Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm: Khán giả Italy rất thích thú với rối nước

22/10/2018 | 15:02

Mang sân khấu rối nước thu nhỏ của mình đến Pháp và Ý biểu diễn trong hơn 1 tháng, Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm chia sẻ, nhiều khán giả Italy lần đầu biết đến rối nước Việt Nam và rất thích thú.

Tham gia Oriente Festival – Lễ hội Phương Đông- một festival có quy mô lớn, diễn ra từ giữa tháng 9 đến trung tuần tháng 10/2018, đi qua 3 thành phố châu Âu là Napoli và Brescia ở Italy và Nice ở Pháp. Lễ hội có sự hội tụ của đa dạng các nền văn hóa đến từ châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Bangladesh, Mông Cổ, Nepal, Rajasthan, Sri Lanka, Miama, Tây Tạng… Không những thế, Lễ hội còn có nhiều hoạt động phong phú như triển lãm nhiếp ảnh, các gian hàng ẩm thực đặc trưng, các màn biểu diễn nghi lễ truyền thống, chương trình dân gian, hòa nhạc, khiêu vũ, võ thuật cổ truyền, yoga...

Tại Lễ hội Phương Đông, nghệ sĩ Phan Thanh Liêm biểu diễn các tiết mục múa rối nước truyền thống như múa rồng, cày cấy, chăn trâu, bắt vịt, đánh cá, đua thuyền… để kể những câu chuyện hồn hậu, thuần phác về đời sống của người nông dân nơi làng quê Việt. "Bên cạnh đó, tôi cũng thêm chương trình về văn hóa giao thông với các trò đua xe để tạo sự mới mẻ, hấp dẫn", nghệ sĩ Phan Thanh Liêm cho biết.

Khán giả Italy xem múa rối nước tại Lễ hội Phương Đông

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm từng biểu diễn ở Ý năm 2005 và ở Pháp năm 2011 và những chuyến đi đó đều mang lại cho anh nhiều cảm xúc khi được khán giả hào hứng đón xem múa rối nước. Trong gần 1 tháng tham dự Lễ hội Phương Đông tại 3 thành phố châu Âu, anh biểu diễn 28 buổi, mỗi buổi kéo dài 30 phút để phục vụ khách tham quan. Cùng tham gia hỗ trợ Phan Thanh Liêm là em trai của anh, nghệ sĩ rối nước Phan Văn Dũng.

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm chia sẻ, khi đi lưu diễn nước ngoài, người nghệ sĩ nào cũng mang trong mình niềm tự hào về quê hương, bản xứ.

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm cũng cho biết, khán giả Pháp đã rất quen thuộc với múa rối nước Việt Nam nhưng khán giả Italy thì hầu như không biết. Tại Lễ hội Phương Đông, hầu hết khán giả Italy rất tò mò và lần đầu tiên biết đến rối nước khi chúng tôi biểu diễn. Khi xem xong, tất cả khán giả đều vỗ tay tán thưởng và bày tỏ sự thích thú.

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm sinh ra ở Thôn Rạch, xã Nam Chấn, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định - một trong những "nôi gốc" về múa rối nước cổ truyền của Việt Nam. Anh là đời thứ 7 trong một gia đình có truyền thống biểu diễn nghệ thuật múa rối nước. Cha của anh chính là nghệ nhân Phan Văn Ngải, tác giả của Nhà thủy đình lưu động đang được các nhà hát múa rối nước từ Trung ương đến các địa phương sử dụng và Bảo tàng Louvre (Pháp) cũng đã trưng bày "Chú Tễu" - một con trò rối nước do ông tạo tác…

Trong thời gian tham gia hoạt động trong đoàn nghệ thuật múa rối nước của gia đình do người cha thành lập, nghệ sĩ Phan Thanh Liêm nhận ra sự hạn chế của mô hình sân khấu múa rối nước lớn là cồng kềnh, khó di chuyển, không thích hợp với một đoàn biểu diễn có ít người. Vậy là anh mày mò sáng tạo ra mô hình sân khấu múa rối nước thu nhỏ và cho ra mắt và năm 2000. Từ đó đến nay, với sân khấu múa rối nước thu nhỏ cơ động của mình, Phan Thanh Liêm không chỉ dễ dàng đi biểu diễn phục vụ tới các em nhỏ ở vùng sâu vùng xa mà còn liên tục đi ra nước ngoài, giới thiệu một nét độc đáo của văn hóa Việt với bạn bè quốc tế.

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm chụp ảnh cùng khán giả hâm mộ

Đặc biệt, từ khoảng 10 năm nay, nghệ sĩ Phan Thanh Liêm mở một sân khấu múa rối nước ngay tại nhà riêng của mình trong ngõ chợ Khâm Thiên, Hà Nội. Khác hẳn với cảnh náo nhiệt mua – bán ở ngõ chợ, trong ngôi nhà 4 tầng của nghệ sĩ này là âm thanh của điệu chèo, quan họ… cùng tiếng khua nước đưa khán giả đến với không gian của rối nước. Trong sân khấu thu nhỏ của mình, hàng ngày Phan Thanh Liêm đều đặn đón khách du lịch nước ngoài tới xem biểu diễn, có ngày tới 2-3 suất diễn. Họ đến không chỉ xem rối, tương tác với rối, mà còn được mang những con rối thu nhỏ về làm quà lưu niệm.

Từ thành công của không gian múa rối nước thu nhỏ tại gia, cuối năm 2017, Phan Thanh Liêm tiếp tục mở cơ sở mới tại Thạch Bàn, Long Biên. Địa chỉ này đang dần trở thành điểm đến mới của du khách quốc tế, các em học sinh nhỏ. Phan Thanh Liêm cho biết, anh quyết định lấy giá vé rẻ nhất có thể cho các trường để học sinh đến xem rối, trải nghiệm tô vẽ con rối và tìm hiểu về nghệ thuật truyền thống. Sân khấu ở Long Biên có thể phục vụ khoảng 50-60 học sinh một buổi trải nghiệm.

Cùng với biểu diễn ở 2 sân khấu tại nhà, Phan Thanh Liêm liên tục mang rối nước đi khắp thế giới. Theo GS Hoàng Chương – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc, Phan Thanh Liêm là nghệ sĩ mang con rối đi nước ngoài nhiều nhất. Trong suốt gần 20 năm qua, gần như năm nào anh cũng có vài lần mang múa rối nước xuất ngoại, biểu diễn tại các sự kiện văn hóa ở nhiều nước trên thế giới như Ba Lan, Thái Lan, Đức, Pháp, Nhật, Hàn Quốc, Italia, Anh, Canada, Malaysia, Trung Quốc, Mỹ… Sau Lễ hội Phương Đông, anh cũng đang có nhiều lời mời biểu diễn tại Mỹ, Hàn Quốc vào đầu năm sau./.

Hồng Hà

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×