Ninh Bình: Kỳ vọng từ sự "bùng nổ" của hoạt động du lịch
04/05/2022 | 16:26Đã rất lâu rồi, những người làm du lịch Ninh Bình mới lại được cảm nhận thanh âm nhộn nhịp và nhiều màu sắc tươi vui tại các khu, điểm du lịch. Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay thực sự là một "cú hích lớn", góp phần đẩy nhanh quá trình phục hồi của ngành du lịch sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
"Thiên thời, địa lợi, nhân hòa"
Đúng như dự đoán, 4 ngày của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay là cơ hội để ngành du lịch phục hồi sau đại dịch. Theo ghi nhận của phóng viên, tất cả các khu, điểm du lịch trong tỉnh đều diễn ra sôi động, nhộn nhịp. Không phải ngẫu nhiên mà ngày càng nhiều du khách lựa chọn Ninh Bình là điểm dừng chân lý tưởng. Bởi nơi đây được thiên nhiên ưu ái nhiều danh lam thắng cảnh đẹp và quan trọng hơn là chúng ta đã biết đánh thức những "viên ngọc quý" ấy để giới thiệu đến bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.
Kỳ nghỉ 30/4, 1/5 vừa qua chính là "cú hích" để những "viên ngọc" ấy tiếp tục được phát quang những ánh sáng rực rỡ sắc màu hấp dẫn du khách gần xa trong thời gian tới. Theo khảo sát của phóng viên, từ chiều tối ngày 29/4, nhiều đoàn khách từ các tỉnh, thành phố đã nô nức đến Ninh Bình để sẵn sàng cho kỳ nghỉ lễ dài ngày. Trong những ngày nghỉ, nhiều nơi có lượng khách tăng cao như Khu du lịch sinh thái Tràng An, Hang Múa, Tam Cốc - Bích động, Phố cổ Hoa Lư…
Đặc biệt, kỳ nghỉ lễ năm nay hàng loạt các sản phẩm du lịch ra mắt phục vụ du khách như: huyện Nho Quan tổ chức Tuần lễ du lịch Cúc Phương đại ngàn và Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc huyện Nho Quan; Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã khai trương Thủy đình độc đáo ngay trong khuôn viên Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình… Theo thông tin từ Ban quản lý khu du lịch sinh thái Tràng An, mỗi ngày hơn 1.500 đò được hoạt động hết công suất để phục vụ du khách tham quan.
Bà Nguyễn Thị Nhàn, lái đò Tràng An cho biết: Dịp này du khách đến đông hơn dịp giỗ Tổ Hùng Vương, mỗi ngày nghỉ lễ tôi chở 3 chuyến đò, ngày thường thì chỉ có 1 chuyến, thỉnh thoảng cuối tuần được 2 chuyến. Lâu lắm rồi chúng tôi mới lại có những ngày bận rộn như vậy. Mệt nhưng chị em lái đò ai cũng cảm thấy vui. Tương tự, tình trạng đông đúc cũng được ghi nhận tại nhiều điểm du lịch khác.
Chia sẻ về những tín hiệu vui tại Phố cổ Hoa Lư, bà Trần Thị Diệp Anh, Trưởng phòng Truyền thông, Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Tràng An cho biết: Để đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân và du khách gần xa trong các ngày nghỉ lễ, nơi đây đã đưa vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ và chương trình ẩm thực đặc sắc như: trình diễn, dạy cách làm bánh tôm Hồ Tây, làm quạt bánh đa, vẽ trên quạt giấy, vẽ trên gốm, thêu tay truyền thống, làm bóng bay nghệ thuật, xay và tặng cà phê miễn phí, các trò chơi dân gian.
Với việc tái hiện không gian văn hóa đặc sắc, đa dạng nên nơi đây đã thu hút một lượng lớn khách tham quan, trung bình mỗi ngày nghỉ có từ 5.000-6.000 lượt khách tham quan. "Thiên thời, địa lợi, nhân hòa", có thể nói rất nhiều yếu tố đã cùng nhau hội tụ để làm nên một "cú hích lớn" đánh thức các khâu chuỗi trong hoạt động du lịch tỉnh nhà.
Với những yếu tố thuận lợi như thiên nhiên đẹp, thời tiết thuận lợi, chính sách mở cửa, sức hút từ các sản phẩm du lịch mới… nên du lịch Ninh Bình dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 "bùng nổ", sôi động cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, do lượng khách năm nay tăng đột biến, vì vậy nhiều nhà hàng, cơ sở lưu trú không đủ công suất để phục vụ du khách. Một số khách sạn, homestay nổi tiếng đã kín phòng từ trước đó nhiều ngày.
Chị Trần Thị Thu Huyền (Thành phố Hà Nội) chia sẻ: Vì có kế hoạch muộn nên chúng tôi khá "chật vật" để tìm một cơ sở lưu trú ưng ý. Những khu nghỉ dưỡng mà chúng tôi biết thì đều đã kín phòng, chúng tôi phải nhờ bạn bè ở Ninh Bình giới thiệu cho các homestay khác. Cuối cùng cũng tìm được một homestay khá yên tĩnh nhưng phòng ốc đơn sơ, đi lại không thuận tiện. Nếu lên kế hoạch và đặt phòng sớm có lẽ chúng tôi đã được trải nghiệm nhiều điều tuyệt vời hơn. Không phải lo lắng về chỗ nghỉ, nhưng với anh Hoàng Văn Dũng (tỉnh Thái Bình) lại khá vất vả khi tìm nhà hàng, quán ăn cho gia đình.
Anh Dũng cho biết: Khi đến Ninh Bình, ai cũng muốn thưởng thức đặc sản thịt dê. Sau khi tham quan Phố cổ Hoa Lư, chúng tôi vào các nhà hàng trên đường Tràng An nhưng đường vào đây ùn ứ phương tiện. Tôi phải đi bộ vào nhà hàng để đặt bàn nhưng nhà hàng cũng từ chối nhận khách do hết bàn. Vậy là cả xe 15 người lại phải quay ra thành phố Ninh Bình. Ở đây cũng phải đợi hơn 40 phút mới có đồ ăn. Giá thành cũng cao hơn so với ngày thường. Điều đó có lẽ là không tránh khỏi trong kỳ nghỉ lễ đông đúc này. Dù sao thì đây vẫn là một chuyến đi có nhiều điều thú vị.
Theo anh Vũ Trí Thức, chủ một nhà hàng trên địa bàn xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư: Dự đoán kỳ nghỉ lễ này lượng khách tăng cao nên nhà hàng đã chủ động chuẩn bị thực phẩm. Với công suất 90 bàn ăn, huy động thêm 25 nhân viên chạy bàn, đứng bếp, song vẫn có những lúc cao điểm nhà hàng không đủ năng lực để phục vụ thực khách. Sau 18h30 các ngày, nhiều đoàn khách đặt bàn nhưng chúng tôi đều phải từ chối để đảm bảo phục vụ khách một cách tốt nhất.
Theo chia sẻ từ các khách sạn, nhà hàng và du khách, Ninh Bình không xảy ra tình trạng "chặt chém", "lạm thu" của du khách. Một số nơi có giá cả cao hơn so với ngày thường để bù vào các chi phí khác như thuê nhân công, giá thực phẩm tăng trong những ngày nghỉ lễ… Đây cũng chính là nỗ lực của các cấp, các ngành trong việc tuyên truyền về thực hiện văn minh du lịch, xây dựng hình ảnh mảnh đất và con người Ninh Bình thân thiện, mến khách.
Kỳ vọng vào sự khởi đầu mới
Có thể nói, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, không chỉ là sự "bùng nổ" theo đúng nghĩa đen khi nhiều khu điểm đều đông nghịt người mà còn là sự "bùng nổ" trong cảm xúc, trong kỳ vọng của người dân, cộng đồng doanh nghiệp về tín hiệu lạc quan của ngành Du lịch tỉnh nhà sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
Hơn 10 năm gắn bó với Khu du lịch sinh thái Tràng An, cũng là người chứng kiến nhiều giai đoạn thăng trầm của ngành Du lịch, những ngày này khi được chứng kiến từng đoàn khách nhộn nhịp kéo nhau về Tràng An tham quan, bà Hoàng Thị Thu Hường, Phó trưởng Ban Quản lý Khu du lịch sinh thái Tràng An không giấu nổi niềm vui, bà cho biết: Sau khi mở cửa trở lại thì lượng khách đến với Tràng An mỗi ngày một gia tăng, trong đó chủ yếu là khách nội địa. Đáng mừng là số lượng khách cũng đã tương đương những năm cao điểm trước. Chúng tôi hy vọng từ tín hiệu khởi sắc này, ngành Du lịch Ninh Bình nói chung và Tràng An nói riêng sẽ tiếp tục đón thêm nhiều du khách trong thời gian tới.
Tạm biệt những vị khách cuối cùng của kỳ nghỉ lễ, chị Lã Mai Dung, Chủ homestay TamCoc Holiday lại tất bật dọn dẹp để chuẩn bị đón đoàn khách mới. Chị cho biết: Kỳ nghỉ lễ vừa rồi 24 phòng của homestay đã được đặt kín. Với lượng khách tăng trở lại, không chỉ tôi mà tất cả người dân khu vực Tam Cốc, những người làm du lịch, dịch vụ đều như tìm lại được sức sống. Mọi hoạt động như vui tươi, nhộn nhịp hơn, cảnh buôn bán, chợ búa cũng tấp nập. Chắc chắn sau kỳ nghỉ này, những cơ sở lưu trú, kinh doanh, dịch vụ như chúng tôi sẽ có thêm động lực và tin tưởng bức tranh du lịch sẽ sớm sáng sủa trở lại.
Theo đồng chí Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch: Trong 3 ngày nghỉ lễ (30/4 đến ngày 2/5), Ninh Bình ước đón 160.000 lượt khách, trong đó, có 153.950 khách nội địa, 6.050 khách quốc tế (tăng xấp xỉ 150% về tổng lượt khách và 140% khách nội địa so với cùng kỳ nghỉ lễ năm 2021). Tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, công tác phòng, chống dịch tại các đơn vị kinh doanh du lịch cơ bản được đảm bảo. Một số khu, điểm đông khách du lịch như Bái Đính: 28.650 khách, Tràng An: 34.000 khách, Tam Cốc: 8.650 khách, Thung Nham: 29.500 khách, Cố đô Hoa Lư: 6.130 khách, Cúc Phương: 12.800 khách.
Đây là con số đáng tự hào cho thấy du khách ngày càng tin tưởng và yêu mến cảnh sắc, thiên nhiên, con người Ninh Bình. Dịp nghỉ lễ này có ý nghĩa vô cùng to lớn, tạo nên sự bứt phá, bùng nổ cho thị trường Du lịch vừa chịu nhiều ảm đạm. Đây cũng là "cú hích" sốc lại tinh thần, giúp các doanh nghiệp, người làm du lịch có thêm sức bật mới, nguồn lực mới để tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, nghiên cứu phát triển, đổi mới các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút du khách.