Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Nghệ thuật truyền thống - Cầu nối văn hóa giữa Việt Nam và quốc tế

20/09/2018 | 10:27

Chương trình giao lưu, biểu diễn Nghệ thuật truyền thống và triển lãm ảnh nghệ thuật tuồng “Nữ tướng Đào Tam Xuân” diễn ra tại rạp Hồng Hà tối 18/9 đã thành công rực rỡ với sự đón nhận của đông đảo công chúng yêu mến nghệ thuật truyền thống.


Chương trình do Nhà hát Tuồng Việt Nam, Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội và Đại sứ Phạm Sanh Châu, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Khánh Hải đã tới thưởng thức chương trình nghệ thuật và cắt băng khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật tuồng “Nữ tướng Đào Tam Xuân”.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải và các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật Tuồng "Nữ tướng Đào Tam Xuân"

Theo PGS.TS.NGND Nguyễn Đình Thi, Hiệu trưởng Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, chương trình giao lưu, biểu diễn Nghệ thuật truyền thống, triển lãm Ảnh nghệ thuật “Nữ tướng Đào Tam Xuân” đã phần nào nói lên sự thành công của Dự án liên kết đào tạo Diễn viên Tuồng và Nhạc công Tuồng, do Bộ VHTTDL giao cho Nhà hát Tuồng Việt Nam chủ trì, phối hợp cùng Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội thực hiện từ nguồn ngân sách của Nhà nước với những ưu đãi đặc biệt nhằm đào tạo, bồi dưỡng nhân lực của Nhà hát Tuồng Việt Nam giai đoạn 2014- 2020, tầm nhìn 2025.

Thứ trưởng tham quan triển lãm ảnh nghệ thuật Tuồng "Nữ tướng Đào Tam Xuân"

Vở diễn Tuồng truyền thống “Nữ tướng Đào Tam Xuân” cũng chính là vở diễn báo cáo tốt nghiệp của của các em học sinh trong dự án. Một thế hệ mới mang lại những hy vọng cho sự bảo tồn, kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, đặc biệt đối với Nghệ thuật Tuồng truyền thống. Triển lãm nghệ thuật tuồng “Nữ tướng Đào Tam Xuân” do Khoa Nhiếp ảnh, khoa Thiết kế Mỹ thuật Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội thực hiện đã ghi lại những khoảnh khắc của tình thầy trò, những khát vọng cùng những nỗ lực thiết tha nhằm lưu giữ và quảng bá bộ môn nghệ thuật truyền thống quý báu của dân tộc – nghệ thuật Tuồng.

Các trích đoạn Tuồng mẫu mực, múa hát Chầu văn, Ca trù, hát Xẩm, các bài Nhã nhạc cung đình Huế... được biểu diễn trong chương trình

Cũng trong khuôn khổ chương trình, các trích đoạn Tuồng mẫu mực, múa hát Chầu văn, Ca trù, hát Xẩm, các bài Nhã nhạc cung đình Huế... với sự tham gia của các nghệ sĩ như: NSND Ánh Dương, Kiều Oanh, Hải Vân, Đức Mười, Chí Khánh, Đức Lợi, Lộc Huyền, Hiền Trang, Hà Thanh, nghệ sĩ ca trù Thu Hằng, nghệ nhân “Linh xẩm” đã đưa khán giả trở lại không gian âm nhạc truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt.

Sự kiện là hoạt động thiết thực kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945-2018); chào mừng Ngày truyền thống Sân khấu Việt Nam (12/8 Mậu Tuất); hướng tới Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Nhà hát Tuồng Việt Nam (1959-2019); mừng thành công kết quả Dự án liên kết đào tạo Diễn viên Tuồng và Nhạc công Tuồng. Đồng thời, chào mừng các Đại sứ mới được bổ nhiệm tới Việt Nam cũng như chia tay không chính thức các Đại sứ hết nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam; những người đóng vai trò cầu nối văn hóa quan trọng giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới./.

Gia Linh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×