Long An: Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, đánh thức tiềm năng du lịch
24/09/2022 | 08:44Tỉnh Long An sẽ tăng cường quảng bá, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, mở ra hướng đi mới để đánh thức tiềm năng du lịch tỉnh nhà. Đặc biệt, sẽ xây dựng tốt hơn hình ảnh “Người Long An hiếu khách, văn minh, lịch thiệp’’, đưa hình ảnh của Long An đến gần hơn với du khách trong nước và bạn bè quốc tế.
Nói về thế mạnh của Ngành Du lịch tỉnh Long An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được cho biết: Long An là tỉnh có vị trí giao thoa giữa vùng Đông Nam bộ và vùng Đồng bằng sông Cửu Long, giáp ranh TP Hồ Chí Minh, nằm trên tuyến du lịch quốc gia TP Hồ Chí Minh- Đồng bằng sông Cửu Long và tuyến du lịch xuyên Á, kết nối với Campuchia qua các cửa khẩu trên địa bàn. Vì vậy, Long An có vị thế chiến quan trọng trong giao thương và du lịch.
Long An còn là tỉnh có bề dày truyền thống lịch sử - văn hóa lâu đời, quý báu, với hơn 120 di tích lịch sử - văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật, danh thắng, khảo cổ khác,...Trong đó, phải kể đến 5 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, 2 bảo vật quốc gia, 7 làng nghề truyền thống, trên 400 lễ hội còn duy trì và phát triển đến nay…
Ngoài ra, Long An có hệ thống sông ngòi, kênh, rạch khá dày với tổng chiều dài hơn 8.900km; sông lớn nhất chảy qua là sông Vàm Cỏ Đông và sông Vàm Cỏ Tây, hợp nhất thành sông Vàm Cỏ và đổ ra biển, ở cửa sông Soài Rạp. Lưu vực sông Vàm Cỏ hình thành nên tập quán sinh hoạt, nét văn hóa riêng, tô điểm cho sự phong phú của cư dân vùng sông nước, hội tụ vẻ đẹp nguyên sơ của thiên nhiên, cảnh vật yên bình cùng với hệ sinh thái động, thực vật đa dạng và đặc trưng. Đặc biệt, dòng sông Vàm Cỏ là chứng tích của những chiến công oanh liệt, oai hùng của một Long An “Trung dũng, kiên cường” trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm; là nguồn cảm hứng bất tận đã đi vào thơ ca, nhạc họa thời kháng chiến.
Thời gian qua, Long An không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch nhằm tạo đà bứt phá cho du lịch tỉnh. Tốc độ tăng trưởng bình quân ngành Du lịch tỉnh đạt trên 20%/năm. Năm 2008, tổng các nguồn thu từ hoạt động du lịch chỉ đạt được 57 tỉ đồng, năm 2018 là hơn 560 tỉ đồng. Năm 2021, trong khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, doanh thu du lịch tỉnh đạt 180 tỉ đồng. Tính đến tháng 8/2022, ngành Du lịch tỉnh đã đón 300.000 lượt khách, với doanh thu 150 tỉ đồng.
Sự kiện “Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Long An năm 2022” được tổ chức lần đầu tiên diễn ra mới đây là một trong những minh chứng cho sự nỗ lực đẩy mạnh và phát triển ngành Du lịch của tỉnh Long An. Với chuỗi gồm 13 hoạt động đa dạng, phong phú, cùng thông điệp “Du lịch Long An an toàn, thân thiện, hấp dẫn”, Tuần Văn hóa - Du lịch tạo cơ hội cho các khu di tích, điểm tham quan, doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn, làng nghề truyền thống liên kết, hợp tác phát triển du lịch và quảng bá các thương hiệu, sản phẩm. Qua đó, giúp cho du lịch Long An sớm hòa nhập với xu thế phát triển du lịch của vùng và của cả nước.
Đồng chí Nguyễn Văn Được nhấn mạnh: Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh Long An với nhiệm vụ: “Đẩy mạnh xã hội hóa, bảo tồn và phát huy giá trị các công trình văn hóa, di tích lịch sử, các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng, làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch; tập trung phát triển các sản phẩm du lịch tiềm năng, lợi thế và tăng cường liên kết với các tỉnh, thành trong khu vực”, du lịch Long An đã từng bước phát triển, xây dựng hiệu quả sản phẩm đặc trưng là “Sông Vàm Cỏ trên nền cảnh quan sinh thái Đồng Tháp Mười và dịch vụ vui chơi, giải trí”, thu hút ngày càng nhiều khách tham quan, đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh nhà.
Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ tăng cường quảng bá, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, mở ra hướng đi mới để đánh thức tiềm năng du lịch tỉnh nhà. Đặc biệt, sẽ xây dựng tốt hơn hình ảnh “Người Long An hiếu khách, văn minh, lịch thiệp’’, tạo điều kiện mở rộng giao lưu, lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống, đưa hình ảnh của Long An đến gần hơn với du khách trong nước và bạn bè quốc tế. Tỉnh tập trung xây dựng các dự án du lịch nông nghiệp như du lịch nông nghiệp gắn với cây chanh và du lịch nông thôn gắn với làng mai; du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe dành cho người lớn tuổi tại Khu bảo tồn dược liệu Đồng Tháp Mười.
Trong phát triển du lịch, Long An sẽ phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của Long An để phục vụ du khách: Rượu Gò Đen, gạo Nàng thơm Chợ Đào, khóm Bến Lức, thanh long Châu Thành - những “thương hiệu” của đất Long An cần được giới thiệu đến du khách. Ngoài ra, các làng nghề như: Làng trống Bình An, Làng nghề dệt chiếu Long Cang, nghề đóng ghe ở Cần Đước và các lễ hội lịch sử - văn hóa,... cũng cần được hỗ trợ để phát triển du lịch. Văn hóa ẩm thực ở chợ đêm Tân An, ẩm thực mùa nước nổi cũng nên khai thác trên hành trình phát triển đưa Long An thành điểm hẹn du lịch sinh thái ở miền Tây Nam bộ.
Bên cạnh đó, ngành du lịch cần được tập trung đầu tư về hạ tầng; đa dạng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ đi đôi với việc bảo vệ tài nguyên môi trường và phát triển du lịch bền vững.../.