Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Nhiều điểm mới tại Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc 2018

26/06/2018 | 10:46

 Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc 2018 sẽ được tổ chức từ 29/6 – 07/7/2018 tại Cao Bằng với nhiều điểm mới.


“Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc - 2018” (đợt1) do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam; Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng tổ chức từ ngày 29/6 đến 07/7/2018 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng.

Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2015.  Nguồn: maskonline.vn


12 đơn vị nghệ thuật tham dự

“Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc - 2018” (đợt 1) quy tụ 12 đơn vị nghệ thuật tham gia bao gồm: Đoàn Nghệ thuật tỉnh Cao Bằng, Nhà hát Ca Múa Nhạc tỉnh Sơn La; Đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh Tuyên Quang; Đoàn Nghệ thuật Ca Múa Nhạc tỉnh Vĩnh Phúc; Đoàn Ca Múa Hải Phòng; Đoàn Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên; Đoàn Nghệ thuật tỉnh Điện Biên; Nhà hát Ca Múa Nhạc dân gian Việt Bắc; Nhà hát Ca Múa Kịch Lam Sơn Thanh Hóa; Đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh Lào Cai; Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Yên Bái; Đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh Bắc Kạn.

Ông Lê Minh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Trưởng ban Tổ chức “Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc” cho biết, Liên hoan nhằm tạo điều kiện cho các nghệ sĩ sáng tác và biểu diễn thuộc các đơn vị Ca, Múa, Nhạc giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong quá trình lao động, sáng tạo nghệ thuật; tăng cường tính chuyên nghiệp, đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng hướng đi phù hợp với cuộc sống đương đại đồng thời biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho nghệ thuật ca múa nhạc Việt Nam.

Nhiều điểm mới

“Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc - 2018” năm nay được tổ chức với nhiều điểm mới. Ông Lê Minh Tuấn cho biết, năm nay, Ban Tổ chức chia Liên hoan thành hai đợt, đợt 1 tổ chức tại tỉnh Cao Bằng với sự tham dự của các đơn vị nghệ thuật phía Bắc (từ Thanh Hóa trở ra). Đây đều là các đơn vị nghệ thuật đại diện cho các địa phương, có nhiều điểm tương đồng nhau cơ cấu tổ chức và nội dung hoạt động, nguồn lực về kinh tế cũng như thành phần sáng tạo.

Mong muốn của Ban tổ chức là tạo sân chơi bình đẳng, khách quan và công bằng giữa các đơn vị nghệ thuật khi tham dự liên hoan đợt 1, qua đó Hội đồng nghệ thuật có sơ sở chấm và đề cử trao tặng các giải thưởng nhằm động viên, khích lệ những ê kíp sáng tạo thuộc các đoàn địa phương và không bị cạnh tranh với các đoàn có nguồn lực về kinh tế cũng như êkip sáng tạo vượt trội. Đặc biệt, theo quy định của Ban Tổ chức các đơn vị tham gia không được thuê, mượn diễn viên, nhạc công chỉ để phục vụ việc xây dựng chương trình tham gia Liên hoan. Theo quy chế, mỗi đơn vị được tham gia 01 chương trình với thời lượng từ 80 phút đến 110 phút. Các tiết mục đã đoạt giải trong các Cuộc thi, Liên hoan nghệ thuật do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Quốc phòng; Bộ Công an tổ chức không được tham gia liên hoan. Các tác phẩm thanh nhạc, khí nhạc, phần nhạc đệm cho hát, đệm cho độc tấu nhạc cụ phải được nghệ sĩ biểu diễn trực tiếp, riêng âm nhạc của các tác phẩm múa được thu thanh trước. Các chương trình, tiết mục tham gia Liên hoan cần có chủ đề và nội dung rõ ràng. Khuyến khích các đơn vị xây dựng chương trình, tác phẩm mang bản sắc văn hóa các dân tộc, vùng miền của mình và thể hiện được sự phong phú, đa dạng của nghệ thuật.

Ông Lê Minh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn chia sẻ, khác với các kỳ liên hoan trước khi bắt đầu với lễ khai mạc ngắn gọn bằng việc công bố các Quyết định, sau đó là chương trình biểu diễn tham dự Liên hoan của đơn vị chủ nhà, điểm nhấn của Liên hoan năm nay là lần đầu tiên chương trình khai mạc sẽ là một đêm Gala nghệ thuật, quy tụ nhiều nghệ sĩ có tên tuổi của ba miền đất nước về Cao Bằng cùng biểu diễn và giao lưu với nghệ sĩ các đoàn tham gia liên hoan như: NSƯT Vân Khánh; NSƯT Thanh Thúy (đến từ Thành phố Hồ Chí Minh); NSƯT Phạm Phương Thảo; các ca sĩ: Anh Thơ; Thụy Miên; Lương Nguyệt Anh; Vũ Thắng Lợi; Đăng Thuật; Lê Anh Dũng; Minh Đức; Quang Hào (đến từ Đà Nẵng); nhóm Pha Lê; nhóm Phương Bắc; nhóm Thăng Long…cùng các nghệ sĩ múa đến từ Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam.

Sự góp mặt của đông đảo nghệ sĩ trên mọi miền đất nước sẽ tạo nên một đêm nghệ thuật khai mạc thật ấn tượng với nhiều sắc màu và có chất lượng nghệ thuật cao, thu hút khán giả đến với Liên hoan. Về hội đồng nghệ thuật, yếu tố rất quan trọng đóng góp cho sự thành công chung của liên hoan, năm nay, để tạo không khí mới, tươi trẻ, Ban Tổ chức quyết định lựa chọn những ban giáo khảo có chuyên môn cao, có kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật nhưng tuổi đời còn tương đối trẻ. Bên cạnh đó, công tác truyền thông cho liên hoan cũng được Ban Tổ chức hết sức quan tâm, đẩy mạnh.

Ban Tổ chức cũng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc tỉnh Cao Bằng để thông tin bằng nhiều hình thức khác nhau như quảng bá trực quan, trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để các cơ quan báo chí viết bài và công chúng khán giả biết, hưởng ứng, giúp cho thông tin về Liên hoan được lan tỏa rộng rãi.

Hy vọng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ Ban tổ chức, cũng như các đơn vị nghệ thuật, “Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc - 2018” (đợt 1) sẽ thành công rực rỡ và cống hiến những tiết mục nghệ thuật ca múa nhạc xuất sắc tới công chúng Cao Bằng nói riêng và cả nước nói chung./.

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×