Ngoại giao văn hóa, quảng bá hình ảnh Hà Giang ra thế giới
19/01/2022 | 14:34Thực hiện Chiến lược ngoại giao văn hóa Việt Nam, tỉnh đã triển khai thực hiện công tác ngoại giao với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú. Qua đó giới thiệu những yếu tố đặc sắc của văn hóa các dân tộc, tiềm năng về kinh tế, du lịch cho bạn bè thế giới cũng như các nhà đầu tư nước ngoài.
Xác định vai trò quan trọng của ngoại giao văn hóa trong công tác đối ngoại của địa phương, 10 năm qua, tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác ngoại giao văn hóa, ngày càng chủ động trong việc triển khai thực hiện các hoạt động gắn với ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và đối ngoại nhân dân. Hàng năm, căn cứ vào kế hoạch hoạt động đối ngoại, chương trình, cơ chế hợp tác giữa tỉnh Hà Giang với các tỉnh Vân Nam và Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) và một số địa phương của Nhật Bản, Philippine, Hàn Quốc, tỉnh tổ chức các đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo tỉnh làm Trưởng đoàn đi công tác ở nước ngoài; tổ chức đón các đoàn đại biểu của các địa phương có quan hệ hợp tác với tỉnh hoặc các tổ chức quốc tế, các đại sứ quán nước ngoài tại Hà Nội đến thăm và làm việc tại tỉnh. Trong nội dung hoạt động, làm việc luôn chú trọng đến việc giới thiệu, tuyên truyền về tiềm năng, thế mạnh, yếu tố văn hóa đặc sắc của tỉnh. Quà tặng ngoại giao luôn ưu tiên lựa chọn sản phẩm mang đậm yếu tố văn hóa của đồng bào các dân tộc của tỉnh như: Nhạc cụ âm nhạc truyền thống của dân tộc Mông, thổ cẩm lanh Lùng Tám, Cán Tỷ, thổ cẩm lanh Bắc My của dân tộc Pà Thẻn; chè Shan tuyết…
Từ năm 2016, tỉnh Hà Giang (Việt Nam) và các tỉnh Vân Nam, Quảng Tây (Trung Quốc) triển khai ký kết nghĩa giữa các huyện/xã biên giới của tỉnh với các địa phương đối đẳng của tỉnh Vân Nam và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Đến nay, đã có 3 địa phương cấp huyện ký kết nghĩa với các địa phương của Trung Quốc; 34 xã, thị trấn biên giới của tỉnh ký kết nghĩa với 11 hương/trấn biên giới của Trung Quốc. Sau khi ký kết nghĩa các địa phương của hai bên thường xuyên tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao; trao đổi thư thăm hỏi, chúc mừng lẫn nhau vào các dịp lễ, Tết... các hoạt động này đã làm tăng thêm sự hiểu biết, phát huy hiệu quả quan hệ truyền thống lâu đời giữa nhân dân hai bên biên giới, thúc đẩy mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân. Ngoài ra, tỉnh ký kết nghĩa với tỉnh Beaguet (Philippine); thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với thành phố Morya, tỉnh Ibaraki (Nhật Bản); thiết lập quan hệ hữu nghị với quận Boeun, tỉnh Chungcheongbuk (Hàn Quốc). Thông qua đó, đã thống nhất được một số nội dung hợp tác quan trọng, như hỗ trợ nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ của tỉnh; xuất khẩu lao động; giới thiệu quảng bá về du lịch.
Thực hiện gắn kết các hoạt động ngoại giao văn hóa với công tác về cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, tỉnh phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài triển khai hoạt động: Mời người Việt Nam (quê Hà Giang) ở nước ngoài về tham dự Chương trình Xuân quê hương do Bộ Ngoại giao tổ chức hàng năm; các cơ quan chức năng phối hợp với các địa phương tổ chức gặp mặt kiều bào trong những dịp kiều bào về thăm quê hương dịp lễ, Tết; Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang thăm và làm việc với cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Canada; tổ chức hội thảo giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng phát triển của tỉnh Hà Giang (năm 2017). Từ năm 2016 đến nay, Bí thư Tỉnh ủy đã tham dự chương trình gặp gỡ đầu xuân giữa Bí thư Khu ủy Quảng Tây (Trung Quốc) với Bí thư các tỉnh Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh và Cao Bằng (Việt Nam) hàng năm. Tỉnh đã tham dự Hội nghị hợp tác phi tập trung Việt Nam - Pháp, lần thứ XI tại Pháp; tổ chức các đoàn công tác tham dự Chương trình quảng bá Việt Nam tại Hoa Kỳ, Nhật Bản.
Tỉnh cũng đã tích cực giới thiệu sản phẩm, ẩm thực, các nét văn hóa độc đáo của Hà Giang tại các sự kiện như: Đại hội đồng liên minh Nghị viện thế giới IPU 132; Liên hoan ẩm thực ASEAN và các nước; lễ hội qua các miền di sản Việt Bắc, biểu diễn nhạc cụ dân tộc trong chuyến thăm và làm việc của Bí thư Khu ủy khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) tại Hà Giang; tổ chức Lễ hội khèn Mông, Lễ hội hoa Tam giác mạch; tổ chức giải chạy bán marathon “Chạy trên cung đường hạnh phúc”, đua xe ô tô, xe mô tô trên địa hình Cao nguyên đá Đồng Văn. Năm 2017, tỉnh phối hợp với Đại sứ quán Mỹ tổ chức chương trình khám phá, trải nghiệm Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn bằng xe đạp cho đoàn cán bộ đại sứ quán Mỹ do ông Ted Osius - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Hợp Chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam làm Trưởng đoàn nhân dịp chuyến thăm và làm việc tại Hà Giang...
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 với quan điểm bám sát chủ trương, đường lối đối ngoại và chính sách phát triển văn hóa của đất nước. Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác quảng bá về Hà Giang, tỉnh xác định cần tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò quan trọng của công tác quảng bá địa phương đối với phát triển KT-XH, nhất là trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid - 19; thiết lập cơ chế cung cấp thông tin nhanh chóng, kịp thời với các cơ quan đại diện Việt Nam ở các nước nhằm thúc đẩy quảng bá, xúc tiến thương mại, kêu gọi đầu tư, hỗ trợ phát triển; đẩy mạnh truyền thông, quảng bá, giới thiệu văn hóa, con người Hà Giang trên các phương tiện thông tin đại chúng.
.