Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Lễ hội Điện Trường Bà năm 2018 thu hút hàng ngàn khách thập phương tham dự

30/05/2018 | 15:58

Sáng 30/5, tại thị trấn Trà Xuân (huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi), Lễ hội Điện Trường Bà năm 2018 đã khai mạc, thu hút hàng ngàn khách thập phương tham dự.

Tiết múa đánh cồng chiêng, múa cà đáo của bà con đồng bào Cor tại Lễ hội Điện Trường Bà năm 2018. Ảnh: Báo Quảng Ngãi

Điện Trường Bà là nơi cộng đồng các dân tộc trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thờ chánh thần Thiên Y A Na, Tứ vị thánh nương, Thiên hậu Thánh Mẫu, đức Quan Thánh cùng hai vị nhân thần có công trong việc mở cõi là Trấn Quốc Công Bùi Tá Hán và Quan chiếu vương Mai Đình Dõng. Năm 2017, Điện Trường Bà được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Lễ hội Điện Trường Bà năm 2018 được tổ chức với nhiều hoạt động như: lễ hoa đăng, lễ mộc dục, lễ tế ngoại đàn, lễ hiến trâu, lễ tế chính điện, lễ thỉnh Bà xem hát bộ... Cùng với phần lễ là phần hội gồm múa cồng chiêng, múa cà đáo, múa lân, lễ hội hoa đăng.

Ngoài ra, còn tổ chức các trò chơi đậm màu sắc dân gian như kéo co, nhảy bao bố, thi đấu bóng chuyền. Đồng thời, Ủy ban Nhân dân huyện Trà Bồng cũng tổ chức trưng bày sản phẩm mỹ nghệ làm từ vỏ quế.

Từ nhiều năm nay, Lễ hội Điện Trường Bà không chỉ thu hút người dân trong tỉnh mà các tỉnh lân cận cũng tìm về dự. Lễ hội Điện Trường Bà là dịp để quý khách trong và ngoài tỉnh có dịp tìm hiểu thêm những giá trị văn hóa tinh thần, mang đậm nét lịch sử về cội nguồn dân tộc và thưởng thức sự tinh tế, phong phú của các loại hình nghệ thuật đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc, chiêm ngưỡng những vẻ đẹp kỳ thú mà thiên nhiên ban tặng cho non nước huyện Trà Bồng. Sự tham gia của đông đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh tại lễ hội đã thể hiện sự phát triển không ngừng của các lễ hội hướng về cội nguồn, làm giàu và phát huy tính nhân văn của các dân tộc trong huyện.

Dự kiến, lễ hội năm nay sẽ có khoảng 3000 người tham dự. Lễ hội Điện Trường Bà năm 2018 sẽ diễn ra đến hết ngày 1/6./.

Minh Huyền (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×