Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Ngày hội “Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại”

19/05/2017 | 15:01

Ngày 19/5, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh đã diễn ra Ngày hội “Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại”.

Sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhân dịp kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Biểu diễn khai mạc Ngày hội.

Tới dự ngày hội có: Đồng chí Vũ Đức Đam - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đồng chí Nguyễn Thị Doan – Nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Đồng chí Hoàng Thị Hoa – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Đồng chí Huỳnh Vĩnh Ái - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ...

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu khai mạc buổi lễ

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái cho biết: “Triển khai thực hiện Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 8/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ngày 15/3/2017 Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 329/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, có thể nói đây là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa không chỉ với những người làm công tác văn hóa mà còn đối với mọi tầng lớp nhân dân. Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thể hiện sự đánh giá cao của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước đối với vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách và góp phần khẳng định phát triển văn hóa đọc là một trong những nội dung quan trọng của sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo dục của đất nước, để xây dựng xã hội học tập.

Thực hiện tư tưởng của Bác Hồ về việc đọc và tự học, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Ngày hội “Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, nơi lưu giữ, nghiên cứu, trưng bày những tài liệu hiện vật và di tích lịch sử có liên quan đến cuộc đời và hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, nơi đã trở thành điểm đến hết sức linh thiêng đối với mọi thế hệ Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng rằng từ tấm gương Bác Hồ vĩ đại và những hoạt động của Ngày hội sẽ góp phần thắp lên ngọn lửa ham đọc và ham học trong mỗi người và lan tỏa đến với toàn cộng đồng, đặc biệt là các thế hệ trẻ”.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã phát động phong trào “Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại”

Tại Ngày hội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã phát động phong trào “Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại”. Bộ trưởng đề nghị các tập thể và từng cá nhân cần làm tốt các nhiệm vụ: Một là, Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục để nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và toàn xã hội về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách và học tập suốt đời. Làm thế nào để đọc sách và tự học phải thực sự trở thành nhu cầu, trở thành thói quen của mỗi người để từng bước hình thành nên những con người mới vừa hồng vừa chuyên đáp ứng yêu cầu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đất nước trong thời kỳ mới. Hai là, các ngành, các cấp cần coi trọng và quan tâm hơn nữa việc thực hiện tốt phong trào đọc sách và tự học tại cơ quan, đơn vị. Cần tạo những điều kiện tốt nhất cho cán bộ, nhân viên được đọc sách và tự học thông qua việc xây dựng và phát triển các loại hình thư viện, tủ sách…phù hợp với điều kiện thực tiễn. Tất cả mọi người nhất là học sinh, sinh viên phải luôn nêu cao tinh thần tự học, ham mê học tập, tìm tòi, sáng tạo nâng cao trình độ thông qua sách báo góp phần xây dựng, phát triển văn hóa đọc và đẩy mạnh phong trào tự học, ham học hỏi trong xã hội. Ba là, các cơ quan truyền thông cần tăng cường tuyên truyền giới thiệu sách, những tấm gương tiêu biểu về tự học thành công trong cuộc sống làm thay đổi nhận thức của người dân về vai trò của việc đọc và tự học tập suốt đời. Các cơ quan xuất bản, thư viện, phòng đọc phải đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng các tài liệu, ấn phẩm phát hành; xây dựng nguồn tài liệu phong phú bao gồm cả tài liệu in truyền thống và tài liệu điện tử; tăng cường tổ chức các dịch vụ phục vụ cho người đọc đáp ứng các nhu cầu học tập, nghiên cứu và giải trí của mọi tầng lớp nhân dân. Thư viện, phòng đọc phải thực sự là địa chỉ tin cậy, hấp dẫn để thu hút cán bộ, chiến sĩ, người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên nhi đồng tới nghiên cứu, học tập”.

Ngày hội “Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại” đã diễn ra với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa, mang tính xã hội và giáo dục cao như: Hoạt động trưng bày, triển lãm sách, báo, tư liệu về nội dung về cuộc đời và sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh, về những tấm gương ham đọc sách và tự học thời đại Hồ Chí Minh; Cuộc thi xếp sách nghệ thuật với các mô hình thể hiện các chủ đề về quê hương, đất nước và Bác Hồ kính yêu; Chương trình thiếu nhi kể chuyện theo sách “Chúng em đọc và chia sẻ”; Cuộc thi vẽ tranh và thi viết cảm nhận với chủ đề “Chúng em đọc, chúng em viết, chúng em vẽ” và góc đọc sách dành cho thiếu nhi do Nhà xuất bản Kim Đồng thực hiện; Chương trình tọa đàm, giao lưu tác giả, tác phẩm “Những tấm gương ham đọc sách và tự học thời đại Hồ Chí Minh” với các diễn giả: TS Mai Liêm Trực, nhà thơ Trần Đăng Khoa và tác giả: TS. Vũ Dương Thúy Ngà...

 

 

Một số hình ảnh tại Ngày hội.

Trong ngày hội, Ban tổ chức còn thực hiện tiếp nhận tài trợ sách của các tổ chức, cá nhân và tặng sách cho các thư viện.

Các hoạt động trong Ngày hội đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía công chúng và khán giả tham dự. Qua đó, Ngày hội đã lan tỏa rộng rãi phong trào đọc sách trong cộng đồng, làm cho văn hóa đọc và văn hóa tự học trở thành một nét đẹp trong lối sống của con người Việt Nam hiện đại, góp phần xây dựng xã hội học tập, thực hiện tâm nguyện của Bác Hồ: “Xây dựng đất nước Việt Nam đàng hoàng, to đẹp, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”./.

Diệu Hằng

 

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×