Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Nỗ lực tiếp lửa văn hóa đọc cho thiếu nhi

07/06/2018 | 07:30

Với tinh thần tri ân và khuyến học, thời gian qua, ngành thư viện đã nỗ lực không ngừng trong việc tổ chức các hoạt động phát triển văn hóa đọc, góp phần nâng cao tri thức, xây dựng đất nước giàu mạnh.

Để đảm bảo quyền được tiếp cận thông tin theo quy định tại Luật trẻ em số 102/2016/QH13 và triển khai có hiệu quả Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”; Đề án "Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ", Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành văn bản hướng dẫn các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo hệ thống thư viện công cộng tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động phục vụ thiếu nhi.

Nhiều hoạt động tiếp lửa văn hóa đọc cho thiếu nhi

Trên cơ sở đó, ngay từ những ngày đầu hè 2018, nhiều thư viện tỉnh, huyện, thị xã,…đã tổ chức và triển khai nhiều hoạt động về sách rất hấp dẫn, nhằm thu hút các em thiếu nhi và tạo không gian “học mà chơi, chơi mà học” cho các em trong kỳ nghỉ hè. Trong đó có thể kể đến các hoạt động như: Hội thi Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh Bình Dương lần thứ IX – năm 2018, Ngày hội sách hè 2018 “Cùng đọc sách hay, hè vui khám phá” tại Thư viện tỉnh Bình Dương; Thư viện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với Chương trình “Hè vui đọc sách” chủ đề “Thắp sáng ước mơ”; Chương trình “Hè vui đọc sách 2018”  tại Thư viện tỉnh Đồng Tháp;…

Không chỉ đưa ra các văn bản, định hướng cho các hoạt động đổi mới của thư viện, thời gian qua, Vụ Thư viện đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tăng cường huy động các nguồn lực xã hội hóa cho việc phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trên góc độ quản lý nhà nước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn quan tâm đến việc thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng. Với sự tham mưu của Vụ Thư viện, Bộ đã tiến hành rất nhiều hoạt động khác nhau, từ đó, tương trợ, hỗ trợ cho các thư viện tại các vùng miền khác nhau trên cả nước có cơ hội tiếp cận với sách báo, thông tin và tri thức một cách thuận lợi.

Thiết thực hưởng ứng tháng hành động vì thiếu nhi, Vụ Thư viện đã tiến hành trao tặng sách cho các trường Tây Tiến vào ngày 6/6/2018.

Vụ trưởng Vụ Thư viện Vũ Dương Thúy Ngà.

Chia sẻ tại buổi trao tặng sách, Vụ trưởng Vụ Thư viện Vũ Dương Thúy Ngà cho biết: “Năm 2017, Vụ Thư viện đã phối hợp với Bệnh viện Bưu điện xây dựng và tặng xã Vàng San, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu một thư viện với 3.000 tài liệu, giá sách, bộ máy tính, bàn ghế cho cán bộ và bạn đọc, tạo không gian thân thiện cho phòng đọc thiếu nhi và phòng đọc người lớn. Mô hình này đã đem đến một hiệu quả rất lớn, giúp người dân, trẻ em có cơ hội được tiếp cận với sách/báo, nâng cao tri thức. Chính vì vậy, năm nay mô hình này đã tiếp tục được nhân rộng. Việc trao tặng sách cho các trường Tây Tiến cũng là khởi đầu cho chuỗi hoạt động trong tháng 6 này. Hoạt động thể hiện sự tiếp sức, chung tay nhằm thắp sáng tương lai cho trẻ em, giúp các em có thêm cơ hội được học tập tốt hơn, thúc đẩy việc đọc và tăng thêm cơ hội học tập suốt đời cho trẻ em đặc biệt là trẻ em vùng sâu vùng xa”.

Bà Bùi Phương Thảo, Trưởng Ban liên lạc Trung đoàn 52 Tây Tiến thay mặt Ban Liên lạc và các trường tiếp nhận toàn bộ số sách và sẽ chuyển tới các trường (02 trường mầm non, 3 trường tiểu học và 01 trường phổ thông cơ sở).

Trên tinh thần phát triển văn hóa đọc, việc truyền tải được những cuốn sách mới, sách hay, phù hợp với lứa tuổi mang đến tận nơi cho các em là vô cùng cần thiết. Trong thời gian tới, Vụ Thư viện sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình vận động, huy động mọi nguồn xã hội hóa đang triển khai cho việc phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Cùng với sự chung tay của Bệnh viện Bưu điện Hà Nội, Vụ Thư viện sẽ tổ chức Lễ khánh thành và trao tặng 01 thư viện cho 02 tỉnh và 02 liên trường tiểu học Tây Tiến và trung học cơ sở ở xã Thượng Cốc, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Tổng số sách trao tặng cho đợt này khoảng 2.500 cuốn, cùng với việc hỗ trợ trang trí, bàn ghế, giá và máy tính cho thư viện. Và đặc biệt, bên cạnh việc tặng sách/báo, trong đợt về nguồn này, Bệnh viện Bưu Điện sẽ tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho người dân.

Mỗi hoạt động trên tuy chỉ diễn ra trong một phạm vi nhỏ song sức lan tỏa của nó lại vô cùng lớn. Với những khởi đầu diễn ra rất thuận lợi cùng những hiệu quả mà các hoạt động mang lại, chắc chắn rằng, sách/báo và tri thức sẽ từng bước, từng bước phủ sóng ở mỗi địa phương, ngọn lửa văn hóa đọc sẽ ngày càng bùng cháy và tỏa sáng trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Hằng Đinh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×