Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Nghệ An: Tạo cơ sở pháp lý cho cơ quan quản lý và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo

22/09/2021 | 16:47

Từ khi Luật Quảng cáo ra đời và có hiệu lực, tỉnh Nghệ An đã quán triệt, chỉ đạo kịp thời; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thành phố, thị xã, các tổ chức cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về hoạt động quảng cáo. Từ đó tạo cơ sở pháp lý để triển khai xây dựng các quy hoạch, quy định về quản lý hoạt động quảng cáo tại địa phương, góp phần tạo môi trường văn hóa lành mạnh, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, thúc đẩy hoạt động quảng cáo phát triển.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng gần 200 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo trong đó đại đa số các doanh nghiệp với quy mô nhỏ hoạt động trong lĩnh vực in ấn thiệp mời, thiệp cưới, in bạt, treo băng rôn, cờ phướn… Một số đơn vị lớn như Công ty TNHH Quảng cáo Trẻ, Công ty Cổ phần Hưng Thái… hoạt động chủ yếu là tuyên truyền, quảng cáo bằng pano tấm lớn.

Hàng năm, Sở Văn hóa và Thể thao đã tham mưu UBND tỉnh Nghệ An ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra đối với hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh, cụ thể như: Quyết định Quyết định số 6544/QĐ-UBND, ngày 21/12/2016 về việc phê duyệt quy hoạch hệ thống tuyên truyền, quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2016 - 2025; Quyết định số 59/2017/QĐ-UBND, ngày 22/9/2017 về việc ban hành quy định xây dựng, lắp đặt các phương tiện tuyên truyền quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Quyết định số 47/2018/QĐ-UBND, ngày 27/11/2018 về sửa đổi bổ sung một số điều của quy định về xây dựng, lắp đặt các phương tiện tuyên truyền quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Nghệ An kèm theo QĐ số 59/2017/QĐUBND, ngày 22/9/2017 của UBND tỉnh. Đồng thời ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, quản lý và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo tại địa phương. Kết quả thanh tra, kiểm tra từ năm 2013 đến nay: tổ chức thanh tra 26 đợt, xử lý 100 cơ sở quảng cáo, xử phạt vi phạm hành chính: 75 triệu đồng.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng được triển khai hiệu quả. Sở đã tuyên truyền phổ biến rộng rãi pháp luật cho tổ chức, cá nhân kinh doanh hoạt động quảng cáo và mở các lớp tập huấn về công tác quản lý nhà nước cho cán bộ ở cơ sở về các văn bản quy phạm pháp luật như: Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành; hướng dẫn triển khai thực hiện xây dựng quy hoạch quảng cáo tại các địa phương; các văn bản xử lý vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo.

Từ năm 2013 đến nay, đã phối hợp với Vụ Pháp chế (Bộ VHTTDL) tổ chức được 03 lớp tập huấn về hoạt động quảng cáo cho các cán bộ quản lý hoạt động quảng cáo ở cơ sở và các đơn vị hoạt động quảng cáo trên địa bàn với gần 400 học viên tham gia; In gần 400 cuốn tài liệu về Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành; quy hoạch quảng cáo trên địa bàn tỉnh Nghệ An để phục vụ các đối tượng liên quan tại lớp tập huấn; Chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thành, thị tuyên truyền Luật Quảng cáo trên các phương tiện thông tin, truyền thanh cơ sở, hội nghị tập huấn. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, góp phần nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân đồng thời nắm bắt tình hình hoạt động, xử lý kịp thời những vi phạm, phát sinh trong việc thi hành Luật Quảng cáo trên địa bàn.

Qua tuyên truyền, cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người tiếp nhận quảng cáo đã nâng cao nhận thức về quảng cáo, hiểu, nắm rõ các nguyên tắc, trình tự, thủ tục thực hiện quảng cáo và trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền được quảng cáo cho công dân.

Có thể nói rằng, sau khi Luật Quảng cáo có hiệu lực đã tạo hành lang pháp lý quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan quản lý và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, góp phần đưa hoạt động quảng cáo đi vào nề nếp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu, của tổ chức, cá nhân trong hoạt động quảng cáo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Hoạt động quảng cáo ngày càng được cá nhân, doanh nghiệp quan tâm đã phát huy vai trò cầu nối giữa sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, dịch vụ góp phần thúc đẩy kinh tế hàng hóa phát triển./.

Thanh Thủy

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×