Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Lễ đón nhận Bằng di sản tư liệu Châu Bản triều Nguyễn

30/07/2014 | 16:42

Sáng 30/7, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước – Bộ Nội vụ đã tổ chức Lễ đón nhận Bằng di sản tư liệu Châu Bản triều Nguyễn thuộc Chương trình ký ức thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Hà Nội.

Tới tham dự có Bộ trường Bộ VHTTDL - Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Nội vụ - Nguyễn Thái Bình, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Nguyễn Thanh Sơn, Giáo sư Phan Huy Lê - Chủ tịch Hội đồng Di sản quốc gia, Bà Katherine Muller Marin - Trường đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội cùng đại diện các ban, bộ, ngành, các nhà quản lý, nghiên cứu văn hóa…

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh, Châu bản triều Nguyễn mang giá trị lịch sử vô giá về chủ quyền lãnh thổ, biên giới, biển đảo của đất nước ta, việc Châu bản triều Nguyễn được UNECO công nhận là di sản tư liệu thế giới càng làm tăng thêm giá trị của Châu bản triều Nguyễn trong việc khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa.

 
Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO trao Bằng công nhận cho
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình

Trước đó, ngày 14/5/2014, tại Hội nghị toàn thể lần thứ 6 Chương trình Ký ức thế giới khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, hồ sơ “Châu bản triều Nguyễn” chính thức được ghi danh vào danh mục Di sản tư liệu Chương trình Ký ức thế giới khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của UNESCO.

Châu bản triều Nguyễn là các tài liệu hành chính hình thành trong hoạt động quản lý nhà nước của triều Nguyễn (1802-1945), bao gồm các văn bản do các Hoàng đế ban hành, văn bản do các cơ quan trong hệ thống chính quyền đệ trình lên Hoàng đế phê duyệt bằng mực son và một số văn kiện ngoại giao. Châu bản là các tài liệu gốc, duy nhất có bút tích phê duyệt của các Hoàng đế triều Nguyễn với các hình thức ngự phê phong phú và độc đáo như: Châu điểm, Châu phê, Châu khuyên, Châu mạt, Châu sổ... Nội dung Châu bản chứa đựng nhiều thông tin phong phú, phản ánh toàn bộ lịch sử, đời sống kinh tế xã hội, con người ở Việt Nam thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20 cũng như mối quan hệ bang giao của triều Nguyễn với nhiều quốc gia trên thế giới.

Việc ghi danh vào Danh mục Di sản tư liệu đồng nghĩa với việc Châu bản triều Nguyễn sẽ có nhiều điều kiện để phát huy tiềm năng vốn có của nó, nhất là trong công tác nghiên cứu lịch sử. Thông qua Chương trình Ký ức Thế giới của UNESCO, các di sản sẽ có cơ hội để phát huy giá trị và ngày càng gần hơn với công chúng và xã hội. Đặc biệt với giá trị về nội dung và giá trị về pháp lý, Châu bản triều Nguyễn là những tư liệu gốc đặc biệt quan trong trong việc xác lập chủ quyền, cương giới và lãnh thổ Việt Nam, Châu bản góp rất nhiều thông tin làm căn cứ pháp lý để chứng minh chủ quyền và giải quyết những vấn đề tranh chấp trên biển Đông hiện nay.

 
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và các đại biểu thăm quan trưng bày Châu bản triều Nguyễn

Châu bản triều Nguyễn được Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tu bổ, phục chế gần như nguyên trạng. Đơn vị này cũng đóng sách, tạo mục lục cho Châu bản để dễ tìm kiếm. Hiện Cục đã tiến hành số hoá tư liệu này và dịch sang tiếng Anh để phổ biến nội dung Châu bản triều Nguyễn tiến gần hơn với nhân dân trong nước và quốc tế.

TTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×