Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Ninh Bình: Ngành du lịch chủ động kích hoạt trở lại

13/04/2021 | 09:37

Từ năm 2020 đến nay, ngành dịch vụ du lịch ở Ninh Bình giảm mạnh cả về lượng khách và doanh thu. Đợt dịch thứ nhất diễn ra, có trên 90% khách hủy tour. Sau đợt dịch lần thứ 2, mặc dù đã được kiểm soát nhưng vào thời điểm hết mùa du lịch nội địa cộng với tâm lý của du khách e ngại, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch lại một lần nữa phải đối mặt với khó khăn để duy trì hoạt động.

Ninh Bình: Ngành du lịch chủ động kích hoạt trở lại - Ảnh 1.

Khách du lịch về tham quan, chiêm bái tại Khu di tích lịch sử văn hóa cố đô Hoa Lư

Hơn một năm qua, ngành Du lịch phải đối mặt với khó khăn, thách thức khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát và lan ra hầu hết các nước trên thế giới với diễn biến phức tạp, khó lường ở tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ. Du lịch vốn là ngành kinh tế nhạy cảm với sự biến đổi của tự nhiên, chiến tranh, dịch bệnh… Đại dịch Covid-19 đã không chỉ làm thiệt hại to lớn cho nhiều nền kinh tế, làm suy giảm tốc độ tăng trưởng, trong đó trực tiếp làm suy giảm ngành Du lịch ở mức độ trầm trọng nhất. Tại Việt Nam, ước tính năm 2020 thiệt hại đối với Du lịch Việt Nam là khoảng 20 tỷ USD.

Theo thống kê của ngành du lịch Ninh Bình cho thấy, có 18 đơn vị doanh nghiệp quản lý khu, điểm du lịch thì tất cả đều đóng cửa tạm ngừng hoạt động từ 13/3/2020. Cơ sở lưu trú du lịch là 653 cơ sở, thì có 450 cơ sở phải tạm ngừng hoạt động (chiếm 70%). Tất cả 16 doanh nghiệp lữ hành (trong đó có 3 lữ hành quốc tế) đều cùng dừng hoạt động. Số lao động gián tiếp làm việc theo mùa vụ buộc phải chấm dứt hợp đồng khoảng 1.250 người (chiếm 6%).

Do các đơn vị kinh doanh du lịch tạm ngừng hoạt động hoặc giảm quy mô hoạt động nên số lao động tạm ngừng việc 17.000 người (chiếm 85% tổng số lao động), trong đó chỉ có một bộ phận lao động rất nhỏ được doanh nghiệp hỗ trợ 50% mức lương cơ bản….

So với năm 2019, lượng khác du lịch sụt giảm chỉ bằng 37%, trong đó khách nội địa đạt 39%, khách quốc tế chỉ bằng 21,5 %, doanh thu chỉ đạt 45% (ước đạt 1.600 tỷ đồng).

Để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh và kích hoạt trở lại hoạt động toàn ngành, đặc biệt là chuẩn bị cho Năm Du lịch Quốc gia 2021-Hoa Lư, Ninh Bình, Sở đã phối hợp với Công an tỉnh, chính quyền địa phương, Ban quản lý các khu, điểm du lịch triển khai các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm cho khách du lịch và triển khai công tác bảo vệ môi trường theo hướng dẫn của Tổng cục Du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ khách du lịch và đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt trong dịp chuẩn bị khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2021 và dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5.

Thời gian qua, Hiệp hội Du lịch Ninh Bình đã vào cuộc cùng các đơn vị kinh doanh du lịch triển khai nhiệm vụ vừa đảm bảo các điều kiện an toàn phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển các hoạt động kinh doanh du lịch, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ các hoạt động Năm Du lịch Quốc gia 2021.

Hiện các đơn vị kinh doanh du lịch đã và đang tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch, nghiên cứu bổ sung sản phẩm du lịch mới; tích cực hưởng ứng tham gia chương trình kích cầu du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động.

Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh đã liên tục cập nhật, đăng tải các văn bản pháp luật của Trung ương và của tỉnh; các thủ tục hành chính trong lĩnh vực du lịch; nội dung tin, bài, hình ảnh về các hoạt động du lịch Ninh Bình, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid-19. Duy trì tốt hoạt động quảng bá, xúc tiến, hỗ trợ khách du lịch trên các trang thông tin điện tử của ngành bằng 03 ngôn ngữ (Tiếng Việt, Anh, Pháp) và trang mạng xã hội facebook bằng ngôn ngữ Tiếng Việt đạt hiệu quả, 2 tháng đầu năm 2021 đã thu hút 545.159 lượt khách truy cập.

Đồng thời, duy trì, cung cấp thông tin, ấn phẩm quảng bá du lịch Ninh Bình tại phòng Thông tin du lịch ga Ninh Bình; rà soát các tin bài, bài viết của khách du lịch về du lịch Ninh Bình trên các trang mạng xã hội, TripAdvisor, Lonelyplanet...

Công tác hỗ trợ khách tại các trạm Hỗ trợ khách được đảm bảo kịp thời, hiệu quả. Trong tháng 2 đã hỗ trợ cho 4.014 lượt khách (3.725 lượt khách nội địa và 289 lượt khách quốc tế). Hỗ trợ trực tuyến cho 450 lượt khách qua số hotline và hòm thư điện tử.

Kết quả số lượt khách và doanh thu du lịch tháng 2/2021, toàn tỉnh ước đón 233.412 lượt khách tham quan, đạt 91,95% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó: khách nội địa là 232.064 lượt khách, đạt 122,79%; khách quốc tế là 1.348 lượt khách, đạt 2,08% so với cùng kỳ năm 2020. Doanh thu ước đạt: 151.932 triệu đồng, đạt 78,14% so với cùng kỳ năm 2020. Lũy kế đến hết tháng 02/2021, toàn tỉnh ước đón 440.352 lượt khách, đạt 37,85% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó: khách nội địa là 436.352 lượt khách; khách quốc tế là 3.067 lượt khách. Doanh thu ước đạt 290.840 triệu đồng, đạt 47,49% so với cùng kỳ năm 2020.


Theo Báo Ninh Bình

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×