Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Lễ công bố chính thức thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia và kết nối kỹ thuật Cơ chế một cửa ASEAN

08/09/2015 | 17:25

Sáng ngày 08.9.2015, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) và kết nối kỹ thuật Cơ chế một cửa ASEAN (ASW) đã tổ chức lễ công bố chính thức thực hiện cơ chế một cửa quốc gia và kết nối kỹ thuật Cơ chế một cửa ASEAN.

Tới dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Tấn Dũng; Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Văn Ninh - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về cơ chế một cửa quốc gia và kết nối kỹ thuật Cơ chế một cửa ASEAN; Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao - Phạm Bình Minh; Bộ trưởng Tài chính - Đinh Tiến Dũng; Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Nguyễn Văn Nên; Bộ trưởng Giao thông vận tải - Đinh La Thăng; Bộ trưởng Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến; Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ - Nguyễn Quân; Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Bắc Son; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Đặng Thị Bích Liên; các đồng chí là Ủy viên Ban Chỉ đạo quốc gia về cơ chế một cửa quốc gia và kết nối kỹ thuật Cơ chế một cửa ASEAN, cùng Lãnh đạo và công chức, viên chức Tổng cục Hải quan - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo về cơ chế một cửa quốc gia và kết nối kỹ thuật Cơ chế một cửa ASEAN.

Về phía khách mời quốc tế có ông Lê Lương Minh - Tổng thư ký ASEAN, đại diện cơ quan Hợp tác Hoa Kỳ, đại diện các nước kết nối Cơ chế một cửa ASEAN với Việt Nam.
 

Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Tấn Dũng nhấn nút kết nối cơ chế một cửa quốc gia và kết nối kỹ thuật Cơ chế một cửa ASEAN

Đánh giá tổng kết quá trình thực hiện cơ chế một cửa quốc gia và kết nối kỹ thuật Cơ chế một cửa ASEAN, thay mặt cho cơ quan thường trực, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan - Nguyễn Ngọc Túc cho biết, cơ chế một cửa quốc gia được triển khai qua 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, kết nối các Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải. Giai đoạn 2, kết nối các Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế. Giai đoạn 3, kết nối các Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Trong giai đoạn 1, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) đã phối hợp với các Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công thương thực hiện nhiều thủ tục hành chính một cửa liên quan đến các lĩnh vực quản lý tàu biển xuất cảnh/nhập cảnh/quá cảnh tại 5 cảng biển quốc tế; thủ tục cấp chứng nhận xuất xứ ưu đãi đối với hàng hóa xuất khẩu/nhập khẩu có xuất xứ ASEAN (C/O form D) theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN; thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu mô tô phân khối lớn; thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu đối với các chất làm suy giảm tầng ozone. Tính đến ngày 27.8, có gần 1.940 doanh nghiệp đã thực hiện khai báo thủ tục cảng biển trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Trong giai đoạn 2, Cơ chế một cửa quốc gia tiếp tục mở rộng kết nối với các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế. Hiện các Bộ đang thực hiện đào tạo cho doanh nghiệp kết hợp với việc thí điểm từng bước để có thể triển khai theo diện rộng vào cuối năm 2015.

Trong giai đoạn 3, các Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoàn tất để có thể kết nối Cơ chế một cửa quốc gia trong các lĩnh vực kiểm tra chất lượng đối với các hàng hóa nhập khẩu thuộc danh mục kiểm tra chất lượng; cấp phép nhập khẩu thiết bị phát, thu phát sóng vô tuyến điện; đồ chơi trẻ em nhập khẩu. Các thủ tục nói trên sẽ được triển khai trong giai đoạn từ tháng 9.2015 đến hết năm 2015.

 
Toàn cảnh Lễ công bố

Với vai trò là một thành viên tích cực của ASEAN, Việt Nam đã chủ động tham gia các nhóm làm việc của ASEAN trong khuôn khổ triển khai Cơ chế một cửa ASEAN ngay từ thời điểm xây dựng dự thảo Hiệp định, Nghị định thư và đưa nội dung của các điều ước này vào thực hiện khi được Chính phủ các nước thành viên phê chuẩn.

Hiện, nhiều nước thành viên, trong đó có Việt Nam, đã hoàn thành rà soát pháp lý và nội luật hóa các quy định để triển khai Cơ chế một cửa ASEAN. Các nước thành viên cũng đã ký Nghị định thư về khung pháp lý thực hiện Cơ chế một cửa ASEAN, nền tảng pháp lý hoàn chỉnh để Cơ chế một cửa ASEAN chính thức vận hành trong năm 2015.

Cho tới thời điểm hiện tại, đã có 7 nước thành viên, bao gồm Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam công bố đã triển khai Cơ chế một cửa quốc gia theo đúng cam kết. 5 nước thành viên bao gồm Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam công bố đã sẵn sàng cho việc kết nối Cơ chế một cửa ASEAN từ tháng 12.2015.

Từ giữa tháng 8.2015 tới giữa tháng 9.2015, trong khuôn khổ Dự án thí điểm Cơ chế một cửa ASEAN, Việt Nam đã lần lượt thực hiện thành công kết nối kỹ thuật và trao đổi Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa điện tử theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN giữa Cơ chế một cửa quốc gia Việt Nam với Cơ chế một cửa quốc gia của các nước thành viên, bao gồm Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Theo kế hoạch đã thống nhất giữa các nước thành viên, đến hết tháng 10.2015, toàn bộ 5 nước thành viên bao gồm Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam sẽ hoàn tất kết nối kỹ thuật để sẵn sàng kết nối đầy đủ vào tháng 12/2015.

Trong thời gian tới, việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia và ASEAN sẽ chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn cuối năm 2015 tập trung củng cố các thủ tục hành chính đã triển khai và lan tỏa trên phạm vi toàn quốc cho tất cả các đối tượng có liên quan; thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 đối với các thủ tục hành chính một cửa quốc gia đã kết nối chính thức; kết nối Cơ chế một cửa ASEAN và trao đổi thông tin về Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa ASEAN (C/O form D) và thông tin tờ khai hải quan ASEAN (ACDD) đối với 4 nước đã sẵn sàng (Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan).

Giai đoạn 2, từ năm 2016 đến 2020, mở rộng Cơ chế một cửa quốc gia cho tất cả các bộ, ngành về phạm vi, đối tượng. Toàn bộ các thủ tục hành chính trên Cơ chế một cửa quốc gia được triển khai dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4.

Trong giao đoạn này, Cơ chế một cửa ASEAN được kết nối đầy đủ và sẵn sàng kết nối trao đổi thông tin với các đối tác thương mại ngoài ASEAN để tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và tăng cường kiểm soát đối với hàng nhập khẩu.

Phát biểu tại lễ công bố, Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Văn Ninh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các cơ quan nhà nước đã không phụ kỳ vọng của Chính phủ và của toàn thể cộng đồng, hoàn thành cam kết của Việt Nam về một nền hành chính cải cách, hiện đại, hiệu quả và hiệu lực.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Ban chỉ đạo và các Bộ, ngành phấn đấu chính thức kết nối Cơ chế một cửa ASEAN trong tháng 12.015 theo đúng kế hoạch. Củng cố, hoàn thiện và mở rộng triển khai Cơ chế một cửa quốc gia cho tất cả các thủ tục hành chính có liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh; phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh trong giai đoạn từ 2015 đến hết 2017 đạt trình độ ngang tầm các quốc gia tiên tiến trong khu vực. Đồng thời sớm trình Chính phủ kế hoạch cải cách toàn diện thủ tục hành chính và giải pháp thực hiện giai đoạn 2016-2020.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ngành trong nước và cơ quan liên quan của các nước thành viên ASEAN trong quá trình triển khai NSW và ASW của Việt Nam. Bộ trưởng cam kết sẽ tiếp tục chỉ đạo cơ quan thường trực hoàn thành tốt vai trò của mình để góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao khả năng cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực giao lưu hàng hóa qua biên giới.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×