Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Mít tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

30/04/2015 | 17:21

Sáng 30/4, Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã diễn ra trọng thể tại Quảng trường Thống nhất (thành phố Hồ Chí Minh).

Tới dự buổi lễ có các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc; đại diện nước CHDCND Lào, Campuchia, Cộng hòa Cuba; đại diện lãnh đạo TP Hồ Chí Minh; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, địa phương trong cả nước; cùng đông đảo nhân dân TP Hồ Chí Minh, các địa phương; các đoàn khách quốc tế; các phóng viên trong nước và nước ngoài.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã nhắc lại quá trình đấu tranh anh dũng của nhân dân Việt Nam qua các giai đoạn của cuộc Kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước. Đồng thời khẳng định, thắng lợi của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước là thắng lợi của lòng yêu nước nồng nàn - của khát vọng hòa bình, độc lập, tự do và thống nhất đất nước của đồng bào ta; của đường lối và nghệ thuật quân sự Việt Nam dưới sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình, sáng tạo của Đảng; của sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; của lòng trung thành tuyệt đối và tinh thần quyết chiến, quyết thắng của các Lực lượng vũ trang nhân dân với sự chỉ huy thao lược của các vị Tướng lĩnh tài ba; của tình hữu nghị và sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, hiệu quả của bạn bè quốc tế; của liên minh chiến đấu kề vai sát cánh chống kẻ thù chung của nhân dân ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhắc lại những khó khăn sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và sự đoàn kết nhất trí, nỗ lực phấn đấu của toàn dân, toàn quân, Việt Nam đã tập trung sức khắc phục hậu quả nặng nề của chiến tranh, phá thế bao vây cấm vận, anh dũng kiên cường chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, biên giới phía Tây Nam, giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng và tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Các đại biểu tham dự buổi lễ

Sau 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Việt Nam đã thoát khỏi tình trạng kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình. Tăng trưởng kinh tế bình quân đạt gần 7%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, công nghiệp và dịch vụ đã chiếm 83% trong tổng GDP. Quy mô và tiềm lực của nền kinh tế không ngừng tăng lên; GDP tăng gấp gần 7 lần và kim ngạch xuất khẩu tăng gấp hơn 200 lần. GDP bình quân đầu người năm 2015 đạt khoảng 2.200 USD. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển khá nhanh với nhiều công trình hiện đại, tạo diện mạo mới cho đất nước.

Tiến bộ, công bằng xã hội, phát triển văn hóa và công cuộc xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả tích cực. An sinh xã hội cơ bản được bảo đảm, phúc lợi xã hội và đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Tỉ lệ hộ nghèo giảm mạnh, còn dưới 6%. Đã có hơn 98% số hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia. Tuổi thọ trung bình tăng từ 64,8 tuổi năm 1986 lên khoảng 73,5 tuổi năm 2015. Đã hoàn thành trước thời hạn nhiều Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc.

Quốc phòng an ninh được tăng cường, chủ quyền quốc gia được giữ vững. Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế được chủ động đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay nước ta đã có quan hệ ngoại giao, thương mại và đầu tư với hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới; hiện có hơn 18.200 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn đăng ký 256 tỷ USD. Vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Chúng ta chân thành cảm ơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ và hợp tác hiệu quả của cộng đồng quốc tế.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng nhà nước pháp quyền, xây dựng hệ thống chính trị được đẩy mạnh và dân chủ xã hội chủ nghĩa ngày càng được phát huy. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường.

Trong những năm vừa qua, trước tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, Việt Nam đã thực hiện được mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý và bảo đảm an sinh xã hội.

Đề cập đến những nhiệm vụ phải thực hiện trong giai đoạn tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh toàn dân, toàn Đảng phải chủ động hội nhập, hợp tác quốc tế để đón đầu xu hướng phát triển. Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đấu tranh chống tham nhũng, giữ vững niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Thủ tướng Dũng cũng kêu gọi giới trẻ, tri thức phải tích cực học tập, làm chủ công nghệ, tri thức để vươn ra Thế giới, đưa đất nước Việt Nam hội nhập toàn diện trong thời đại toàn cầu hóa.

Sau phần phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là phát biểu của Trung tướng Nguyễn Văn Thái - Nguyên phó Chính ủy sư đoàn 7 - quân đoàn 4 và phát biểu của bạn Nguyễn Đào Phương Thúy, sinh viên năm 4 ,Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Đúng 8 giờ 00 phút, lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước chính thức diễn ra dưới sự điều hành của Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam.

Chương trình sự tham gia của 38 khối thuộc lực lượng vũ trang với đầy đủ các quân binh chủng, các lực lượng; cựu chiến binh, sinh viên, học sinh, quần chúng nhân dân và đoàn các đoàn thể đã tái hiện khí thế hào hùng của chiến thắng 30/4 năm 1975 lịch sử, sức mạnh vô địch của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; sự lớn mạnh, trưởng thành của các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hăng hái vươn lên thực hiện thắng lợi của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, góp phần tích cực vào phong trào đấu tranh của nhân dân thế giới vì hoà bình, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:


Khối xe mô hình Quốc uy

Khối cờ Đảng, cờ Tổ quốc

Khối rước ảnh Bác Hồ

Khối biểu tượng Giải phóng miền Nam

Tổ quân kỳ Quyết thắng

 Khối sĩ quan cảnh sát giao thông

Khối nữ sĩ quan thông tin

Khối nghệ thuật

Khối xếp hình, xếp chữ


CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×