Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Phát triển du lịch Lào Cai xứng tầm lợi thế, tiềm năng

04/06/2018 | 15:17

Với mục tiêu khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh sẵn có, tiếp tục xây dựng thương hiệu du lịch Lào Cai, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai khóa XV đã xây dựng và thực hiện Đề án về phát triển du lịch tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016 – 2020. Đây được coi là giải pháp căn cơ để du lịch Lào Cai phát triển.

Từ kết quả nghiên cứu, phân tích, đánh giá những thuận lợi, khó khăn của du lịch Lào Cai đặt trong bối cảnh chung của du lịch cả nước, Đề án về phát triển du lịch tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016 – 2020 đã xác định mục tiêu tổng quát là xây dựng Lào Cai trở thành một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất của vùng Tây Bắc, là một trong những trọng điểm du lịch của Việt Nam, một trung tâm du lịch lớn của Việt Nam và Đông Nam Á. Đặc biệt, xây dựng Sa Pa trở thành khu du lịch quốc gia, quốc tế giàu bản sắc nhưng vẫn bảo đảm yếu tố hiện đại. Phấn đấu đến năm 2020 du lịch Lào Cai phát triển đột phá, cơ bản trở thành ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong cơ cấu khối dịch vụ cùng hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch đồng bộ, sản phẩm chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, duy trì và phát huy được những nét đẹp của văn hóa dân tộc; bền vững với môi trường tự nhiên.

Du khách ấn tượng với cảnh sắc thiên nhiên Lào Cai.

Để đạt được mục tiêu, đề án xác định các nhóm nhiệm vụ lớn cần thực hiện đó là: Phát huy vai trò là trung tâm kết nối tour, tuyến du lịch giữa Lào Cai với các địa phương khác trong khu vực Tây Bắc và các nước khu vực Đông Nam Á; Xây dựng và hoàn thiện các quy hoạch, chiến lược về du lịch như quy hoạch phát triển du lịch tỉnh; quy hoạch xây dựng Sa Pa trở thành khu du lịch quốc gia; quy hoạch đô thị du lịch Sa Pa…. Phát triển dịch vụ và sản phẩm du lịch, trọng tâm là khai thác quần thể khu du lịch dịch vụ và vui chơi giải trí cáp treo Fansipan, phát triển các khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp tại tại Sa Pa; khu vui chơi, giải trí cao cấp, trung tâm mua sắm thành phố Lào Cai, các khu du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp ở Bắc Hà; phát triển nguồn nhân lực, trong đó chú trọng xây dựng mạng lưới đào tạo, tập huấn trong lĩnh vực du lịch tại tỉnh Lào Cai…

Với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, sau 2 năm triển khai thực hiện (2016 – 2017), du lịch Lào Cai tăng trưởng phát triển mạnh, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch được quan tâm. Tỉnh đã làm tốt vai trò đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia năm 2017 Lào Cai – Tây Bắc. Hệ thống lưu trú tiếp tục phát triển với mức tăng trưởng khoảng 14% so với cùng kỳ, các sản phẩm du lịch được đa dạng hóa, chất lượng hơn với nhiều sản phẩm mới đặc sắc kết hợp với du lịch nghỉ dưỡng, văn hóa, thể thao; đẩy mạnh việc khai thác các di sản văn hóa thành sản phẩm du lịch, nguồn nhân lực phục vụ du lịch được chú trọng đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Sự liên kết trong hoạt động du lịch đã tạo nên những chuỗi sản phẩm du lịch và dịch vụ đồng bộ, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với du khách trong và ngoài nước. Đến hết năm 2017 nhiều chỉ tiêu của Đề án đạt cao như: Tổng số hướng dẫn viên và thuyết minh là 716 người (đạt 126% so với mục tiêu đề án); Mức chi tiêu bình quân của khách du lịch đến Lào Cai đạt 1.335.000 đồng/khách (vượt 38% mục tiêu đề án); Tổng lượt khách du lịch ước là 3,5 triệu lượt (đạt 78% mục tiêu đề án); Tổng số cơ sở lưu trú là 961 cơ sở với tổng số trên 11.000 phòng (đạt 75% so với mục tiêu đề án); Số lao động, việc làm trong lĩnh vực du lịch đạt 19.200 việc làm (đạt 58% so với mục tiêu đề án); Tổng thu du lịch ước đạt 9.442 tỷ đồng (đạt 52% so với mục tiêu đề án).

Bên cạnh đó, việc huy động nguồn lực đầu tư phát triển du lịch được quan tâm triển khai, tính đến hết năm 2017, tổng kinh phí huy động từ các nguồn thực hiện Đề án là 9.145,2 tỷ đồng (đạt 51,84% so với mục tiêu đề án) trong đó chủ yếu tập trung thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân, nguồn ngân sách nhà nước chỉ chiếm 1,3%. Hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông phục vụ du lịch tiếp tục được đầu tư, trọng tâm là các tuyến được thuộc huyện Sa Pa, Bắc Hà, kết nối với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Trong 2 năm 2016, 2017, nguồn nhân lực phục vụ du lịch không ngừng được bổ sung với trên 3.500 lao động được đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng mới, nâng tổng số lao động du lịch được qua đào tạo bồi dưỡng trên địa bàn tỉnh lên trên 9.500 lao động.

Hiệu quả quản lý Nhà nước về du lịch được nâng cao. Lào Cai đã hoàn thành xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sa Pa đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hoàn thiện hồ sơ và đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận Sa Pa là khu du lịch quốc gia vào năm 2017, hoàn thành xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Lào Cai, điều chỉnh quy hoạch đô thị du lịch Sa Pa. Đẩy mạnh xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu Sa Pa-Fansipan, đồng thời quy hoạch du lịch các huyện Bắc Hà và Bát Xát, thành phố Lào Cai. Chỉ đạo xây dựng và ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh; hoàn thành Dự thảo Quy chế quản lý du lịch trên địa bàn tỉnh. Thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, đến nay đã vận động nguồn tài trợ Quỹ phát triển du lịch với tổng số tiền hơn 8,3 tỷ đồng.

Đến nay, Lào Cai đã bước đầu đã xây dựng được một số “thương hiệu” và sản phẩm du lịch nổi tiếng, đặc trưng, hấp dẫn du khách như: Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà; Giải Marathone leo núi quốc tế (VMM), Giải đua xe đạp quốc tế một vòng đua hai quốc gia Việt Nam – Trung Quốc, Giải đua xe đạp vượt núi quốc tế theo cung đường thành phố Lào Cai – Bát Xát – Y Tý – Bản Khoang – Sa Pa, Lễ hội 4 mùa, Lễ hội trên mây Sa Pa… Các di tích, di sản văn hóa, danh thắng tiếp tục phát huy giá trị, tạo thành những sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách như: danh thắng ruộng bậc thang Sa Pa, Bát Xát; các di tích Đền Bảo Hà, Đền Cô Tân An, Đền Thượng, Dinh Hoàng A Tưởng; các di sản văn hóa phi vật thể như lễ hội, nghệ thuật truyền thống, nghề thủ công truyền thống, chợ phiên… Nhiều dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, khu du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng đã và đang chuẩn bị đi vào hoạt động góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch như: Khu vui chơi giải trí cáp treo Fansipan, khu sinh thái Topas, khu du lịch cộng đồng Lá Dao, các khách sạn tiêu chuẩn 5 sao…

Bên cạnh đó, các dự án đang được tỉnh Lào Cai chỉ đạo và triển khai như: Công viên văn hóa Sa Pa, Khu vui chơi giải trí Bản Qua (Bát Xát), Khu du lịch đồi con gái (Sa Pa)… Du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới do người dân trực tiếp đầu tư và thực hiện phát triển với trên 200 cơ sở lưu trú homestay tập trung tại các xã Tả Van, Tả Phìn, Lao Chải (huyện Sa Pa), xã Y Tý (huyện Bát Xát), xã Tà Chải, Na Hối, Bản Phố, Tả Van Chư, Bản Liền (huyện Bắc Hà), xã Nghĩa Đô (huyện Bảo Yên). Hai năm liền (2016, 2017) Lào Cai đều được giải thưởng Homestay Asean do các nước thành viên ASEAN trao.

Hoạt động xúc tiến và quảng bá du lịch được chú trọng thông qua nhiều hình thức phong phú không chỉ quảng bá sản phẩm, thương hiệu của du lịch Lào Cai mà còn góp phần quan trọng kết nối sản phẩm, tour, tuyến du lịch của các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam.

Với những mục tiêu, giải pháp đồng bộ mang tính đột phá, chiến lược, du lịch Lào Cai đang tiếp tục đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của du khách thập phương, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh cũng như du lịch cả nước./. 

Theo CPV

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×