Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Nâng tầm mối quan hệ Việt Nam-Đan Mạch thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa

11/03/2011 | 01:00

(VP) - Chiều 9/3, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã có buổi làm việc với ngài John Nielsen – Đại sứ Đan Mạch. Hai bên đã trao đổi và bàn bạc về các giải pháp hợp tác nhằm nâng tầm mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam-Đan Mạch.

Trong giai đoạn 2006-2010, Đan Mạch đã có Chiến lược Quốc gia về Hợp tác Phát triển đối với Việt Nam, trong đó đề cập đến việc xây dựng một chiến lược cụ thể về hỗ trợ văn hóa Việt Nam nhằm thúc đẩy sự sáng tạo, khả năng tiếp cận và sự tham gia của người dân vào các hoạt động văn hóa nghệ thuật, cũng như sự đa dạng trong xã hội Việt Nam. Tính tới thời điểm này, 5 trong 7 dự án phía Đan Mạch đưa ra trong Chiến lược đã được triển khai và đạt hiệu quả tốt như: Quỹ Văn hóa Vùng và Dân tộc Thiểu số; Quỹ Giao lưu văn hóa; Dự án “Đối thoại giữa các nhà quản lý và hoạch định chính sách văn hóa”; Dự án Giáo dục Nghệ thuật và Dự án “Văn hóa thiếu nhi”.

Trong  lĩnh vực du lịch, số lượng khách Đan Mạch đến Việt Nam còn thấp, nhưng tốc độ tăng trưởng cao, đặc biệt kết từ khi Việt Nam miễn visa cho công dân Đan Mạch vào du lịch Việt Nam trong vòng 15 ngày.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và Đại sứ John Nielsen

Trong lĩnh vực thể thao, nhiều năm liền phía Đan Mạch cử đoàn thể dục sang Việt Nam biểu diễn và giao lưu với vận động viên và quần chúng tại các tỉnh , thành phố nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước. Phía Đan Mạch cũng cử đoàn cầu lông, bóng đá sang thi đấu giao hữu và làm từ thiện tại Việt Nam. Được biết, Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hóa Đan Mạch đã ký Biên bản  ghi nhớ về tăng cường hợp tác văn hóa-nghệ thuật giữa hai nước giai đoạn 2009-2014.  

Tại buổi gặp gỡ, Đại sứ John Nielsen vui mừng thông báo với Bộ trưởng, Quỹ Phát triển và Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Đan Mạch đã chính thức ra mắt tháng 2/2011 với Hội đồng điều hành mới. Trong 5 năm từ 2011-2015, Quỹ sẽ  tài trợ khoảng 6,5 triệu DKK nhằm hỗ trợ sự phát triển của nghệ thuật đương đại tại Việt Nam và tăng cường giao lưu văn hóa giữa hai nước. Ngài John Nielsen cũng đưa ra một số đề xuất tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật nhằm kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam-Đan Mạch sắp tới và khẳng định 40 năm qua, mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam-Đan Mạch đã trở nên thân thiết không chỉ ở các cấp Chính phủ mà còn ảnh hưởng sâu rộng trong nhân dân hai nước.

Trong giai đoạn hợp tác văn hóa mới từ 2011 đến 2015, Đan Mạch sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Bộ VHTTDL thực hiện giai đoạn 2 của dự án “Đối thoại giữa các nhà quản lý và hoạch định chính sách văn hóa”.  Ngài John Nielsen bày tỏ mong muôn được tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho sự hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam-Đan Mạch.  


Toàn cảnh buổi đón tiếp

Trong không khí thân mật của buổi tiếp, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh gửi lời cảm ơn tới Chính phủ và nhân dân Đan Mạch đã có nhiều hỗ trợ, giúp đỡ Việt Nam trong suốt thời gian qua. Bộ trưởng đánh giá cao và cho rằng đó là hoạt động thiết thực và có ý nghĩa, đồng thời mong rằng trong tương lai, hai nước Việt Nam-Đan Mạch sẽ có nhiều hoạt động hợp tác lớn hơn, quy mô hơn nhằm nâng tầm mối quan hệ hai nước lên một tầm cao mới.

Nhất trí cao với những đề xuất của Ngài Đại sứ Đan Mạch về việc tổ chức các hoạt động, sự kiện kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam-Đan Mạch, Bộ trưởng yêu cầu Cục Hợp tác quốc tế và các đơn vị liên quan cùng nghiên cứu, phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch để đưa ra các chương trình hoạt động cụ thể.  

Bộ trưởng cho biết, dự kiến trong quý III/2011, Bộ VHTTDL sẽ tổ chức “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Đan Mạch” với những hoạt động tiêu biểu như: giới thiệu phim, biểu diễn nghệ thuật, triển lãm tranh, ảnh, hòa nhạc… nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán, đất nước, con người Việt Nam một cách chân thực nhất để nhân dân Đan Mạch tìm hiểu và yêu mến Việt Nam hơn nữa. 

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×