Lượng khách đến Huế tăng trưởng ổn định trong 6 tháng đầu năm
16/07/2025 | 20:05UBND TP Huế vừa có báo cáo số 323/BC-UBND về sơ kết hoạt động du lịch 6 tháng đầu năm 2025.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, lượng khách du lịch đến Huế ước đạt 3,3 triệu lượt, tăng 71% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách quốc tế ước đạt 1,1 triệu lượt, tăng 42% so với cùng kỳ. Khách lưu trú ước đạt 1,2 triệu lượt khách, tăng 10,6% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế lưu trú ước đạt hơn 383,1 nghìn lượt khách, tăng gần 9% so với cùng kỳ. Doanh thu từ du lịch ước đạt gần 6.370,9 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước.
Căn cứ chỉ tiêu năm 2025 của ngành du lịch, trong 6 tháng đầu năm, dự ước lượng khách du lịch đạt 61%; lượng khách quốc tế đạt gần 74%; doanh thu từ du lịch đạt gần 56% so với chỉ tiêu đề ra.
Thực hiện Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 10/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Huế đã ban hành Kế hoạch số 181/KH-SDL ngày 23/4/2025 triển khai thực hiện Công điện 34/CĐ-TTg ngày 10/4/2025 về thúc đẩy phát triển du lịch, đảm bảo thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số. Theo đó, địa phương đã tập trung triển khai một số nhiệm vụ như: Xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch; Tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch; Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến, hợp tác liên kết du lịch; Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số ngành du lịch,…

Du khách tham quan các di tích tại Huế.
Ngoài ra, để triển khai thực hiện chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025, UBND TP Huế đã ban hành Quyết định 1749/QĐ-UBND ngày 19/6/2025 phê duyệt Đề án phát triển du lịch, dịch vụ du lịch thành phố Huế giai đoạn 2025 – 2030. Đề án này chú trọng vào các cơ chế, chính sách về sản phẩm và điểm đến du lịch nhằm kích cầu du lịch.
Cụ thể, tập trung phát triển sản phẩm du lịch xanh, bền vững có chất lượng, đa dạng, khác biệt, có giá trị gia tăng cao và tăng trải nghiệm cho khách du lịch dựa trên lợi thế về văn hóa, di sản và tài nguyên hiện có. Chú trọng phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản Cố Đô Huế; ưu tiên triển khai, tổ chức lại các hoạt động dịch vụ tại Đại Nội và một số điểm khác của Quần thể di tích cố đô Huế theo hướng cả ngày và đêm.
Tập trung xây dựng, phát triển thương hiệu du lịch Huế gắn với thương hiệu sản phẩm du lịch. Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch để đảm bảo tính thống nhất.
Phát triển mạnh các sản phẩm du lịch chủ đạo, có lợi thế của du lịch Huế dựa trên nền tảng các thương hiệu đã tạo dựng được: Thành phố Di sản, Kinh đô Ẩm thực, Kinh đô Áo dài, Xứ sở Hoàng Mai, thành phố Xanh Asean … để hình thành sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, có lợi thế cạnh tranh, góp phần tạo dựng thương hiệu nổi bật của du lịch Huế.
Ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, đầm phá và du lịch thể thao, giải trí biển phù hợp định hướng Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam. Tập trung nguồn lực đầu tư phát triển một số cụm du lịch, trung tâm nghỉ dưỡng biển cao cấp, có thương hiệu mạnh trên thị trường du lịch quốc tế. Đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp và nông thôn, du lịch sinh thái, du lịch thể thao mạo hiểm...Tiếp tục phát triển sản phẩm du lịch đô thị, du lịch hội nghị, hội thảo, sự kiện (MICE); du lịch kết hợp mua sắm, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giải trí, đặc biệt là giải trí về đêm….
Cùng với đó, để kích cầu phát triển du lịch, ngành Du lịch Huế đã tập trung triển khai, tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội… nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Doanh nghiệp kinh doanh du lịch – dịch vụ TP Huế triển khai nhiều gói sản phẩm kích cầu, thu hút khách du lịch…
Theo đánh giá chung, trong 6 tháng đầu năm 2025 ngành Du lịch Huế đã đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực được phân công. Các chương trình trọng tâm, các đề án đã được triển khai thực hiện nhằm góp phần hoàn thành nhiệm vụ và tạo tiền đề cho năm tiếp theo. Công tác phát triển sản phẩm du lịch chuyển biến phù hợp theo hướng chủ động khảo sát nhằm phát triển các dòng sản phẩm chủ lực gắn với thương hiệu riêng của tỉnh và tập trung phát triển tại các địa phương trên địa bàn.
Công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch được TP Huế tổ chức xuyên suốt, sôi động. Các hoạt động trong nước và quốc tế có sự liên kết giữa các địa phương, giữa đơn vị và doanh nghiệp phối hợp dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, mang lại hiệu quả rõ rệt và tiết kiệm chi phí, đặc biệt là các hoạt động xúc tiến nước ngoài.
Bên cạnh đó, ngành Du lịch Huế cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả từ các đối tác trong nước (Vietravel, Saigontourist, Tổng công ty Đường sắt Việt nam,..) và quốc tế (CNN, Nol Universe, Hiệp hội Du lịch Hàn Quốc, Công ty SMC – Hàn Quốc, Tập đoàn KX); các cơ quan truyền thông trong nước, các hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet, Vietravel Airlines)… đã góp phần quảng bá hình ảnh và con người Huế, nâng cao hình ảnh du lịch của Huế trong nước và quốc tế, qua đó thu hút trở lại sự tăng trưởng khách du lịch đến TP Huế./.