Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Ngắm Hà Nội từ những năm 1884 - 1888

06/09/2018 | 15:34

Những hình ảnh về Hà Nội từ năm 1884-1888 được giới thiệu đến công chúng trong “Hoài niệm Hà Nội phố”.

Ngày 6/9, triển lãm “Hoài niệm Hà Nội phố” do Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ Việt Nam và Đại sứ quán Pháp phối hợp tổ chức khai mạc tại Hà Nội. Người xem đã ngược dòng thời gian trở lại với không gian Hà Nội 36 phố phường xưa cũ cổ kính, gần gũi.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm

Triển lãm giới thiệu 130 tài liệu, hình ảnh, trong đó nhiều tài liệu bản gốc hiện đang được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I đã phần nào tái hiện đời sống sinh hoạt, văn hoá, tôn giáo của người dân Hà Nội; khu phố cổ – nơi lưu giữ dấu ấn của một “Hà Nội ba sáu phố phường” thuở xưa; Thành cổ Hà Nội với quy mô và kiến trúc độc đáo; Văn Miếu Quốc Tử Giám – Trường Đại học lâu đời nhất Việt Nam; thắng cảnh Hồ Tây cùng nhiều di tích lịch sử bao quanh; Hồ Hoàn Kiếm với cầu Thê Húc, tháp Rùa, đền Ngọc Sơn cùng các công trình mang đậm phong cách kiến trúc Á- Âu thời Pháp thuộc…

Cách đây tròn 130 năm, năm 1888 bằng Nghị định của Toàn quyền Đông Dương, thành phố Hà Nội chính thức được thành lập. Trải qua hơn 1 thế kỷ với tư cách là một đô thị trung tâm không chỉ của Việt Nam mà còn của cả khu vực Đông Dương, Hà Nội vẫn luôn giữ được những nét văn hóa riêng biệt. Tại triển lãm này, thông qua các tài liệu và tư liệu lưu trữ tiêu biểu, trong đó một số lần đầu tiên được công bố, hy vọng sẽ mang tới cho công chúng những hồi ức đẹp về một Hà Nội xưa, ngàn năm văn hiến.

Triển lãm giới thiệu về Hà Nội cách đây hơn 1 thế kỷ, từ những ngày mới thành lập

Phát biểu khai mạc triển lãm, ông Đặng Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước nhấn mạnh: Điểm mới của triển lãm mà Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước tổ chức lần này chính ở phương thức biểu hiện. Nghệ thuật sắp đặt và thiết kế kiến trúc không gian kết hợp với những tài liệu, hiện vật phiên bản, hình ảnh công nghệ hiện đại sẽ khiến triển lãm không đơn thuần là nơi trưng bày, giới thiệu các tài liệu lưu trữ, mà thực sự là không gian sinh động, nơi quý khách có thể chiêm ngưỡng, hòa mình và cảm nhận. Đồng thời, quý khách tham quan triển lãm sẽ có cơ hội được tìm hiểu về kỹ thuật cũng như chế độ bảo quản các tài liệu lưu trữ quốc gia và các di sản tư liệu thế giới hiện đang được bảo quản tại đây.

Triển lãm “Hoài niệm Hà Nội phố” còn là dịp để công chúng được tiếp cận nguồn tài liệu lưu trữ có giá trị đặc biệt đối với các công trình nghiên cứu về lịch sử, văn hóa, quy hoạch, kiến trúc… của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Đó vừa là niềm tự hào, vừa là động lực để người dân Hà Nội nói riêng và người dân Việt Nam nói chung bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống cũng như phấn đấu xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Triển lãm cũng là sự kiện đặc biệt để chào mừng kỷ niệm 56 năm thành lập Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước- Bộ Nội vụ và kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Pháp-Việt./.

Dạ Minh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×