Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Ninh Bình: Đẩy mạnh quảng bá và xúc tiến du lịch

12/09/2022 | 09:25

Ninh Bình là tỉnh có nhiều tiềm năng, thế mạnh về du lịch, đặc biệt từ khi Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO vinh danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, du lịch Ninh Bình đã có bước phát triển mạnh mẽ, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.

Ninh Bình: Đẩy mạnh quảng bá và xúc tiến du lịch - Ảnh 1.

Du khách tham quan Tam Cốc. Ảnh: PV

Sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, thời gian gần đây, hoạt động du lịch đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, kể từ khi Chính phủ đồng ý mở cửa hoàn toàn du lịch, lượng khách đến Ninh Bình ngày càng tăng.

8 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đón 2,47 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch, gấp gần 2,7 lần so với 8 tháng năm 2021; trong đó có 28,7 nghìn lượt khách quốc tế. Doanh thu du lịch ước đạt gần 1.729,4 tỷ đồng, gấp 2,9 lần so với cùng kỳ năm trước.

Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, toàn tỉnh ước đón trên 151 nghìn lượt khách, tăng 83% so với kỳ nghỉ lễ 2/9 năm 2019 (là năm chưa bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19); trong đó có trên 8.600 lượt khách quốc tế.

Để có sự khởi sắc mạnh mẽ của hoạt động du lịch, các cấp, các ngành chức năng của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó công tác truyền thông, quảng bá đặc biệt được quan tâm. 8 tháng đầu năm 2022, nhiều sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn tỉnh tạo cơ hội để giới thiệu về tài nguyên du lịch của Ninh Bình.

Nắm bắt "cơ hội vàng" để kích cầu và phát triển du lịch, thời gian qua, cùng với tăng cường và đổi mới công tác quản lý nhà nước về du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, nghiên cứu bổ sung sản phẩm du lịch mới và chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ du khách, ngành Du lịch Ninh Bình đã đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm du lịch của địa phương.

Theo đó, Sở Du lịch phối hợp với các cơ quan chức năng đã làm tốt công tác quảng bá những nét đặc sắc, hấp dẫn, giá trị nổi bật về tài nguyên du lịch của Ninh Bình, đặc biệt là của Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An.

Công tác tuyên truyền, quảng bá được triển khai dưới nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền trực quan; đẩy mạnh quảng bá du lịch Ninh Bình trên nền tảng số; tiếp tục cung cấp thông tin, ấn phẩm giới thiệu du lịch Ninh Bình tại các phòng thông tin du lịch và Trạm hỗ trợ khách du lịch; nâng cao chất lượng công tác hỗ trợ khách du lịch; tham gia các hội chợ Du lịch…

Trong dịp diễn ra các hoạt động kỷ niệm 200 năm danh xưng Ninh Bình, 30 năm tái lập tỉnh, thông qua công tác tuyên truyền đã góp phần giới thiệu về đất và người Ninh Bình, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, thành tựu đạt được và khát vọng phát triển của vùng đất Cố đô nghìn năm văn hiến. Tiếp đó là Tuần Du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" tổ chức từ ngày 21/5 đến 28/5/2022 với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn đã giới thiệu những nét đặc sắc, giá trị nổi bật về tài nguyên du lịch của Ninh Bình tới các hãng lữ hành, các cơ quan thông tấn báo chí cùng đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Ninh Bình cũng là địa phương được chọn đăng cai tổ chức môn Karate trong khuôn khổ SEA Games 31.

Mới đây nhất, ngày 6/9/2022, tại Ninh Bình đã diễn ra Lễ kỷ niệm 50 năm Công ước Bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức. Với việc được chọn là nơi đăng cai tổ chức Lễ kỷ niệm, người dân Ninh Bình càng thêm tự hào, phấn khởi và là cơ hội để giới thiệu về vùng đất giàu giá trị văn hóa truyền thống, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, về con người Cố đô hiền hòa, thân thiện, thanh lịch và hiếu khách với bạn bè trong nước và quốc tế.

Với mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong thời gian tới công tác tuyên truyền, quảng bá càng phải chú trọng hơn nữa để nâng cao vị thế, thương hiệu điểm đến cho du lịch Ninh Bình.

Theo đó, tỉnh cần xây dựng và thực hiện chiến lược xúc tiến, quảng bá du lịch theo hướng dài hạn, chuyên nghiệp, hiệu quả, đảm bảo đồng bộ từ khâu nghiên cứu thị trường, xây dựng sản phẩm đến xúc tiến, quảng bá.

Tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Bình thông qua các hội chợ, triển lãm, tổ chức các sự kiện lễ hội, giao lưu văn hóa, thể thao và các kênh truyền hình trong nước và quốc tế.

Đẩy mạnh quảng bá du lịch thông qua các sản phẩm văn hóa truyền thống và hiện đại. Tăng cường liên kết, hợp tác du lịch với các tỉnh, thành phố lân cận, các trọng điểm du lịch quốc gia.

Đẩy mạnh chuyển đổi số ngành Du lịch kết hợp với truyền thông, quảng bá, tiếp thị (marketing) trực tuyến trên các nền tảng số, các mạng xã hội.

Phát triển thương hiệu điểm đến du lịch tỉnh Ninh Bình gắn với hình ảnh, giá trị lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư và Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An.

Quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ du lịch xây dựng thương hiệu và xác lập quyền sở hữu công nghiệp đối với hàng hóa, sản phẩm dịch vụ.

Chủ động liên kết, hợp tác các tổ chức du lịch trong nước và quốc tế để mở rộng thị trường. Hằng năm tổ chức các chương trình (famtrip, presstrip) khảo sát sản phẩm, giới thiệu quảng bá về du lịch Ninh Bình. Khai thác hiệu quả các trang thông tin điện tử, mạng xã hội để tiếp cận và phát triển thị trường khách quốc tế. Nâng cao chất lượng các ấn phẩm, tài liệu quảng bá, hướng dẫn du lịch. Kết hợp hiệu quả nguồn lực của Nhà nước với huy động các nguồn lực xã hội hóa trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.

Với những kết quả đã đạt được, tin tưởng rằng trong thời gian tới, du lịch Ninh Bình sẽ tiếp tục bứt phá, tạo động lực, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo Báo Ninh Bình

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×