Những sự kiện du lịch được báo chí quan tâm nhất năm 2018
07/02/2019 | 15:08Du lịch Việt Nam đang ngày càng tạo ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế bởi các kỳ quan thiên nhiên thế giới, danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, hạ tầng cơ sở hiện đại, chất lượng dịch vụ được nâng cao, nhiều công trình du lịch Việt Nam đã được đón nhận giải thưởng quốc tế danh giá…
Năm 2018, hoạt động quảng bá xúc tiến, mở rộng thị trường du lịch diễn ra sôi động. Hình ảnh du lịch Việt Nam đang ngày càng tạo ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế bởi các kỳ quan thiên nhiên thế giới, danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, hạ tầng cơ sở hiện đại, chất lượng dịch vụ được nâng cao, nhiều công trình du lịch Việt Nam đã được đón nhận giải thưởng quốc tế danh giá…Đây là một đánh dấu một năm với nhiều thành công cùng nhiều hoạt động nổi bật của ngành du lịch Việt Nam. Việt Nam đón 15 triệu du khách quốc tế được xem là sự kiện đáng nhớ. Cùng Báo Tổ Quốc điểm lại những sự kiện du lịch được báo chí quan tâm nhất năm 2018.
Du lịch Việt Nam đón vị khách thứ 15 triệu
Đầu tiên phải nhắc tới sự kiện du lịch Việt Nam đón khách thứ 15 triệu năm 2018. Đây là con số ấn tượng và thể hiện sự cố gắng, nỗ lực của ngành du lịch trong năm 2018, đồng thời là động lực lớn để chúng ta kỳ vọng và đạt được những mục tiêu lớn hơn ở năm 2019 cùng các năm sau.
Các đồng chí lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Quảng Nình chào đón vị khách thứ 15 triệu đến Việt Nam và cập Cảng tàu du lịch quốc tế Hạ Long - Ảnh: quangninh.gov.vn
Vị khách quốc tế thứ 15 triệu đến Việt Nam là ông James Kopenec, cùng vợ và hơn 3.000 hành khách, thủy thủ đoàn trên chuyến tàu 5 sao Celebrity Millennium đến thăm Hạ Long. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá: "Kể từ sau dấu mốc đón vị khách quốc tế thứ 1 triệu vào năm 1994, du lịch Việt Nam đã có nhiều bước tăng trưởng mạnh. Sự kiện đón vị khách quốc tế thứ 15 triệu thực sự là một dấu mốc đáng tự hào của ngành Du lịch, chứng minh rằng Việt Nam ngày càng trở thành điểm đến thân thiện, hấp dẫn, an toàn, được ghi nhận trong lòng bạn bè quốc tế. Đây cũng là tiền đề để Việt Nam tiếp tục định hướng phát triển du lịch thành một ngành kinh tế mũi nhọn".
Việt Nam nhận giải thưởng Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á
Năm 2018, du lịch Việt Nam ghi dấu ấn với hàng loạt giải thưởng quốc tế với những giải thưởng ấn tượng như: Điểm đến du lịch hàng đầu khu vực châu Á dodo tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Award (WTA) trao tặng, điểm đến golf hàng đầu châu Á cũng do Golf World Travel Awards trao tặng.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng (đứng thứ tư từ trái sang) nhận giải thưởng danh giá "Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á" do Tổ chức Du lịch thế giới trao tặng. Ảnh: Báo Đà Nẵng
Tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) lần thứ 25 năm 2018, Việt Nam lần đầu được vinh danh là "Ðiểm đến du lịch hàng đầu châu Á". Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam cũng nhận được những giải thưởng quốc tế uy tín như: Vietravel lần thứ sáu liên tiếp được trao giải "Nhà điều hành tour du lịch hàng đầu châu Á"; Vietnam Airlines nhận giải "Hãng hàng không hàng đầu châu Á - Hạng phổ thông cao cấp"… Nhiều sản phẩm du lịch mới của Việt Nam được quốc tế chú ý, vinh danh như: Cầu Vàng (Ðà Nẵng) lọt top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới năm 2018 do Tạp chí Times (Mỹ) bình chọn, chương trình thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ được vinh danh giải Vàng hạng mục "Ðổi mới trong truyền thông, truyền thông thị giác và giải trí trực quan" tại giải thưởng Stevie châu Á - Thái Bình Dương 2018… Những giải thưởng này là sự ghi nhận xứng đáng cho nỗ lực chuyên nghiệp hóa hoạt động du lịch Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.
Với số lượng bình chọn cao, Việt Nam gây ấn tượng khi xếp hạng thứ 6 thế giới và đứng đầu châu Á trong lĩnh vực phát triển ngành công nghiệp không khói. Trong năm 2019, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đạt 103 triệu lượt khách du lịch (đón 18 triệu lượt khách quốc tế, tăng 15% so với năm 2018); phục vụ khoảng 85 triệu lượt khách nội địa (tăng 6% so với năm 2018).
Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức diễn đàn cấp cao du lịch
Bên cạnh việc giành được những giải thưởng quan trọng, Việt Nam còn lần đầu tiên đăng cai tổ chức diễn đàn cấp cao du lịch.
Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam 2018 (Travel & Tourism Submmit 2018) do Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) phối hợp cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia (TAB) và báo VnExpress tổ chức diễn ra vào ngày 5 và 6/12, tại khách sạn Intercontinental Keangnam Landmark, Hà Nội. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế ViEF.
Ảnh: BTC
Có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với gần 1.500 khách, diễn đàn về du lịch được tổ chức dưới sự chỉ đạo và tham dự của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch và các Bộ, ngành liên quan. Sự kiện còn có sự góp mặt của của các CEO tập đoàn lớn trên thế giới, chuyên gia trong nước và quốc tế trong ngành du lịch và gần 1.000 doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức hoạt động trong các lĩnh vực có liên quan.
Nhiều vấn đề nóng của ngành du lịch đã được thảo luận như chính sách visa, quảng bá xúc tiến, nhân lực, thu hút đầu tư nước ngoài, quản lý điểm đến... Tại đây, các diễn giả, chuyên gia du lịch, lãnh đạo doanh nghiệp trong và ngoài nước đã có chia sẻ, kiến nghị với đại diện Chính phủ, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch và các ban ngành nhằm phát triển du lịch chất lượng, bền vững đến năm 2030. Tại diễn đàn đã diễn ra lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác, biên bản ghi nhớ giữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch ra đời
Tiếp theo đó là sự kiện Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập và sẽ đi vào hoạt động từ tháng 02/2019 sau nhiều năm chờ đợi. Đây là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, hoạt động theo mô hình công ty TNHH MTV do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, Bộ VHTTDL là đại diện chủ sở hữu. Quỹ là đơn vị hạch toán độc lập, có tư cách pháp nhân, có vốn điều lệ, có báo cáo tài chính riêng, có con dấu, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng thương mại hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.
Ảnh minh họa - Nguồn: Báo Chính phủ
Sự ra đời của quỹ này là niềm mong mỏi của những người làm du lịch hơn chục năm qua. Bởi hiện chi phí cho xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam chỉ ở mức 2 triệu USD (hơn 40 tỷ đồng) mỗi năm, bằng 2,9% của Thái Lan, 2,5% của Singapore và 1,9% của Malaysia. Việc thành lập quỹ này được cho là một trong những bước đi để Việt Nam đạt được mục tiêu đón 20 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu 35 tỷ USD năm 2020. Ngoài xúc tiến du lịch trong nước và nước ngoài, Quỹ này còn hỗ trợ các hoạt động phù hợp với chiến lược và quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam.
Khai trương Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chính thức khai trương từ 30/12, sau 30 tháng thi công 22 hạng mục thuộc khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ) và 27 hạng mục khu mặt đất.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có tổng vốn đầu tư 7.463 tỷ đồng. Ảnh: Hoàng Hà, Zing.vn
Sự kiện lễ khai trương Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long . Đặc biệt với việc đưa vào khai thác Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam đã góp phần xóa "điểm nghẽn" lớn của ngành du lịch tàu biển là các cảng đều đón chung tàu khách và tàu hàng, dẫn đến tình trạng khách du lịch thường xuyên phải trung chuyển từ xa vào bờ, thậm chí tàu khách phải chờ đợi rất lâu mới cập được cảng do các tàu hàng đã chiếm hết chỗ...
Riêng Sân bay quốc tế Vân Đồn sẽ tạo ra hàng nghìn công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho một lực lượng lớn lao động địa phương, góp phần cải thiện đời sống của người dân huyện đảo Vân Đồn.