Nâng tầm xe đạp Việt Nam
04/03/2025 | 15:59Lần đầu tiên trong lịch sử, xe đạp nữ Việt Nam sẽ có một giải đấu được Liên đoàn Xe đạp thế giới (UCI) công nhận nằm trong hệ thống thi đấu tính điểm, đó là Biwase Tour Of Vietnam 2025, diễn ra từ 7 - 11.3.
Đây được xem là một cột mốc lịch sử quan trọng của xe đạp Việt Nam trong việc tổ chức, thi đấu các giải quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của bộ môn thể thao tốc độ này tại Việt Nam.

Biwase Tour Of Vietnam 2025 góp phần nâng tầm xe đạp Việt Nam, giúp các tay đua trong nước có cơ hội cọ xát, nâng cao chuyên môn. Ảnh: NHƯ HUY
Bước tiến lịch sử
Trong lịch sử xe đạp Việt Nam, chỉ mới có duy nhất một giải đấu thuộc hệ thống của UCI được tổ chức, đó là giải ADC Tour Of Vietnam, diễn ra vào năm 2012 dành cho các tay đua nam.Do đó mà Biwase Tour Of Vietnam 2025 là một sự kiện được các tay đua nữ trong nước háo hức cũng như sự đợi mong của người hâm mộ.
Để đưa một sân chơi thuộc hệ thống của UCI về Việt Nam tổ chức là nỗ lực rất lớn của Tổng Công ty nước môi trường Bình Dương (Biwase) và các đơn vị liên quan như Liên đoàn Xe đạp - Mô tô Thể thao Việt Nam, Sở VHTTDL Bình Dương và Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương với mong muốn nâng tầm xe đạp nữ Việt Nam trên đấu trường quốc tế.
Theo Trưởng ban tổ chức giải Ngô Văn Lui, việc Biwase Tour of Vietnam 2025 được UCI công nhận là thành quả của sự nỗ lực không ngừng từ ban tổ chức và các tay đua Việt Nam.
Với sự kiện lịch sử này, Biwase Tour of Vietnam 2025 không chỉ là một giải đấu mà còn là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của xe đạp nữ Việt Nam, hứa hẹn những màn tranh tài đỉnh cao và những dấu ấn đáng nhớ trong lòng người hâm mộ.
Ông Ngô Văn Lui nhấn mạnh: “Việc tổ chức Biwase Tour of Vietnam 2025 giúp nâng cao vị thế của xe đạp nữ Việt Nam trên bản đồ thể thao quốc tế, đồng thời mở ra cơ hội để các tay đua Việt Nam tham gia nhiều giải đấu lớn trên thế giới.Nếu thời gian tới, giải được tổ chức tốt và tạo được dấu ấn, chúng tôi dự định nâng tầm tổ chức giải đấu với số chặng được nhiều hơn, qua đó thu hút nhiều đội đua mạnh đến với giải”.
Cũng theo ông Lui, bên cạnh chuyên môn, giải đấu này cũng có sự góp mặt của các trọng tài quốc tế từ Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc tham gia điều hành, đó là cơ hội để các trọng tài Việt Nam học hỏi, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.
Vì là giải đấu thuộc UCI nên Biwase Tour Of Vietnam 2025 sẽ có số đội quốc tế tham dự kỷ lục (14 đội) thuộc các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Pháp, Iran, Uzbekistan, Mông Cổ, Đài Bắc Trung Hoa, Singapore, Philippines, Indonesia, Malaysia, Thái Lan. Đó sẽ là cơ hội cọ xát, va chạm rất tốt cho các tay đua trong nước thuộc 6 đội: Biwase Bình Dương, Phân bón Con Voi Biwase, TP.HCM Vinama, Tập đoàn Lộc Trời An Giang, XSKT Đồng Tháp và Quân khu 7.
Các tay đua sẽ thi đấu chặng 1 vào sáng 7.3 tại Bình Dương, sau đó sẽ thi đấu tiếp 4 chặng đua đi qua các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai và Lâm Đồng với tổng lộ trình dài 534 km để tranh các danh hiệu áo vàng chung cuộc, áo xanh, áo chấm đỏ (giành điểm cao nhất sau 4 đèo: Chuối, Bảo Lộc, Prenn và D’ran) và chức vô địch đồng đội.
Những cuộc chiến không khoan nhượng
Với việc lần đầu tiên một giải xe đạp nữ Việt Nam được vào hệ thống thi đấu của UCI, cũng như có nhiều đội quốc tế tham dự nên các đội đua trong nước được tăng cường lực lượng để thi đấu giành thành tích cao, qua đó hứa hẹn sẽ có các chặng đua gay cấn, tranh chấp quyết liệt.
Nổi bật nhất là đội Tập đoàn Lộc Trời An Giang khi có đầy đủ các tay đua trong thành phần đội tuyển quốc gia như Nguyễn Thị Thật, Nguyễn Thị Thi, Lâm Thị Kim Ngân, Nguyễn Thị Thu Mai đặt mục tiêu cho chức vô địch đồng đội.
Tuyển thủ Nguyễn Thị Thật được đánh giá cao nhất cho danh hiệu áo xanh khi sở hữu nước rút mạnh nhất hiện nay. Đối thủ lớn nhất của Nguyễn Thị Thật là Jutatip (Thái Lan), người đã vượt qua cô chỉ nửa thân bánh xe để giành tấm HCV giải xe đạp vô địch châu Á hồi tháng 2.
Biwase Tour Of Vietnam 2025 chắc chắn sẽ chứng kiến cuộc đua nước rút giữa Nguyễn Thị Thật và Jutatip. Đây là 2 tay đua có nước rút hàng đầu không chỉ ở Đông Nam Á mà còn của châu Á. Họ là kỳ phùng địch thủ của nhau trong hơn 10 năm qua ở các sân chơi khu vực và châu lục.
Ngoài việc vượt qua Nguyễn Thị Thật ở giải châu Á vừa qua, Jutatip cũng từng đánh bại tay đua Việt Nam tại Asian Games 2014 để giành tấm HCV. Nhưng tại đấu trường SEA Games vào các năm 2015, 2017, 2019, 2022 và 2023 Nguyễn Thị Thật đều vượt qua tay đua Thái Lan trong cuộc đua tốc độ để giành HCV.
Cuộc hội ngộ tới đây tại Biwase Tour Of Vietnam 2025 cũng là dịp để Nguyễn Thị Thật và Jutatip chuẩn bị cho cuộc chiến tại SEA Games 33 vào cuối năm. Nguyễn Thị Thật chính là niềm hy vọng hàng đầu của xe đạp Việt Nam tại kỳ đại hội thể thao khu vực.
Một tuyển thủquốc gia khác của đội đua An Giang là Nguyễn Thị Thu Mai cũng được kỳ vọng sẽ cạnh tranh cho danh hiệu áo chấm đỏ (tính điểm leo núi) với các ngoại binh mạnh.
Đội chủ nhà Biwase Bình Dương với ngoại binh rất mạnh là Natalia Frolova (Nga) và Kasuga Watabi (Nhật Bản) cùng các tay đua Bùi Thị Quỳnh, Đinh Thị Như Quỳnh, Bùi Thị Huệ được đánh giá cao cho chức vô địch đồng đội. Cùng với đó, các đội đua trong khu vực như Singapore, Philippines, Indonesia, Malaysia, Thái Lan cũng đặt quyết tâm cao, họ đều xem đây là sự chuẩn bị dài hơi cho SEA Games 33.
Lộ trình Giải Biwase Tour Of Vietnam 2025:
Ngày 7.3, chặng 1: TP mới Bình Dương - TP Thuận An - TP Tân Uyên - TP Bến Cát - TP Thủ Dầu Một - TP mới Bình Dương dài 82,8 km; ngày 8.3, chặng 2: TP Thủ Dầu Một - TP Bến Cát - Bàu Bàng - thị xã Chân Thành - thị xã Bình Long (Bình Phước) - TP Thủ Dầu Một dài 151 km; ngày 9.3, chặng 3: Huyện Thống Nhất (Đồng Nai) - TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) dài 119,7 km; ngày 10.3, chặng 4: TP Bảo Lộc - TP Đà Lạt (Lâm Đồng) dài 110 km; ngày 11.3, chặng 5: Vòng quanh TP Đà Lạt dài 70,5 km.