Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

21/08/2017 | 09:28

Trong 02 ngày 19 và 20/8, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa sôi nổi… thu hút đông đảo du khách tham dự.

Múa Tung tung ya yá trong "Ngày hội truyền thống Cơ Tu”

Theo đó, sáng 19/8 tại “Ngày hội truyền thống Cơ Tu”, đồng bào dân tộc Cơ Tu, Tà Ôi đến từ huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) đã biểu diễn các tiết mục dân ca dân vũ ca ngợi đất nước, quê hương, bản sắc văn hóa dân tộc Cơ Tu; cùng các điệu hát lý, nói lý, dân ca trong nghệ thuật diễn xướng dân gian; trình diễn cồng chiêng và các loại nhạc cụ… tạo không khí vui tươi, không gian giao lưu với du khách.

Đến với Ngày hội, du khách không chỉ được tự mình trải nghiệm điệu múa “Tung tung ya yá” độc đáo của đồng bào dân tộc Cơ Tu mà còn được giới thiệu về huyện A Lưới và các hoạt động của dân tộc Cơ Tu qua 30 bức ảnh được trưng bày; giới thiệu không gian sản vật đặc trưng của đồng bào; chế tác nhạc cụ, đan lát mà nổi bật nhất là nghề dệt Zèng – Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Cùng ngày, Ban Quản lý Khu các làng dân tộc, Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam đã phối hợp với Cung thiếu nhi Hà Nội tổ chức trao giải thưởng cho các em thiếu nhi đạt giải tham gia cuộc thi Ngày hội vẽ tranh “Em yêu làng em”. Từ 61 tác phẩm dự thi, Ban Giám khảo đã lựa chọn được 17 tác phẩm tranh xuất sắc để trao giải. Trong đó, 01 giải đặc biệt, 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba, 10 giải khuyến khích.

Em Nguyễn Sơn Tùng - giải đặc biệt với bức tranh Nhà Công đồng của mình.

Ngày hội nhằm tạo sân chơi lành mạnh, năng động, bổ ích cho các em. Các tác phẩm tranh có nội dung bố cục rõ ràng, chân thực, sáng tạo… mang đến cho người xem một tuổi thơ ngọt ngào, một không gian, vùng miền tươi đẹp của đất nước Việt Nam. Và đặc biệt hình ảnh về “Làng” được thể hiện dưới góc nhìn trong veo, hồn nhiên của các em thiếu nhi. Hình ảnh cây cổ thụ, cánh đồng lúa, con diều tuổi thơ, mái nhà sàn, nhà rông, nhà dài, những trang phục sặc sỡ sắc màu, những nương chè xanh mướt, con đường quê mộc mạc… tất cả được hiện lên thật yên bình, gần gũi và thân quen. Từ đó giúp các bạn nhỏ thấy được vẻ đẹp muôn màu của nền văn hóa Việt để các em có ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc của dân tộc mình, bồi dưỡng tinh thần đoàn kết, tình yêu quê hương đất nước con người Việt Nam.

Tiếp đến, sáng 20/8, Ban Quản lý Khu các làng dân tộc, Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam và UBND huyện A Lưới, Phòng Văn hoá Thông tin huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) đã phối hợp tổ chức tái hiện Lễ hội Moot Đoong (hay còn gọi là lễ mừng nhà mới) của đồng bào Cơ Tu. Mừng nhà mới là một lễ hội lớn của đồng bào Cơ Tu nói riêng và của đồng bào các dân tộc thiểu số phía tây Thừa Thiên Huế nói chung, thể hiện tính nhân văn sâu sắc giữa con người với con người, giữa anh em trong gia đình, dòng họ, bạn bè, hàng xóm láng giềng cùng chung sống, giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau phát triển, cùng nhau dựng xây quê hương ngày càng giàu đẹp.

Lễ mừng nhà mới của đồng bào Cơ Tu.

Đặc biệt, nhân dịp này, với nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách tham quan, Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã phối hợp với Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đại Đoàn Kết khai trương dịch vụ xe điện với quy mô 20 xe điện hoạt động từ 08h00 - 17h00 hằng ngày (trừ thứ Hai). Phương tiện xe điện tiện nghi, hiện đại, an toàn cùng đội ngũ lái xe được tuyển chọn, đào tạo sẽ mang lại cho du khách sự lựa chọn thân thiện môi trường. Du khách tham quan bằng xe điện sẽ có nhiều sự lựa chọn theo lộ trình tuyến điểm trong hành trình tour hoặc điểm dừng đỗ theo tuyến tham quan tại Khu các làng dân tộc, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Khai trương xe điện.

Dịch vụ vận chuyển bằng xe điện tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, giúp du khách dễ dàng tìm hiểu, khám phá những nét đặc sắc trong văn hóa, phong tục tập quán, lễ hội, ẩm thực và sản vật của đồng bào các dân tộc; đồng thời, tận hưởng không khí trong lành, hòa với thiên thiên và lưu lại những khoảng khắc tuyệt đẹp trong suốt “hành trình xanh”. Đây sẽ là những trải nghiệm thú vị cho du khách khi đến với "Ngôi nhà chung", Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam./.

Lan Phạm

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×