang tính biểu tượng văn hoá, có tính thời đại và bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam; Đẹp, thuận tiện, phù hợp trong nghi lễ quốc gia và quốc tế; phù hợp với điều kiện khí hậu và vóc dáng của người Việt Nam; Khuyến khích thực hiện bằng chất liệu truyền thống, sản xuất trong nước.

Ban Tổ chức sẽ chọn ra 04 bộ mẫu cho nam và nữ sử dụng trong các buổi Lễ nghi của Nhà nước, bao gồm: 02 bộ mẫu (01 nam, 01 nữ) mang xu hướng hiện đại và 02 bộ mẫu (01 nam, 01 nữ) mang xu hướng truyền thống.

Về giải pháp thực hiện, Đề án nêu rõ, cùng với việc tổ chức Hội thảo, cần tổ chức phát động sáng tác thiết kế Lễ phục nhà nước và tuyên truyền quảng bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu hút sự tham gia đông đảo của các nhà thiết kế trong cả nước.

Bộ VHTTDL cũng giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp với các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ, ngành, địa phương liên quan trong việc triển khai thực hiện Đề án. Kinh phí thực hiện từ kinh phí hoạt động sự nghiệp năm 2013 của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm.

HCTC



Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×