Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Năm 2014 Công đoàn Bộ VHTTDL hướng tới nâng cao chất lượng xây dựng văn hóa công sở

17/01/2014 | 15:18

(VP) - Ngày 16/01, tại Hà Nội, Công đoàn Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2013 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2014.

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2013, hoạt động Công đoàn Bộ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Hệ thống công đoàn toàn ngành từ cấp Bộ đến cơ sở đã từng bước lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng, dần đi vào chiều sâu, hoàn thành nhiệm vụ chính trị và công tác chuyên môn của Bộ VHTTDL.


Chủ tịch Công đoàn Bộ Nguyễn Hữu Giới báo cáo tại Hội nghị

Công tác tham gia xây dựng pháp luật, chính sách, chế độ có liên quan đến công chức, viên chức, lao động được các công đoàn trực thuộc tham gia tích cực. Một số công đoàn trong khối Doanh nghiệp đã đưa ra sáng kiến phối hợp Hội đồng Bảo hộ lao động sửa đổi, bổ sung văn bản quản lý an toàn vệ sinh lao động trong công ty, tạo không gian thoáng mát; đồng thời tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa Ban Giám đốc với người lao động, giải quyết những đề nghị về quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động trong công ty.

Bên cạnh đó, việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đoàn viên công đoàn trực thuộc được quan tâm, Công đoàn Bộ có văn bản đề nghị các công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền cùng quan tâm, chăm lo (vật chất, tinh thần) cho cán bộ, công chức, viên chức, lao động ở từng đơn vị đón Tết Nguyên Đán Quốc khánh 2/9, ngày 1/5.

Công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước; thực hiện cuộc vận động “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” được Công đoàn Bộ thường xuyên chỉ đạo. Nhiều đơn vị đã vận dụng sáng tạo và đem lại kết quả tích cực.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Viên chức Việt Nam, Công đoàn Bộ đã cử các Đoàn nghệ thuật xung kích biểu diễn phục vụ quân, dân huyện Đảo Trường Sa và huyện Đảo Bạch Long Vỹ. Đây là hoạt động chính trị có nhiều ý nghĩa của công đoàn Bộ năm 2013.


Chủ tịch Công đoàn Bộ Nguyễn Hữu Giới nhận Cờ thi đua của Công đoàn Viên chức Việt Nam

Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng cơ quan và tổ chức công đoàn lớn mạnh, Công đoàn Bộ đã ký giao ước thi đua với Công đoàn các Bộ, Ngành, chỉ đạo công đoàn trực thuộc gắn nội dung thi đua với phong trào thi đua “Lao đồng giỏi”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xây dựng cơ quan văn hóa”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để xây dựng nội dung.

Năm 2013, Công đoàn Bộ cũng đã tổ chức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động công đoàn giữa Ban Chấp hành công đoàn Bộ khóa I và khóa II tại Cửa Lò (Nghệ An); đồng thời giao lưu với Công đoàn ngành VHTTDL tỉnh Nghệ An đã để lại tình cảm, ấn tượng hết sức tốt đẹp về mối quan hệ giữa 2 Ban Chấp hành hai khóa, giữa Trung ương và địa phương.

Hoạt động Nữ công và phong trào nữ cán bộ công chức, viên chức, lao động đã được phát động một cách mạnh mẽ. Nhiều hoạt động thiết thực đã được diễn ra như: Dã ngoại, tọa đàm theo chủ đề, chương trình văn nghệ do chị em đảm nhiệm đã tạo không khí vui tươi phấn khởi. Ban Nữ công ở các cơ sở cũng đã thực hiện tốt chức năng giám sát chế độ, chính sách đối với lao động nữ, tuyên truyền chính sách sức khỏe định kỳ…


Các cá nhân nhận giấy khen của Công đoàn Bộ

Thực hiện lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, năm 2013 Công đoàn Bộ đã phát động ủng hộ quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” và nhận được số tiền 396 triệu đồng. Đồng thời đã phát động “ủng hộ đồng bào bị bão lũ miền Trung” với số tiền nhận được là 490 triệu đồng. Ngay sau khi lũ xảy ra, Công đoàn Bộ đã cử các đoàn vào miền Trung trực tiếp thăm hỏi, trao 360 triệu đồng cho các gia đình của 7 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam khắc phục hậu quả cơn bão số 10, 11.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, năm 2013, Công đoàn Bộ VHTTDL cũng gặp phải một số khó khăn như: Phần lớn cán bộ công đoàn đều tham gia công tác quản lý, lãnh đạo tại các cơ quan, đơn vị nên công việc chuyên môn đã chi phối nhiều đến sự tập trung cho hoạt động công đoàn và chính quyền, vì vậy Công đoàn Bộ, các công đoàn trực thuộc chưa thực sự phát huy hết vai trò tham mưu cho cấp ủy Đảng trong việc định hướng chỉ đạo, lãnh đạo các hoạt động của công đoàn; một số công đoàn trực thuộc chưa xây dựng được Quy chế phối hợp giữa công đoàn và chính quyền, vì vậy khi thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả chưa cao.

Để thực hiện thắng lợi của các Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2013-2018, năm 2014 Công đoàn Bộ phấn đấu thực hiện tốt những nhiệm vụ như: Xác định chủ đề của Công đoàn Bộ VHTTDL năm 2014 là “Nâng cao chất lượng xây dựng văn hóa công sở”; triển khai thực hiện Nghị định 200/2013/NĐ-CP về việc quy định chi tiết Điều 11 Luật Công đoàn về quyền, trách nhiệm của Công đoàn trong việc tham gia quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế-xã hội, góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn theo chủ đề năm 2014 của Bộ “Trách nhiệm, kỷ cương, tiết kiệm, hiệu quả”.


Toàn cảnh Hội nghị

Với những thành tích xuất sắc, năm 2013 Công đoàn Bộ VHTTDL được vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và Cờ Thi đua Xuất sắc năm 2013 của Công đoàn Viên Chức Việt Nam. Đối với các công đoàn trực thuộc, Ban Thường vụ Công đoàn Bộ đã đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen cho 05 tập thể; 08 cá nhân. Công đoàn Viên chức Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 05 tập thể; Bằng khen cho 28 tập thể, 45 cá nhân. Công đoàn Bộ công nhận danh hiệu Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc cho 35 tập thể; giấy khen 10 tập thể và 154 cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2013.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×