Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Phát động tuyên truyền thanh niên với văn minh lễ hội

24/02/2013 | 14:55

(VP) - Ngày 21/02, tại Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ VHTTDL đã tổ chức Lễ phát động tuyên truyền Thanh niên với văn minh lễ hội hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia 2013. Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã tới dự.

Cùng dự có các đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, UV Ban Thường vụ TW Đoàn TNCS, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan TW; đại diện lãnh đạo cấp ủy các đơn vị thuộc Bộ và đông đảo đoàn viên thanh niên.

Phát biểu tại lễ phát động, Bí thư Đoàn thanh niên Bộ VHTTDL Trịnh Ngọc Chung nhấn mạnh, Lễ hội - cây cầu nối quá khứ với hiện tại, bao đời nay đã trở thành một bộ phận không thể thiếu trong đời sống văn hóa cộng đồng. Lễ hội luôn giữ vai trò như sợi dây gắn kết cộng đồng, tạo dựng không gian văn hóa vừa trang trọng, linh thiêng, vừa tưng bừng, náo nức. Lễ hội trở thành nơi công chúng đến với lịch sử cha ông, trở về với cội nguồn dân tộc, tưởng nhớ công ơn người đi trước, cầu mong những điều tốt lành. Ðồng thời là nơi người dân được vui chơi, giải tỏa, bù đắp về tinh thần. Tuy nhiên thời gian qua, từ thực trạng của hoạt động lễ hội, dường như ý nghĩa thiêng liêng đó đã ít nhiều suy giảm trước sự xâm lấn của yếu tố xã hội hóa, thương mại hóa và các hiện tượng tiêu cực khác.


Thứ trưởng Lê Khánh Hải phát biểu tại Lễ phát động

Bên cạnh những quan niệm, ứng xử lệch lạc có nguồn gốc từ việc hiểu sai, hiểu chưa đúng về ý nghĩa lễ hội là những biểu hiện phi văn hóa như chen lấn, xô đẩy, khấn hộ, đốt vàng mã tràn lan, các tệ nạn “ăn theo” như cờ bạc, trộm cắp, xả rác bừa bãi...

Từ thực trạng này, Đoàn Bộ VHTTDL thấy rất cần có sự điều chỉnh hành vi và ứng xử có văn hóa khi tham gia lễ hội, Đoàn Bộ đã tham mưu, đề xuất và được Đảng ủy, lãnh đạo Bộ đồng ý cho Đoàn Bộ tổ chức các hoạt động tuyên truyền thanh niên với văn minh lễ hội, tuyên truyền giáo dục cộng đồng lâu dài trên diện rộng sẽ dần dần làm thay đổi nhận thức và hành vi của người tham gia lễ hội.

BCH Đoàn Bộ sẽ triển khai kế hoạch tuyên truyền về văn minh lễ hội với những nội dung chính:
In tờ gấp và các ấn phẩm tuyên truyền về văn minh lễ hội; triển khai kế hoạch tuyên truyền về văn minh lễ hội tới các cơ sở đoàn trực thuộc; phối hợp với các Tỉnh, Thành đoàn và Sở VHTTDL các tỉnh, thành có những lễ hội lớn tổ chức các hoạt động tuyên truyền như phát tờ rơi, tổ chức các điểm hướng dẫn tuyên truyền tại lễ hội; triển khai các đội tình nguyện viên trực tiếp về các địa điểm lễ hội tổ chức các hoạt động tuyên truyền.

Đối với các tổ chức đoàn trực thuộc sẽ triển khai kế hoạch tuyên truyền của Đoàn Bộ tới đoàn viên, thanh niên; tổ chức phát động, cam kết thi đua thực hiện ứng xử văn minh khi tham gia lễ hội đối với đoàn viên, thanh niên của đơn vị; tổ chức các hoạt động tham quan dã ngoại cho thanh niên gắn với tuyên truyền về văn minh lễ hội.

Đối với đoàn viên, thanh niên cần nói không với việc đốt vàng, mã, bỏ tiền không đúng quy định dưới mọi hình thức khi tham gia lễ hội; không tham gia vào các hoạt động mê tín dị đoan, các hình thức cờ bạc; không sử dụng những sản phẩm cấm và những hàng quán bày bán hàng cấm, phản cảm; không xả rác bừa bãi và có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; tuyên truyền vận động người thân, bạn bè và mọi người thực hiện ứng xử văn minh khi tham gia lễ hội; mỗi đoàn viên, thanh niên Bộ VHTTDL là một tuyên truyền viên về văn minh lễ hội bằng những hình thức, hoạt động, việc làm cụ thể khi tham gia lễ hội.


Các đại biểu tham dự buổi lễ

Trong thời gian tới đây, Ban chấp hành Đoàn Bộ tiếp tục triển khai kế hoạch in tờ gấp, các ấn phẩm tuyên truyền về văn minh lễ hội; Phối hợp với các tỉnh, thành đoàn và Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố có lễ hội lớn để tổ chức các hoạt động tuyên truyền; Triển khai các đội tình nguyện viên trực tiếp về các địa điểm lễ hội tổ chức các hoạt động tuyên truyền…

Nhân dịp lễ phát động tuyên truyền thanh niên với văn minh lễ hội, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đã biểu dương và khen ngợi những thành tích xuất sắc của Đoàn Bộ đã đạt được trong năm qua. Thứ trưởng đề nghị Đoàn Thanh niên Bộ cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò và sứ mệnh của mình, nâng cao ý thức trách nhiệm, không ngừng nỗ lực, phấn đấu học tập, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ tri thức, đạo đức cách mạng, đặc biệt coi trọng và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với đoàn viên thanh niên, góp phần đào tạo thanh niên Bộ VHTTDL trở thành những chiến sỹ tiên phong trên mặt trận tư tưởng văn hóa, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.
 
HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×