Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Phát huy vai trò người cao tuổi trong hoạt động VHTTDL

27/05/2011 | 01:52

(VP) – Ngày 18/5, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Trung ương Hội người cao tuổi đã ban hành Chương trình phối hợp nhằm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch của người cao tuổi và tham gia xây dựng, phát triển gia đình bền vững giai đoạn 2011-2015.

Chương trình phối hợp giữa Bộ VHTTDL và Trung ương Hội người cao tuổi với mục đích tạo điều kiện để người cao tuổi tham gia tham hoạt động văn hoá, tinh thần; tham gia hoạt động thể dục, thể thao, giải trí, du lịch và nghỉ ngơi; tạo điều kiện cho người cao tuổi sống trong môi trường an toàn và được tôn trọng về nhân phẩm.

Đồng thời, phát huy vai trò người cao tuổi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi trong gia đình, góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và cuộc vận động “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi ”.

Bên cạnh đó, giúp cho người cao tuổi sống vui, sống khoẻ, sống có ích, làm gương cho con cháu trong việc rèn luyện thân thể, giữ gìn và phát huy giá trị văn hoá, thể thao truyền thống của dân tộc; xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, đẩy lùi các tệ nạn xã hội; góp phần giữ vững an ninh chính trị, an toàn xã hội ở địa phương, cơ sở.

Chương trình này quy định việc phối hợp giữa Bộ VHTTDL và Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam để đẩy mạnh các hoạt động trên các lĩnh vực: tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, động viên người cao tuổi tham gia rộng rãi vào các hoạt động VHTTDL, giải trí, gia đình, vận động các gia đình tham gia tích cực vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể thao gương Bác Hồ vĩ đại”.

Nội dung chính trong Chương trình phối hợp gồm: Bộ VHTTDL và Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tăng cường công tác thông tin, truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, gia đình và nhân dân trong chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi. Động viên người cao tuổi tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, nêu gương “Người tốt, việc tốt” trong phong trào quần chúng về văn hoá, thể dục thể thao của người cao tuổi.

Chỉ đạo phát triển các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, giải trí, du lịch người cao tuổi trong cả nước; phát huy vai trò người cao tuổi trong gia đình; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng cán bộ, hướng dẫn viên người cao tuổi về văn hoá, thể dục thể thao, nhằm xây dựng lực lượng nòng cốt cho phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao của người cao tuổi; biên soạn, xuất bản các tài liệu bồi dưỡng cán bộ và hướng dẫn phong trào.

Các cấp Hội người cao tuổi Việt Nam và ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền, quan tâm tạo điều kiện về cơ chế, chính sách, cơ sở vật chất cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tập luyện thể dục, thể thao, giải trí, du lịch của người cao tuổi.

Hai bên phối hợp vận động, tuyên truyền người cao tuổi tham gia phòng chống bạo lực gia đình; tiếp tục xây dựng, củng cố, hoàn thiện và mở rộng các câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ, du lịch, thể dục thể thao và sức khoẻ của người cao tuổi, trước hết là cấp cơ sở; bảo đảm duy trì sinh hoạt và từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ.

Chỉ đạo, tổ chức định kỳ hàng năm các hội thao của người cao tuổi ở cấp cơ sở, cấp huyện và cấp tỉnh, thành phố; phối hợp thực hiện cuộc vận động xây dựng “Gia đình văn hoá” “Làng văn hoá”, “Khu dân cư văn hoá”.

Hai bên cũng tổ chức sơ kết hàng năm; tổng kết đánh giá kết quả hoạt động 5 năm và rút kinh nghiệm chỉ đạo và biểu dương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện Chương trình.

Về phương thức phối hợp và tổ chức thực hiện:

Bộ VHTTDL giao Tổng cục Thể dục thể thao, Tổng cục Du lịch, Cục Văn hoá cơ sở, Vụ Gia đình phối hợp cùng Ban Xã hội - Sức khỏe và Ban Phong trào Trung ương Hội Người cao tuổi, căn cứ vào Chương trình phối hợp công tác về từng lĩnh vực, mỗi đơn vị có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, trình Bộ trưởng và Chủ tịch Hội để triển khai thực hiện.

Bộ VHTTDL và Hội Người cao tuổi Việt Nam quán triệt nội dung Chương trình phối hợp; xây dựng kế hoạch hằng năm trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương đồng thời huy động sự tham gia của các đoàn thể, sự tài trợ của các tổ chức, cá nhân, đơn vị để triển khai thực hiện Chương trình.

Bộ VHTTDL phối hợp với Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức sơ kết hàng năm; tổng kết đánh giá kết quả hoạt động 5 năm thực hiện Chương trình, rút kinh nghiệm chỉ đạo và biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân. Cuối năm 2015, hai bên có trách nhiệm xây dựng chương trình phối hợp giai đoạn tiếp theo.

Bộ VHTTDL cần quán triệt trong ngành để thống nhất nhận thức và hành động trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện các hoạt động cụ thể; Tham mưu với Chính phủ ban hành các chính sách đầu tư và khuyến khích các cá nhân, tổ chức đầu tư xây dựng cơ sở VHTTDL, giải trí, du lịch phục vụ người cao tuổi; Chỉ đạo và hướng dẫn các Sở VHTTDLvề chuyên môn, kỹ thuật để giúp đỡ người cao tuổi tham gia vào các hoạt động VHTTDLvà gia đình; Tổ chức tập huấn, cung cấp thông tin, tài liệu nhằm hướng dẫn và vận động người cao tuổi tham gia vào các hoạt động cụ thể của Chương trình; Tăng cường vận động sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật dành cho người cao tuổi, tổ chức các cuộc thi sáng tác dành cho người cao tuổi…

Trong khi đó, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam và các cấp hội cũng cần quán triệt tới các cấp Hội và hội viên về quyền được hưởng những lợi ích từ Chương trình đồng thời thu hút lực, kêu gọi lượng đông đảo các thành viên người cao tuổi tham gia các hoạt động của Chương trình; Tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền, tăng cường phối hợp ngành VHTTDL và các ngành, đoàn thể có liên quan tại địa phương; Đổi mới hình thức sinh hoạt của các loại hình Câu lạc bộ người cao tuổi để thu hút ngày càng đông đảo lực lượng người cao tuổi tham gia đồng thời nâng dần chất lượng và hiệu quả hoạt động của các Câu lạc bộ.

 

HCTC

(Nguồn số 1519/CTPH-BVHTTDL-TWHNCT)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×