Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc trong tháng 6 tại “Ngôi nhà chung”

03/06/2018 | 20:44

Với chủ đề “Lời ru từ đại ngàn Tây Nguyên”, hoạt động tháng 6 được tổ chức từ ngày 01 - 30/6/2018, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ mang đậm bản sắc văn hóa Tây Nguyên.

Hoạt động tháng 6 có sự tham gia của khoảng 90 đồng bào của 12 dân tộc (Tày, Dao, Mông, Thái, Mường, Khơ Mú, Tà Ôi, Cơ Tu, RagLai, Ê Đê, Khmer, trong đó đồng bào dân tộc Chăm, Ninh Thuận mới về hoạt động hàng ngày tại Làng). Ngoài ra, Ban tổ chức sẽ huy động bổ sung 20 nghệ nhân dân tộc Ê Đê, 10 nghệ nhân của 05 cặp vợ chồng các dân tộc Giẻ Triêng, Xơ Đăng, Ba Na và các bạn trẻ Tây Nguyên.

Theo đó, Chương trình tháng 6 với các hoạt động: Chương trình “Âm vang khúc hát truyền thống - Dân ca, hát ru “Từ tay mẹ”. Đại diện đồng bào giới thiệu nét văn hóa truyền thống gia đình các dân tộc Tây Nguyên, chia sẻ các câu chuyện về gia đình và nếp sống của mình qua những câu hát ru, hoạt động chế tác nhạc cụ, dệt vải truyền thống. Đồng thời, giới thiệu mâm cơm gia đình trong mỗi gia đình của đồng bào Tây Nguyên. Bên cạnh đó là hoạt động trình diễn, diễn xướng khúc dân ca, hát ru với chủ đề “Từ tay mẹ” của đồng bào Tây Nguyên và các dân tộc tại Làng.

Ngày hội Văn hóa gia đình của cộng đồng các dân tộc tại “Ngôi nhà chung”. Ngày hội văn hóa gia đình các dân tộc đại diện cho 03 vùng miền thông qua các trò chơi tập thể sôi động, tổ chức thi nấu ăn truyền thống, thi đấu thể dục thể thao biểu diễn các tiết mục văn nghệ… Qua đó, đồng bào các dân tộc giao lưu, gặp gỡ, thắt chặt mối thân tình và cũng là cơ hội để mỗi gia đình nhỏ được gắn kết với đại gia đình “Ngôi nhà chung”.

Khóa học “Búp sen hồng”. Khóa tu là sự phối hợp giữa Ban Quản lý Khu các làng dân tộc, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam và các sư Nam tông chùa Khmer cùng với các sư được mời thỉnh giảng theo các nhóm chuyên đề khác nhau sẽ mang tới cho các bạn nhỏ một mùa hè với nhiều ý nghĩa thực sự, được giao lưu học hỏi với nhau, và hơn hết là được học hiểu những điều hay, ý đẹp về đời, trải nghiệm đời sống tu hành chốn thiền môn, được học giáo lý, được nghe giảng các bài pháp về đạo hiếu, đạo làm con, đạo làm người phù hợp với tuổi thơ của mình.

Chương trình vẽ tranh thiếu nhi với chủ đề “Tây Nguyên trong em. Hoạt động dành cho các em thiếu nhi tham gia khóa tu, du khách tham quan cùng vẽ các bức tranh với chủ đề: “Tây Nguyên trong em” được thể hiện qua các tác phẩm về phong cảnh các buôn làng, không gian sinh hoạt, đồ vật tại các làng Tây Nguyên, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Ngoài ra, trong khuôn khổ hoạt động tháng 6 sẽ tái hiện Lễ mừng nhà mới của đồng bào dân tộc Chăm (Ninh Thuận); Tái hiện Lễ Kết nghĩa anh em của dân tộc Êđê tỉnh Đắk Lắk; Tái hiện Lễ cúng sức khỏe của đồng bào dân tộc Ê Đê tỉnh Đắk Lắk.

Bên cạnh đó là các hoạt động hàng ngày, hoạt động cuối tuần với chương trình giao lưu dân ca, dân vũ “Ôi bến nước Tây Nguyên”. Biểu diễn các tiết mục dân ca, dân vũ, điệu hát về tình ca bến nước Tây Nguyên; diễn xướng cồng chiêng và các loại nhạc cụ mang sắc màu Tây Nguyên. Chương trình du lịch trải nghiệm, giới thiệu làm bánh, gói bánh phục vụ du khách, trò chơi dân gian; hoạt động cầu an, chúc phúc tại các không gian tâm linh chùa Khmer, tháp Chăm và chùa Pháp Ấn;... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Đây là chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hàng ngày, cuối tuần theo chủ đề Quý II "Đã có một Tây Nguyên như thế!" mang sắc màu văn hóa Tây Nguyên nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Lan Phạm

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×