Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

[Longform]: Thể thao Việt Nam chuẩn bị cho những cuộc đua lớn

18/09/2018 | 15:10

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng

Tại Đại hội Thể thao Châu Á lần thứ 18 (ASIAD 2018) vừa qua, Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) đã tham gia thi đấu ở 32 môn và xuất sắc giành được 38 huy chương gồm 4 HCV, 16 HCB và 18 HCĐ, xếp thứ 17 trên bảng tổng sắp. Đánh giá về kết quả này, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cho rằng, tại Đại hội ASIAD vừa qua, Đoàn TTVN đã hoàn thành nhiệm vụ và các mục tiêu đề ra. Đây là kết quả cao nhất trong các kỳ Đại hội có sự tham dự của Đoàn TTVN.

Bên cạnh đó, Đoàn TTVN đã giành được 2 HCV ở các môn thể thao sẽ tham dự Olympic Tokyo 2020. Đồng thời, đội bóng đá nam cũng giành được thứ hạng cao, là đội duy nhất khu vực Đông Nam Á lọt vào top 4 đội mạnh nhất Đại hội.

 

Tại ASIAD 18, Đoàn TTVN tham dự Đại hội với 352 VĐV tham gia tranh tài ở 32 môn và giành được 4 HCV, 16 HCB, 18 HCĐ.

 

Tại kỳ Đại hội lần này, Đoàn TTVN tham dự với số lượng 352 VĐV, được đánh giá là đông nhất trong lịch sử các kỳ Đại hội. Đây là một trong những minh chứng lớn nhất cho công tác chuẩn bị, đào tạo, huấn luyện VĐV đang có được bước tiến lớn, đạt chuẩn của thể thao Việt Nam.

“Tăng số lượng VĐV nhằm chuẩn bị cho việc rà soát, đánh giá lực lượng cho các Đại hội tiếp theo. Cùng với đó, số môn tham dự thi đấu theo hình thức xã hội hóa, không sử dụng ngân sách của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tăng lên. Bên cạnh sự đầu tư của nhà nước thì đầu tư của xã hội cũng đã tăng mạnh lên”- Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng chia sẻ.

Những bước tiến mạnh mẽ

Với những thành tích đã đạt được tại ASIAD 18, Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng khẳng định, ngành TTVN đã có định hướng ở những môn thể thao trọng điểm tại ASIAD 18 để hướng tới Olympic Tokyo 2020. Trong thời gian tới đây, từ những kết quả đã đạt được, ngành thể thao sẽ tập trung đầu tư cho những môn thể thao tại Olympic, đặc biệt là những môn thể thao có thế mạnh như Điền kinh, Bắn súng, Bơi lội và một số môn võ thuật khác phù hợp với con người, đặc điểm đã đạt được kết quả.

“Trên cơ sở đó sẽ tập trung đánh giá, rà soát tuyển chọn VĐV, lên kế hoạch, chương trình huấn luyện để đảm bảo làm sao qua đại hội này với những gì đã đạt được và chưa đạt được thì chúng ta rút ra được bài học để đưa ra giải pháp và đầu tư có trọng tâm để giành được kết quả tốt tại Olympic”- Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng cho biết.

Tuy nhiên, thành công của thể thao Việt Nam, đặc biệt là bộ môn bóng đá trong năm 2018 cũng đặt ra áp lực rất lớn đối với những người làm công tác thể thao và công tác bóng đá. Theo người đứng đầu Tổng cục TDTT cho biết, ngay sau khi Đoàn TTVN về nước, trong buổi gặp gỡ các VĐV đạt thành tích cao tại ASIAD 18, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ VHTTDL, ngành thể thao phải rà soát lại, rút ra kinh nghiệm, bài học từ những thành công, thất bại, đưa ra giải pháp để nâng cao thành tích cho Thể thao Việt Nam.  

“Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cũng đã chỉ đạo phải rà soát, rút kinh nghiệm, đánh giá tìm ra bài học từ công tác tuyển chọn đến công tác đào tạo huấn luyện để đảm bảo việc xây dựng lực lượng VĐV sắp tới”- Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng trả lời.

Riêng với bóng đá Việt Nam, sau khi kết thúc ASIAD 18, các giải đấu quốc nội của bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục diễn ra. Tuy nhiên, thời gian hiện tại đang là thử thách lớn đối với bóng đá Việt Nam.

Cụ thể, bóng đá Việt Nam chỉ có vỏn vẹn một tháng để chuẩn bị từ sau khi kết thúc giải đấu V-League đến AFF Cup 2018 và cũng chỉ có đúng một tháng để chuẩn bị sau khi kết thúc AFF Cup đến Asian Cup 2019. Với mật độ thi đấu dày đặc như trên thì đây là một bài toán lớn vì VĐV thi đấu nhiều, sự hao mòn thể lực cũng hiện hữu.

“Về phía Tổng cục TDTT, sau khi kết thúc ASIAD, chúng tôi đã cùng VFF phối hợp bàn bạc để chuẩn bị kế hoạch để chuẩn bị cho AFF Cup sắp tới nhằm tuyển chọn những VĐV bóng đá tốt nhất đại diện cho Việt Nam tham dự AFF Cup và có kế hoạch tập huấn cũng như đưa VĐV đi tập huấn ở nước ngoài, kế hoạch dinh dưỡng, phục hồi thể lực, nâng cao kĩ chiến thuật, chuẩn bị lực lượng tốt nhất tham dự AFF Cup. Chúng tôi sẽ cố gắng phấn đấu đạt thành tích cao và tiếp tục chuẩn bị lực lượng tham dự Asian Cup sắp tới”- Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng thông tin.

Những vấn đề cần giải quyết

Bên cạnh những thành công đã đạt được, không ít những môn thể thao trọng điểm, VĐV được kỳ vọng của TTVN không đạt được thành tích tốt tại ASIAD 18. Đây là một điều khá đáng tiếc đối với cá nhân VĐV nói riêng và TTVN nói chung.

Theo Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thất bại của VĐV trong thể thao thành tích cao như thể lực, điểm rơi phong độ, tâm lý… tất cả những vấn đề này đã được Tổng cục TDTT yêu cầu phân tích, đánh giá tìm hiểu và báo cáo sau khi Đoàn TTVN về nước.

“Tổng cục TDTT đã tổ chức họp với các bộ phận chuyên môn, chỉ đạo các bộ môn cùng BHL phân tích đánh giá từng VĐV về quá trình thi đấu vừa qua, trên cơ sở đó tìm ra được nguyên nhân dẫn đến thành công, thất bại của một số VĐV để đề ra giải pháp khắc phục. Hiện nay, toàn bộ đang trong quá trình đánh giá của các bộ môn. Sắp tới sau khi có đánh giá thì Lãnh đạo Tổng cục sẽ tổ chức họp với từng bộ môn để đánh giá, kết luận cụ thể và đưa ra giải pháp chuẩn bị huấn luyện cho năm tới. Trong nhiệm vụ Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện giao ngành thể thao Việt Nam có nhiệm vụ tích cực chuẩn bị tham dự, giành thành tích tốt nhất tại SEA Games 2019 và Olympic 2020” – Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng cho biết.

Biên tập: Đăng Huy

Hình ảnh: Nam Nguyễn

Đồ họa: Minh Trang - Đăng Huy

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×