Du lịch

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Nhóm hợp tác phát triển 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP Hồ Chí Minh: Các hoạt động chung đạt tiến độ và hiệu quả trong 6 tháng đầu năm

15/07/2025 | 19:19

Nhóm hợp tác phát triển 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP Hồ Chí Minh đã có báo cáo số 3466/BC-NHT về tình hình thực hiện Kế hoạch tổ chức các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch các tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm 2025.

Với vai trò là Trưởng nhóm hợp tác năm 2025, UBND tỉnh Điện Biên đã chủ động phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch số 4226/KH-NHT ngày 20/9/2024 của Nhóm hợp tác về việc tổ chức các hoạt động hợp tác phát triển du lịch các tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP Hồ Chí Minh năm 2025, làm cơ sở để các tỉnh, thành phố chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí tổ chức các hoạt động của năm 2025.

Nhóm hợp tác phát triển 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP Hồ Chí Minh: Các hoạt động chung đạt tiến độ và hiệu quả trong 6 tháng đầu năm - Ảnh 1.

Du khách TP. Hồ Chí Minh tìm hiểu về sản phẩm giày thêu thủ công của người Hoa (Xạ Phang) tại Tuần lễ Văn hóa Du lịch Tây Bắc tại TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: Trung tâm TTXTDL Điện Biên)

Trên cơ sở đó, UBND các tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai của từng địa phương; Sở VHTTDL/ Sở Du lịch các tỉnh, thành phố ban hành kế hoạch và văn bản triển khai các hoạt động cụ thể. Chỉ đạo Sở VHTTDL/Sở Du lịch các tỉnh, thành phố phố biến, quán triệt và tuyên truyền rộng rãi nội dung chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch các tỉnh TBMR và TP Hồ Chí Minh đến các phòng, đơn vị, Hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, nhân dân trên địa bàn để thống nhất triển khai thực hiện.

Về công tác quản lý Nhà nước, nhóm đã thực hiện 2/4 hoạt động theo Kế hoạch số 4226/KH-NHT. Trong đó, chỉ đạo Sở VHTTDL/Sở Du lịch các tỉnh, thành phố ban hành các kế hoạch chi tiết tổ chức các chương trình, sự kiện, hoạt động được phân công chủ trì; chủ động phối hợp tham gia hiệu quả các hoạt động chung trong khuôn khổ nội dung hợp tác.

Một số tỉnh, thành phố chủ động ban hành một số chính sách đặc thù, đề án, kế hoạch theo giai đoạn, kế hoạch triển khai, các văn bản chỉ đạo để thúc đẩy phát triển du lịch tại địa phương. Sở VHTTDL/Sở Du lịch các tỉnh, thành phố thường xuyên phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong công tác quảng bá, xúc tiến, kêu gọi thu hút đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp khảo sát, đề xuất, lập các dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch; thiết lập và duy trì hệ thống công nghệ thông tin phục vụ hoạt động xúc tiến du lịch chung giữa các tỉnh TBMR và TP Hồ Chí Minh...

Về hợp tác phát triển sản phẩm du lịch, nhóm đã thực hiện 1/4 hoạt động theo Kế hoạch số 4226/KH-NHT. Trong đó, tổ chức các hoạt động hợp tác phát triển sản phẩm du lịch theo Kế hoạch như: Chương trình khảo sát, hội thảo xây dựng và quảng bá sản phẩm du lịch trekking và hiking vùng Tây Bắc; Chương trình khảo sát nâng cao năng lực quản lý, phát triển sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe khách du lịch tại tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Quảng Bình; Kết nối hợp tác du lịch quốc tế giữa các tỉnh TBMR với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc; Liên kết tiêu thụ các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các tỉnh.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố đã chủ động trong công tác đầu tư nâng cấp, nâng cao chất lượng, làm mới sản phẩm, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, thế mạnh của địa phương, tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá, kết nối với các doanh nghiệp lữ hành thu hút du khách trải nghiệm du lịch.

Với việc đầu tư, nâng cấp sản phẩm du lịch đặc thù và tiếp tục phát triển sản phẩm du lịch mới dựa trên thế mạnh, sự khác biệt, khả năng cạnh tranh trên thị trường và đẩy mạnh khai thác sản phẩm tour du lịch liên kết các tỉnh Nhóm hợp tác.

Các tỉnh đã chủ động trong liên kết phát triển sản phẩm liên tỉnh phù hợp với điều kiện phát triển du lịch của địa phương, nhiều sản phẩm mới đã và đang được triển khai thực hiện. Cụ thể, tỉnh Phú Thọ: Chi hội Lữ hành phối hợp với Chi hội Lữ hành Thái Nguyên xây dựng tour Du lịch học đường; Hiệp hội du lịch phối hợp Sơn La xây dựng tour Phú Thọ - Mộc Châu; Liên kết hợp tác với tỉnh Hà Nam xây dựng tour du lịch Phú Thọ - Hà Nam.

Nhóm hợp tác phát triển 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP Hồ Chí Minh: Các hoạt động chung đạt tiến độ và hiệu quả trong 6 tháng đầu năm - Ảnh 3.

Các đại biểu tham quan không gian trưng bày sản phẩm OCOP của Sơn La tại Hội nghị Liên kết, hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 (Ảnh: Du lịch Lai Châu)

Tỉnh Yên Bái: Phát triển các tour, tuyển du lịch khai thác, phát triển sản phẩm tour du lịch liên tỉnh "Một cung đường 5 điểm đến" theo cung đường Trạm Tấu - Bắc Yên. Đồng thời triển khai các tour, tuyến phục vụ khách liên kết giữa các địa phương ngoài tỉnh với các địa phương của tỉnh, kết nối với các công ty lữ hành ngoài tỉnh.

Tỉnh Lào Cai: Tổ chức kết nối hợp tác du lịch quốc tế giữa Lào Cai với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Trong tháng 6, Sở VHTTDL tỉnh Lào Cai đã hỗ trợ Đoàn công tác Cục Văn hóa Di Lặc (Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) tổ chức Chương trình xúc tiến du lịch xuyên biên giới Trung - Việt tại thành phố Hà Nội.

Tỉnh Sơn La đã triển khai các hoạt động phối hợp nhằm quảng bá, giới thiệu cũng như liên kết tiêu thụ các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng tỉnh Sơn La đến các địa phương trong nước và quốc tế như phối hợp với VietnamAirlines giới thiệu, quảng bá, cung cấp quả dâu tây, mận Hậu Sơn La trên các chuyến bay của hãng; phối hợp tổ chức Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Thành phố Hà Nội, Thành phố Hải Phòng.... và tại các sự kiện, hội chợ triển lãm do Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố tổ chức.

Các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch của nhóm cũng được phối hợp chặt chẽ, đạt được hiệu quả cao với các chương trình như: Tổ chức chương trình Festival Tinh hoa tây Bắc - Điện Biên năm 2025; Tham gia các Hội chợ, sự kiện quảng bá du lịch năm 2025; Quảng bá du lịch trên nền tảng công nghệ; Xây dựng video, ứng dụng công nghệ 4D trong hoạt động quảng bá du lịch Tây Bắc và TP Hồ Chí Minh; Xây dựng ấn phẩm quảng bá du lịch các tỉnh TBMR.

Cùng với đó, các tỉnh, thành phố đã chủ động tích cực ban hành các kế hoạch, tổ chức và tham gia các sự kiện quảng bá du lịch thường niên của Nhóm hợp tác theo Kế hoạch 4226/KH-NHT. Tăng cường tổ chức các hoạt động sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu tại các tỉnh, thành phố nhằm quảng bá xúc tiến hình ảnh du lịch địa phương, đa dạng hóa hoạt động trải nghiệm, thu hút hấp dẫn khác tham quan du lịch.

Báo cáo cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, Nhóm hợp tác đã tổ chức thành công 18/38 chương trình, sự kiện, hoạt động theo Kế hoạch số 4226/KH-NHT. Các hoạt động về cơ bản đã thực hiện đúng nội dung và lộ trình thời gian; Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh TBMR và TP Hồ Chí Minh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của UBND các tỉnh/thành phố thông qua việc ban hành Kế hoạch triển khai, bố trí kinh phí phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và chỉ đạo tố chức, tham gia các hoạt động chung đạt tiến độ và hiệu quả.

Nhờ sự chủ động, tích cực tham mưu triển khai các biện pháp triển khai có hiệu quả Chương trình hợp tác các tỉnh, thành phố đã có sự tăng trưởng về các chỉ tiêu thống kê, tăng cường xây dựng các sản phẩm mới và nâng cao chất lượng dịch vụ các sản phẩm mang tính thương hiệu vùng các tỉnh TBMR.

Các tỉnh, thành phố đã tích cực chủ động trong việc liên kết giữa các địa phương xây dựng, triển khai các sản phẩm liên kết phù hợp với điều kiện thực tế và nhu cầu thị trường khách.

Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được đổi mới với chuỗi sự kiện được tổ chức nổi bật góp phần quảng bá, giới thiệu một cách sinh động về miền đất, văn hóa, con người các tỉnh TBMR và TP Hồ Chí Minh với các tiềm năng thế mạnh, điểm đến hấp dẫn du khách, nhà đầu tư trong nước và quốc tế; Ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến được đẩy mạnh, số lượng bài đăng trên các nền tảng, mạng xã hội tăng nhiều so với trước đây giới thiệu về các sự kiện của các tỉnh TBMR và TP Hồ Chí Minh. Kế hoạch chung của nhóm được triển khai nhanh và chủ động.

Tổng lượng khách du lịch đến các tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt gần 45 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt 50,39% so với kế hoạch năm. Trong đó lượng khách du lịch đến các tỉnh TBMR đạt gần 22,7 triệu lượt (chiếm tỷ lệ 50,6% tổng lượng khách), lượng khách đến TP Hồ Chí Minh đạt hơn 22,1 triệu lượt (chiếm tỷ lệ 49,4%).

Tổng thu từ hoạt động du lịch trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 155.450 tỷ đồng đạt 46,3% so với kế hoạch năm 2025 (335.929 tỷ), tăng 25% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó doanh thu du lịch của TP Hồ Chí Minh đạt 117.937 tỷ đông, tổng thu từ hoạt động du lịch của các tỉnh TBMR đạt 37.513 tỷ đồng.

Hướng tới 6 tháng cuối năm 2025, Nhóm hợp tác đặt ra 7 nhiệm vụ quan trọng gồm: Duy trì các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch theo Thỏa thuận hợp tác đã ký kết. Hợp tác trao đổi các thông tin về quản lý nhà nước về du lịch; Tiếp tục thực hiện các nội dung chưa hoàn thành trong chương trình hợp tác theo Kế hoạch số 4226/KH-NHT đảm bảo tiến độ, nội dung trong chương trình hợp tác theo kế hoạch; Tiếp tục đấy mạnh công tác quảng bá, phối hợp xây dựng Fanpage Sắc màu Tây Bắc - TP Hồ Chí Minh giới thiệu tiềm năng thể mạnh, sản phẩm du lịch của các địa phương; Đẩy mạnh truyền thông quảng bá về hình ảnh du lịch 8 tỉnh TBMR và TP Hồ Chí Minh trên các chuyến bay của một số hãng hàng không; Đẩy mạnh việc ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động hợp tác liên kết phát triển.

Tiếp tục kết nối với các tỉnh TBMR duy trì chuỗi cung ứng bán sỉ, bán lẻ, hệ thống các siêu thị, khu, điểm du lịch để giới thiệu các sản phẩm hàng hóa đặc trưng, sản phẩm OCOP tại thị trường TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam; Tập trung phối hợp chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tố chức thành công Festival Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên năm 2025; Xây dựng và ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch các tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP Hồ Chí Minh; Chuẩn bị các điều kiện tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2025; Xây dựng và thống nhất dự thảo Thỏa thuận và Quy chế liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2026 - 2030.

Nhóm hợp tác phát triển 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP Hồ Chí Minh cũng đề xuất các tỉnh, thành phố xem xét thống nhất bằng văn bản về chủ trương triển khai xây dựng Thỏa thuận và Quy chế liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2026 - 2030.

Tiếp tục nghiên cứu đổi mới phương thức tổ chức, tham gia các hoạt động hợp tác các tỉnh TBMR và TP Hồ Chí Minh; bố trí nguồn lực cùng tham gia chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch tại thị trường trọng điểm tại nước ngoài.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×