Du lịch

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Những giá trị nổi bật đưa du lịch Hải Phòng trở thành điểm đến bốn mùa

26/11/2025 | 08:59

Tổ chức các hoạt động quảng bá, kết nối điểm đến, giới thiệu các sản phẩm nổi bật là giải pháp Hải Phòng triển khai dịp cuối năm để thu hút du khách đến với thành phố cảng.

Những giá trị nổi bật đưa du lịch Hải Phòng trở thành điểm đến bốn mùa - Ảnh 1.

Cát Bà là một điểm đến được nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Trong tháng 11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều hoạt động nổi bật, trong đó có Hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch Hải Phòng 2025. Tham dự hội nghị, cùng với các vị đại biểu còn có đại diện của 100 hãng lữ hành quốc tế, 150 hãng lữ hành của Việt Nam. Trong chương trình, đại biểu có dịp tham quan khu rừng ngập mặn Bàng La trên vùng biển Đồ Sơn, Hải Phòng. Khu rừng này rộng hàng trăm ha, vẫn giữ nguyên vẻ hoang sơ với thảm thực vật đa dạng.

Tạo nên sức hút khó cưỡng

Để bảo tồn, phát huy giá trị của khu rừng độc đáo này, các địa phương cùng đơn vị liên quan đã phối hợp tạo cảnh quan, xây dựng rừng ngập mặn trở thành điểm du lịch sinh thái mới. Điểm du lịch này còn được kết hợp với các điểm du lịch tâm linh nổi bật tại khu vực Đồ Sơn như chùa Hang - ngôi chùa mang dấu tích Phật giáo du nhập vào Việt Nam; quần thể chùa Tháp Tường Long - Di tích lịch sử văn hóa hơn 1000 năm tuổi... trở thành tuyến du lịch để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, tạo điểm nhấn mới cho du lịch địa phương.

Chị Dương Quỳnh Ngọc đến từ Hà Nội là một trong những du khách tham quan tuyến rừng ngập mặn cho biết, chị rất bất ngờ vì tại Hải Phòng có một khu rừng nguyên sinh độc đáo, cuốn hút như những khu rừng ngập mặn chị đã từng tham quan ở Cà Mau. So với các điểm đến khác, Đồ Sơn nói riêng, Hải Phòng nói chung có nhiều lợi thế để phát triển du lịch do tài nguyên phong phú, đa dạng, vừa có biển, vừa có rừng và nếu muốn, du khách có thể quay về khu vực phố cổ ở khu vực nội đô để thăm các công trình kiến trúc mang dấu ấn phong cách kiến trúc Pháp, thưởng thức Foodtour. Khác với vẻ đẹp dịu dàng, sâu lắng của Hà Nội, phố cổ Hải Phòng có sự khoáng đạt, nồng nàn, các món ăn mang phong vị riêng của người miền biển. Tất cả tạo nên sức hút khó cưỡng khi du lịch tại thành phố này.

Tại hội nghị kết nối giữa ngành hàng không với ngành Du lịch Hải Phòng, nhiều đại biểu cũng có đánh giá tương đồng, đồng thời nhấn mạnh, Hải Phòng có hạ tầng giao thông thuận tiện, trong đó có Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Hiện cảng này đang khai thác các đường bay nội địa trọng điểm gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt và Cần Thơ. Đây là các tuyến bay kết nối trực tiếp Hải Phòng với các trung tâm kinh tế, du lịch lớn trong cả nước. Về quốc tế, thành phố đang khai thác các đường bay đến Incheon (Hàn Quốc) và các địa phương khác của Trung Quốc là Lệ Giang, Nam Ninh, Côn Minh.

Theo ông Lê Huy Trường, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, để góp phần thúc đẩy tăng trưởng du lịch thành phố, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi phối hợp với các cơ quan liên quan mở rộng mạng bay gắn với thị trường du lịch trọng điểm, trong đó có xúc tiến mở các đường bay trực tiếp đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc. Đây là các thị trường có lượng du khách đến Hải Phòng lớn. Bên cạnh đó, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi tăng tần suất các chuyến bay nội địa phục vụ du khách đến Hải Phòng, đặc biệt trong các dịp cao điểm du lịch, lễ hội, sự kiện. Đơn vị còn tăng cường hiển thị hình ảnh du lịch Hải Phòng tại nhà ga, trên các chuyến bay xuất phát đi hoặc đến Cảng hàng không quốc tế Cát Bi cùng các hoạt động liên kết, phối hợp khác như xây dựng gói dịch vụ du lịch hàng không trọn gói gồm vé máy bay, vận chuyển, lưu trú, tour du lịch, dịch vụ sân bay.

Chú trọng đến sự hài lòng của du khách

Những giá trị nổi bật đưa du lịch Hải Phòng trở thành điểm đến bốn mùa - Ảnh 2.

Giới thiệu về tiềm năng du lịch của Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung tại Hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch Hải Phòng năm 2025, ngày 22/11/2025. Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN

Bên cạnh việc quảng bá hình ảnh, ngành Du lịch Hải Phòng hết sức chú trọng đến sự hài lòng của du khách khi đến với thành phố. Trong tháng 10 và tháng 11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức các buổi tập huấn để doanh nghiệp, hộ kinh doanh du lịch có thêm kiến thức, kỹ năng xây dựng, quảng bá thương hiệu bền vững, nhất là đối với những người tham gia bán sản phẩm Foodtour.

Theo bà Phan Thị Bính, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bính Ốc 96, các chương trình tập huấn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch rất có ý nghĩa. Thông qua các chia sẻ của chuyên gia, doanh nghiệp đã hoàn thiện các sản phẩm để mỗi khách hàng khi đến trải nghiệm sẽ được hài lòng, thoải mái nhất.

Bà Nguyễn Thị Thanh, đại diện Saigontourist tại Hải Phòng cho biết, Hải Phòng sau hợp nhất có tiềm năng phát triển kinh tế, trong đó ngành du lịch sẽ là một lợi thế của thành phố. Để đáp ứng nhu cầu của du khách quốc tế, các cơ quan liên quan cần tiếp tục mở rộng mạng lưới hàng không, tăng tần suất chuyến bay đặc biệt là mùa cao điểm, lễ hội. Việc nâng cấp các dịch vụ trên chuyến bay và tại nhà ga, đảm bảo đồng bộ các tiện ích để chinh phục nhu cầu ngày càng cao của khách hàng là yếu tố hàng đầu thu hút du khách đến với Hải Phòng.

Theo ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, thời gian tới, thành phố định hướng các cơ quan liên quan tập trung vào một số định hướng trong phát triển du lịch như tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, xây dựng đội ngũ lao động chuyên nghiệp, có kỹ năng ngoại ngữ và tác phong hiện đại. Các sản phẩm du lịch đặc thù như du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch MICE (hội nghị, hội thảo), du lịch golf, ẩm thực kết hợp với du lịch văn hóa tâm linh, làng nghề sẽ tiếp tục là sản phẩm chủ lực thời gian tới. Thành phố sẽ tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch trên nền tảng số, mở rộng hợp tác quốc tế, tổ chức các chương trình đưa các đoàn khảo sát, các cơ quan báo chí tham quan các điểm đến để đưa hình ảnh Hải Phòng lan tỏa mạnh mẽ.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Hùng, Hải Phòng là vùng đất của lễ hội bốn mùa. Mùa Xuân là lễ hội các di tích lịch sử như lễ hội chùa Côn Sơn, chùa Hào Xá, làng tiến sĩ Mộ Trạch, hát Đúm Thủy Nguyên. Mùa Hạ là mùa của Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, lễ hội du lịch biển Cát Bà, Đồ Sơn. Mùa Thu là lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc. Mùa Đông với lễ hội Đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Cùng với du lịch lễ hội, Hải Phòng còn có các sản phẩm du lịch ghi dấu sự lao động, sáng tạo của con người, mang ý nghĩa đại diện cho sự phát triển kinh tế, xã hội của cả nước như Nhà hát thành phố, Ga Hải Phòng, các công trình kiến trúc Pháp, khu đô thị mới Bắc Sông Cấm, đảo Vũ Yên. Trên địa bàn thành phố có các tài nguyên văn hóa tiêu biểu là Di sản văn hóa thế giới Côn Sơn - Kiếp Bạc; Cảng Hải Phòng; đô thị nội đô lịch sử..., đặc biệt là phong cách hào sảng của người Hải Phòng. Đây chính là những tài nguyên du lịch văn hóa tiêu biểu, độc đáo, góp phần nâng cao sức hấp dẫn cho điểm đến, từng bước thúc đẩy du lịch thành phố phát triển, ông Nguyễn Minh Hùng khẳng định.

Theo thông tin từ Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, trong 10 tháng của năm 2025, du lịch Hải Phòng đón 12,8 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế ước đạt 980.000 lượt khách, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2024.

Theo TTXVN

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×