Malaysia bảo tồn văn hóa trong những tác phẩm nghệ thuật đường phố
27/06/2024 | 08:52Sabah là một bang nằm ở phía đông Malaysia, nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ và những nền văn hóa độc đáo.
Theo trang SCMP, đối với nhiều du khách, Kota Kinabalu - thành phố thủ phủ và trung tâm kinh tế của bang Sabah không chỉ đơn giản là điểm dừng chân để bắt đầu những chuyến đi xuyên qua rừng rậm hoặc lên núi Borneo mà còn là điểm đến của nghệ thuật đường phố đặc sắc.
Nghệ thuật đường phố mang phong cách văn hóa của bang Sabah là những bức tranh tường quảng cáo cho các thương hiệu lớn.
Không chỉ là cảnh đẹp, thành phố Kota Kinabalu có sức hấp dẫn nghệ thuật đặc biệt bởi những bức tranh vẽ trên tường đầy màu sắc tại các tòa nhà khối văn phòng, khách sạn và cửa hàng.
Hầu hết những bức tranh đều lấy cảm hứng từ con người và cảnh quan của bang Sabah (Malaysia). Điểm đến này là nơi sinh sống của hơn chục nhóm người bản địa và nhiều loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng, bao gồm cả voi lùn.
Điển hình, một bức tranh mô tả một cô gái bản địa xuất hiện bên cạnh các loài động vật hoang dã ở Sabah, được vẽ bởi Kenji Chai, một người dân Malaysia sống ở thủ đô Kuala Lumpur. Một tác phẩm khác của nghệ sĩ Chai cũng xuất hiện ở một bên trung tâm thương mại Wisma Sabah, khắc họa hình ảnh động vật hoang dã ở Sabahan. Bức tranh có thể mất đi phần nào giá trị nghệ thuật do đưa vào logo của nhà cung cấp dịch vụ di động Hotlink nhưng vẫn toát lên cảnh quan của bang Sabah.
Tất nhiên, những bức tranh này đơn giản chỉ là một hình thức quảng cáo. Nhà cung cấp dịch vụ di động Hotlink đã ngợi ca những tài năng "cây nhà lá vườn", mô tả Chai là một nghệ sĩ đường phố Sabah tuyệt vời khi mang đến những tác phẩm sống động, một phần là quảng cáo cho nhãn hiệu di động của Hotlink.
Thêm vào đó, một bức tranh trên tường khách sạn Ang's gần đó, hình ảnh một cô gái đang nhìn về phía một hòn đảo chung quanh có nhiều cây cọ. Đây cũng là một cách để quảng cáo điểm đến của công ty du lịch Traveloka. Nghệ sĩ địa phương Akid One đã mang đến tác phẩm nghệ thuật thể hiện sắc thái địa phương mạnh mẽ.
Theo chuyên gia nghệ thuật đường phố Jared Abdul Rahman, chiếc vòng tay đính cườm của cô gái trong bức tranh tương tự như chiếc vòng tay của người Rungus ở Sabah.
Bản thân Rahman là một nghệ sĩ đường phố sinh ra ở Sabah đồng thời là Chủ tịch của tổ chức nghệ thuật cộng đồng Sabah.
Những tác phẩm nghệ thuật quảng cáo tuyệt vời
Ông Rahman không phủ nhận những bức ảnh quảng cáo này là tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời, và mong muốn rằng những tác phẩm nghệ thuật đường phố đại diện cho bang Sabah (Malaysia) sẽ ra đời nhiều hơn nữa trong tương lai.
Ông Rahman đặt mục tiêu làm cho nghệ thuật trở nên dễ dàng tiếp cận hơn bằng cách đưa nghệ thuật vào không gian công cộng.
Đề cập đến những bức tranh tường ở thành phố Kota Kinabalu của bang Sabah do các thương hiệu như Hotlink và công ty dầu khí Petronas ủy quyền, ông Rahman cho rằng đây chỉ là một chiến lược tiếp thị để quảng bá khéo léo.
"Người Sabahan có niềm tự hào to lớn liên quan đến xuất xứ của họ và những thương hiệu này đang nỗ lực khai thác điều đó. Hãy dạo quanh trung tâm thành phố và bạn sẽ thấy rõ Kota Kinabalu là một thành phố yêu thích nghệ thuật, cho dù đó là những ô cửa sổ đầy hoa hay những con bướm được vẽ bên ngoài một tòa nhà văn phòng đổ nát. Tất cả đều là nghệ thuật trong cuộc sống", ông Rahman nói.
Theo ông Rahman, bề ngoài của tòa nhà Wisma Intiutama dù không đẹp nhưng sẽ trông tệ hơn nhiều nếu không có bức tranh tường khổng lồ được vẽ bởi các nghệ sĩ địa phương sáng tạo. Tác phẩm là các hình ảnh mô tả về con người, hoa và côn trùng của bang.
"Tôi muốn xem thêm những bức tranh như thế này. Các nghệ sĩ địa phương đã tạo ra các tác phẩm nghệ thuật thực sự có ý nghĩa, phù hợp với không gian và cộng đồng. Nền nghệ thuật của Sabah vẫn còn tương đối non trẻ, vì vậy với tư cách là những nghệ sĩ, chúng tôi thường sử dụng những gì chúng tôi hiểu rõ nhất", ông Rahman nói thêm.
Ông Rahman, người giám sát việc tạo ra các bức tranh bởi các nghệ sĩ địa phương khẳng định: "Tôi muốn lợi ích cộng đồng là yếu tố cốt lõi. Các nghệ sĩ địa phương của chúng tôi luôn mơ ước có thể tìm được chỗ đứng riêng trong nghệ thuật, nhưng các thương hiệu muốn quảng cáo cũng phải hiểu rằng nghệ thuật phải phù hợp với nơi mà chúng tôi đang sinh sống"./.