Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Liên hoan Ca Trù toàn quốc năm 2014

19/08/2014 | 16:55

Diễn ra từ ngày 26-29/8/2914 tại Hà Nội, Liên hoan Ca Trù toàn quốc năm 2014 do Viện Âm nhạc phối hợp với Sở VHTTDL các tỉnh/thành có di sản Ca trù tổ chức.

Liên hoan là sự kiện nghệ thuật nhằm mục đích tuyên truyền, quảng bá kết quả bảo tồn nghệ thuật Ca Trù trong 5 năm, giai đoạn 2010 - 2014. Liên hoan Ca Trù toàn quốc kết nối các giá trị di sản của nghệ thuật Ca Trù với công chúng, là dịp để khích lệ lớp các nghệ sỹ Ca Trù trẻ nỗ lực học tập và gắn bó với môn nghệ thuật dân tộc.

Liên hoan cũng nhằm giúp các nhà quản lý văn hóa định lượng kết quả bảo tồn Ca Trù, khẳng định Di sản Ca Trù Việt Nam đã vượt qua được tình trạng “Cần được bảo vệ khẩn cấp” và đề xuất với UNESCO chuyển Ca trù từ danh sách “Cần được Bảo vệ khẩn cấp” sang danh sách “ Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”.

Liên hoan có sự tham gia của 26 đơn vị thuộc 12 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Thanh Hoá, Phú Thọ, Bắc Ninh, Bắc Giang, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hà Tĩnh, Nghệ An.

Đêm khai mạc sẽ diễn ra vào 20h ngày 26/8/2014, các buổi biểu diễn được tổ chức và sáng chiều trong các ngày tiếp theo. Đêm trao giải và công diễn được tổ chức vào 20h ngày 29/8/2014.

Theo thể lệ, mỗi đơn vị tham gia liên hoan sẽ tự xây dựng chương trình nghệ thuật với thời lượng tối đa là 30 phút. Ngoài những cách hát quen thuộc thường hát trong câu lạc bộ, các tổ chức, cá nhân tham gia liên hoan còn phải biết đàn, hát, gõ phách, cầm chầu 5 trong 15 thể cách Ca Trù có tính kinh điển như: Hát Mở (hoặc Hát Mở Cửa Đình), Thét Nhạc, Gửi Thư, Ngâm thơ cô đầu…

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng khuyến khích các câu lạc bộ, cá nhân trình diễn những thể cách hát hoặc hát múa Ca Trù mới được phục hồi, khai thác. Bởi vậy, cơ cấu giải thưởng cũng được mở rộng tới nhiều hạng mục và do hội đồng thẩm định nghệ thuật bỏ phiếu bình chọn.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×