Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Năm Du lịch quốc gia 2011: Tiết kiệm, chuyên nghiệp và hiệu quả

15/03/2011 | 14:24

(VP)- Cuộc họp Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2011 phiên thứ 3 ngày 12/3/2011 ở Hà Nội có sự tham gia của các đại diện các Bộ, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức; lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, đơn vị liên quan trực thuộc Bộ VHTTDL, lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên, đại diện Sở VHTTDL các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ

Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Trưởng Ban Chỉ đạo Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 Hoàng Tuấn Anh và ông Đào Tấn Lộc- Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Phú Yên, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo điều hành phiên họp.

Đủ tài trợ để cắt giảm tối đa ngân sách

Theo Ban tổ chức Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ- Phú Yên 2011, các hoạt động khởi động Năm Du lịch quốc gia 2011 đã được triển khai thông suốt từ đầu năm 2011 và sẽ tiếp tục được tổ chức nhiều sự kiện lớn ở 8 tỉnh, thành phố là Phú Yên, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.

Các kế hoạch, chương trình, kịch bản cụ thể của Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2011 - vào 20 giờ ngày 1.4.2011 tại thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) cũng đã hoàn tất và đang được triển khai tổ chức tập luyện. Bộ VHTTDL đã tổ chức 2 cuộc họp báo về Năm Du lịch quốc gia 2011 tại Hà Nội và TP.HCM. Ngày 17.3.2011 dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp báo tại TP Đà Nẵng để giới thiệu về các hoạt động sẽ được tổ chức tại Năm Du lịch 2011.

Ông Đào Tấn Lộc, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Phú Yên cho biết: “Chúng tôi sẽ tổ chức ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch và bắn pháo hoa ở tất cả các huyện, thị từ ngày 25-28.3 để người dân tham gia và thưởng thức chính các chương trình nghệ thuật, các hoạt động văn hóa chào mừng Năm Du lịch 2011. Hiện nay, các hợp đồng tài trợ đã tương đối nhiều, đủ sức để cắt giảm tối đa ngân sách theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ về thực hành tiết kiệm”.

Việc đăng cai tổ chức các hoạt động chính của Năm Du lịch quốc gia 2011 là cơ hội để Phú Yên quảng bá tại chỗ tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế, du lịch và thu hút đầu tư. Tuy nhiên, với một tỉnh mới phát triển như Phú Yên, việc đón tiếp hàng nghìn khách trong nước và quốc tế một lúc cần lực lượng phục vụ và hạ tầng rất lớn để đảm bảo chất lượng, đảm bảo an ninh, an toàn. “Lo ngại nhất của Phú Yên hiện nay là đường bay Phú Yên- Hà Nội bị cắt bớt 2 chuyến. Đề nghị Bộ VHTTDL tác động với Tổng công ty Hàng không Việt Nam tăng cường máy bay, tăng chuyến đi/ đến Phú Yên và đổi máy bay lớn trong dịp tổ chức Lễ khai mạc, từ ngày 29.3- 3.4.2011”- ông Đào Tấn Lộc đề nghị. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã giao Văn phòng Bộ VHTTDL sớm gửi văn bản đề nghị Tổng công ty Hàng không Vietj Nam phối hợp và hỗ trợ cho đề xuất của Phú Yên.

Tất cả các đơn vị, địa phương được phân công triển khai các hoạt động của Năm Du lịch 2011 đều đã rà soát thời gian, địa điểm tổ chức. Lãnh đạo Tổng cục Du lịch khẳng định, từ năm 2010 đến nay, trong tất cả các chương trình xúc tiến, quảng bá tại nước ngoài đều có nội dung, chương trình Năm Du lịch quốc gia 2011. Trong các chương trình quảng bá trong và ngoài nước sắp tới, Tổng cục sẽ ưu tiên để Phú Yên và các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ tham gia.

Trong dịp Lễ khai mạc, dự kiến khoảng trên 40 đại sứ các nước đến dự ở Phú Yên. Nhiều khách mời quốc tế các từ các tỉnh liên kết với Phú Yên cũng đến trong dịp này. Theo lãnh đạo Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL), Đại sứ quán Hàn Quốc đã đề nghị phối hợp với Bộ VHTTDL bầu chọn vịnh Hạ Long trở thành 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới tại Lễ Khai mạc ở Phú Yên, đồng thời bầu chọn cho đảo Jeju (Hàn Quốc) cũng đang ở vòng chung kết của cuộc bầu toàn cầu này.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh: “Đây là cơ hội rất tốt để tuyên truyền, hướng dẫn bầu chọn cho vịnh Hạ Long tới du khách trong và ngoài nước. Các đơn vị phải tập trung cao độ thực hiện phần việc được giao, chủ động kinh phí từ đơn vị mình và phối hợp thực hiện chiến dịch quảng bá tại chỗ cho các tỉnh trong vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và cho hình ảnh Việt Nam nói chung trong suốt năm 2011”.

Tránh tình trạng nâng giá, ép khách

Hiện nay, cả tỉnh Phú Yên chỉ có 2.500 phòng với hơn 4.200 giường, trong đó có 900 buồng, phòng đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên. Chỉ riêng với lượng khách mời lên đến hàng nghìn người tại Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2011 tại Phú Yên thì lượng phòng này đã có thể phải sử dụng hết.

Theo Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Yên và các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ khi tổ chức các sự kiện lớn của Năm Du lịch 2011 phải đặc biệt chú ý tới hiện tượng nâng giá, ép khách sử dụng các dịch vụ ăn uống, phòng khách sạn, phương tiện vận chuyển. Tránh tình trạng khách đến tham dự các sự kiện nhưng bơ vơ, không có chỗ ăn, nghỉ, giá phòng khách sạn bị đẩy lên cao vô lý.

“Trong trường hợp khách đến quá đông, không đủ buồng, phòng khách sạn thì tỉnh nên tính đến phương án phải huy động nhà dân, trường học trong tỉnh để đón khách; phân luồng khách đến nghỉ tại các tỉnh lân cận. Ngay từ bây giờ, Phú Yên phải thực hiện một cuộc tổng kiểm tra các cơ sở lưu trú xem khả năng đón lượng khách lớn đến đâu, niêm yết giá công khai kết hợp nâng cao chất lượng dịch vụ và nhân lực để tổ chức tốt cho những sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch lớn nhất trong năm này”- Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh.

Công chúng sẽ không phải thưởng thức món “lẩu” nghệ thuật”

NSND Lê Ngọc Cường- Tổng đạo diễn Chương trình Nghệ thuật chào mừng 400 năm Phú Yên, Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2011 khẳng định: Công chúng sẽ được thưởng thức món nghệ thuật tinh túy chứ không phải món “lẩu” nghệ thuật. Kịch bản này đã được chúng tôi xây dựng hết sức kỹ lưỡng, họp thông qua đến 3 lần. Chương trình có hơn 400 diễn viên và quần chúng tham gia biểu diễn, trong đó lực lượng quần chúng là cốt cán, chỉ hơn 100 diễn viên chuyên nghiệp của Nhà hát Ca múa nhạc Trung ương và Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc.

Sân khấu của Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2011 có sức chứa hơn 7.000 chỗ ngồi, được thiết kế là sân khấu mở ở quảng trường giữa thành phố. Khán giả sẽ có cảm giác được gần gũi với thiên nhiên, như đang ở giữa các miền quê với 3 tầng văn hóa đặc trưng: văn hóa biển, văn hóa đồng bằng và văn hóa miền núi để dự các lễ hội ở đây, thưởng thức văn hóa ở đây chứ không phải vào trong sân khấu “hộp” để xem một chương trình nghệ thuật bình thường. Hoàn toàn khác với nhiều chương trình khác, người xem không thể nhận ra mảnh đất mình đang đến là vùng nào, ở đâu, đặc trưng văn hóa là gì...


(Theo báo Văn hóa)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×