Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Nghiệm thu đề tài cấp bộ “Tác động của tôn giáo đến bảo vệ và phát huy văn hóa của các dân tộc miền núi phía Bắc Việt Nam”

31/01/2018 | 20:31

Sáng 31/1, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội đồng khoa học cấp Bộ đã nghiệm thu và đánh giá đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp Bộ với nội dung “Tác động của tôn giáo đến bảo vệ và phát huy văn hóa của các dân tộc miền núi phía Bắc Việt Nam” do TS. Trần Thị Thủy - Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam làm chủ nhiệm.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy - Chủ tịch Hội đồng.

Hội đồng đánh giá nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp Bộ gồm 7 thành viên do TS. Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ VHTTDL, làm Chủ tịch Hội đồng.

Mục đích của Đề tài là làm rõ cơ sở lý luận của những vấn đề nghiên cứu; phân tích, đánh giá tác động của tôn giáo đối với đời sống văn hóa và di sản văn hóa (di sản văn hóa phi vật thể) của dân tộc Hmông ở miền núi phía Bắc, cụ thể là nghiên cứu cộng đồng Hmông ở tỉnh Lào Cai và Điện Biên. Từ đó, đề xuất các kiến nghị và giải pháp nhằm phát huy những yếu tố tích cực, hạn chế mặt tiêu cực của tác động tôn giáo trong xây dựng đời sống văn hóa và bảo vệ, phát huy văn hóa của dân tộc Hmông tỉnh Lào Cai và Điện Biên nói riêng, các dân tộc ở vùng miền núi phía Bắc nói chung.

TS. Trần Thị Thủy chủ nhiệm đề tài (giữa).

Sau khi nghe chủ nhiệm đề tài báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu, các thành viên trong Hội đồng đã hoàn toàn nhất trí với hướng nghiên cứu, triển khai của đề tài. Hội đồng nghiệm thu đánh giá nhóm nghiên cứu đã thực hiện Đề tài rất công phu, nghiêm túc đúng tiến độ. Cách tiếp cận và nghiên cứu phù hợp, đề tài phục vụ tốt công tác điều tra khảo sát, phân tích xử lý số liệu. Đề tài đã tổng quan tương đối toàn diện các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Đề tài đã cơ bản phân tích những tác động của Công giáo và đạo Tin lành đến việc xây dựng đời sống văn hóa và phát huy văn hóa của dân tộc Hmông ở hai tỉnh Lào Cai và Điện Biên. Đề tài đã giải quyết được mục tiêu, nội dung nghiên cứu và có đầy đủ sản phẩm khoa học. Kết quả nghiên cứu đề tài là tài liệu tham khảo cho hoạt động và quản lý của Nhà nước và tài liệu tham khảo cho giảng dạy và nghiên cứu.

Tuy nhiên, Hội đồng nghiệm thu cũng cho rằng, nhóm nghiên cứu đề tài cần chỉnh sửa bổ sung một số nội dung để phù hợp với thực tiễn và có tính khả thi, từ đó hoàn thiện đề tài.

GS. TS Đỗ Quang Hưng và PGS.TS Nguyễn Thanh Xuân - Ủy viên Hội động phản biện

Đánh giá một cách tổng quan, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy - Chủ tịch Hội đồng thống nhất với các ý kiến phản biện của các thành viên Hội đồng. Đây là công trình nghiên cứu công phu, nghiêm túc, trách nhiệm. Thứ trưởng cũng đề nghị nhóm nghiên cứu tiếp thu ý kiến đóng góp của thành viên Hội đồng, chỉnh sửa để hoàn thiện Đề tài. Trong đó, chú ý đến phần khái niệm, cần bổ sung các từ khóa tác động, bảo vệ và phát huy; một số nội dung không cần thiết nên lược bỏ; nhiều tư liệu, số liệu trong quá trình khảo sát cần thể hiện trong kết quả Đề tài…

Toàn cảnh Hội đồng đánh giá nghiệm thu Đề tài.

Cảm ơn các phản biện và ý kiến đóng góp của Hội đồng đánh giá nghiệm thu, TS. Trần Thị Thủy-chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp Bộ “Tác động của tôn giáo đến bảo vệ và phát huy văn hóa của các dân tộc miền núi phía Bắc Việt Nam” khẳng định sẽ tiếp thu đóng góp một cách cầu thị, để chỉnh sửa, hoàn thiện Đề tài./.

Lan Anh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×