Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Phê duyệt Đề án “Bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam”

02/08/2011 | 07:53

(VP)- Phấn đấu đến năm 2020, có 70-85% số làng, bản, buôn, phum, sóc, thôn có nhà văn hóa tự chủ chương trình hoạt động do chủ thể văn hóa tự thực hiện và 60-80% cán bộ làm công tác văn hóa ở vùng dân tộc thiểu số là người dân tộc mình hoặc của dân tộc anh em sống trên địa bàn đã qua bồi dưỡng, đào tạo về chuyên môn của ngành.

Đây là mục tiêu đưa ra tại Đề án “Bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 27/7/2011 vừa qua.

Theo đó, nhằm huy động sức mạnh của toàn xã hội nhằm huy động sức mạnh của toàn xã hội nhằm phát triển văn hóa dân tộc, góp phần để văn hóa thực sự là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu vừa là động lực phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, bảo đảm toàn vẹ chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt trú trọng địa bàn các dân tộc có nguy cơ bị biến dạng văn hóa cao, phát huy vai trò của các chủ thể văn hóa trong phát triển văn hóa truyền thống của các dân tộc.

Đề án “Bảo tồn, phát triển văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam” được thực hiện tại địa bàn các dân tộc thiểu số Việt Nam, ưu tiên cho vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo; những vùng phải di dời để phát triển kinh tế; vùng có nguy cơ cao bị mai một bản sắc văn hóa; vùng dân tộc trọng điểm (Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ).

Để thực hiện các mục tiêu đề ra, Đề án đưa ra 07 giải pháp, trong đó giải pháp đột phát là đào tạo nhân lực lòng cốt cho bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc ở các huyện, tỉnh. Gắn bảo tồn, phát triển văn hóa dân tộc với phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn, ở địa phương, đảm bảo mối quan hệ hài hòa giữa phát triển văn hóa và kinh tế, hài hòa bảo tồn, phát huy và phát triển. Đồng thời, xây dựng các chương trình hoạt động lễ hội, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật các dân tộc cấp tỉnh, vùng và quốc gia định kỳ hàng năm và cả giai đoạn 2011-2020.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì, phối hợp với Ủy ban Dân tộc, các Bộ, ngành và UBND các tỉnh liên quan, xây dựng, thẩm định, phê duyệt các dự án thành phần, tổng hợp kết quả thực hiện hàng năm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×