Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Lễ hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

20/03/2014 | 12:06

Sáng 20/3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, UBTƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bộ VHTTDL, Bộ Ngoại giao và Đài Truyền hình Việt Nam đã phối hợp tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3.

Chủ tịch UBTƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh cùng đại diện lãnh đạo một số Bộ, ban, ngành ở Trung ương, Hà Nội; đại diện phụ nữ, sinh viên, các cá nhân đoạt giải cuộc thi viết về “Gia đình hạnh phúc” đã tới dự.

Phát biểu tại Lễ hưởng ứng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, ngày Quốc tế Hạnh phúc là ngày mà cả thế giới biểu thị mong muốn, niềm tin và quyết tâm cùng phấn đấu vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo; một thế giới phát triển thịnh vượng và bền vững; một thế giới mà tất cả mọi người dù khác màu da, dân tộc, tôn giáo đều được hưởng trọn niềm hạnh phúc.

Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nhà nước dân chủ công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Kể từ ngày ấy, Quốc hiệu Việt Nam Dân Chủ Cộng hòa và ngày nay là Cộng hòa XHCN Việt Nam luôn gắn liền với tiêu ngữ Độc lập - Tự do - Hạnh phúc. Độc lập là tiền đề cho tự do, hạnh phúc của nhân dân. Tự do, Hạnh phúc của nhân dân là thước đo giá trị, là mục tiêu của Độc lập Dân tộc. Bao anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu để giành và giữ gìn nền Độc lập Dân tộc, nhưng như lời Bác Hồ dạy: “nước độc lập mà nhân dân không hưởng hạnh phúc, tự do thì độc lập cũng chẳng nghĩa lý gì”.


Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ hưởng ứng

Hạnh phúc của nhân dân chỉ trọn vẹn khi là công dân của một nước Độc lập và có đời sống vật chất ngày càng đầy đủ, có đời sống tinh thần lành mạnh. Nhân dân phải là người chủ thực thụ của đất nước và của quá trình phát triển. Mọi người đều có điều kiện để phát triển toàn diện, hướng tới chân, thiện, mỹ. Đó cũng luôn là mục tiêu, là động lực để chúng ta tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, quyết tâm xây dựng và bảo vệ một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh.

Nhân dân Việt Nam ta không quản hy sinh, gian khổ để gìn giữ nền Độc lập của Dân tộc mình, kiến thiết đất nước mình và cũng luôn sẵn lòng chia sẻ, góp sức, đề cao trách nhiệm là một thành viên tích cực của cộng đồng quốc tế phấn đấu vì hòa bình, hợp tác, phát triển và thịnh vượng, đem lại hạnh phúc cho nhân loại, gìn giữ màu xanh của hành tinh.

Để ngày Quốc tế Hạnh phúc có ý nghĩa thiết thực và cao đẹp, Phó Thủ tướng đề nghị, mọi người dân hãy cùng nhau chung sức đồng lòng trách nhiệm, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo trong đó đặc biệt quan tâm tới các khu vực vùng đồng bào dân tộc ít người còn nhiều khó khăn, tới các đối tượng chính sách, dễ bị tổn thương.

Đồng thời, hãy cũng nhau kế thừa, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp, hiếu nghĩa của dân tộc Việt Nam “Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng”. Hãy yêu thương và chia sẻ để tìm thấy cho mình và giúp những người quanh ta, trước hết là gia đình, là những người thân có nhiều giây phút hạnh phúc đích thực. Hãy “sống trong đời sống cần có một tấm lòng” dù rồi “để gió cuốn đi”, để “nước cuốn trôi”. Hãy yêu thương nhau cho “gạch đá có tin vui”! “Hãy trao cho nhau muôn ngàn yêu dấu” để “trái tim cho ta nơi về nương náu”! như những lời ca thân quen với rất nhiều người trong chúng ta.


Bộ trưởng Bộ VHTDL Hoàng Tuấn Anh phát biểu tại Lễ hưởng ứng

Phát biểu tại lễ hưởng ứng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh, hạnh phúc là mục tiêu của toàn nhân loại cũng như của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc. Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta từ trước đến nay đều coi hạnh phúc cho toàn thể nhân dân là tôn chỉ, là mục đích cao cả để xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 do Liên hợp quốc phát động, ngày 26/12/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2589/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hằng năm”, là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân theo hướng bền vững và hội nhập quốc tế.

Đây là năm đầu tiên triển khai Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hằng năm”, với vai trò là cơ quan chủ trì triển khai Đề án, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ VHTTDL đã xây dựng Kế hoạch và tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều hoạt động, nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình và toàn xã hội về Ngày Quốc tế Hạnh phúc.


Các đại biểu  tại Lễ hưởng ứng

Nhận thức được đây là một nhiệm vụ mới và khó bởi quan niệm về hạnh phúc của mỗi người dân, mỗi cộng đồng rất đa dạng, phong phú. Bộ VHTTDL xác định cần đẩy mạnh tuyên truyền về hạnh phúc, về Ngày Quốc tế Hạnh phúc; xây dựng và giữ gìn các giá trị văn hóa xã hội tốt đẹp, tích cực thực hiện những việc làm có ý nghĩa cho cá nhân, gia đình và cộng đồng gắn với việc thực hiện Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020; Đề án phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ trong xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững đến năm 2020.

Chủ đề Ngày Hạnh phúc năm 2014 là “Yêu thương và chia sẻ” được xuất phát từ truyền thống tương thân, tương ái của người Việt Nam vốn là sức mạnh giúp dân tộc ta vượt qua những thử thách, khó khăn. Xây dựng hạnh phúc cá nhân không thể tách rời với hạnh phúc cộng đồng, đặc biệt là hạnh phúc gia đình – yếu tố cấu thành nên xã hội.


Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh trao giải cho các cá nhân đạt
giải cuộc thi viết về Gia đình hạnh phúc”

Nhân dịp này, Bộ VHTTDL đã trao giải cho các cá nhân đoạt giải trong cuộc thi viết về “Gia đình hạnh phúc” trên Báo Văn hóa.

Tối cùng ngày, tại Trung tâm triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Hoa Lư, Vân Hồ, Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình giao lưu nghệ thuật hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3. Đây là hoạt động do Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL phối hợp với Trung tâm triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam tổ chức.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×