Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Lập lại trật tự du lịch ở Bà Rịa - Vũng Tàu: UBND tỉnh phải vào cuộc !

04/06/2013 | 11:40

Như tin đã đưa, ngày 31.5, đoàn công tác của Bộ VHTTDL do Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) về kết quả triển khai kế hoạch phát triển du lịch năm 2013 và công tác bảo đảm môi trường phục vụ phát triển du lịch.

Ông Trần Văn Thông, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh cho biết, doanh thu từ hoạt động du lịch sáu tháng đầu năm tại BR-VT rất khả quan, ước đạt 1.429,85 tỷ đồng, đạt 51,36% kế hoạch, tăng 13,92% so với cùng kỳ năm 2012.

Các đơn vị kinh doanh đón và phục vụ 6.548.125 lượt khách, đạt 54% kế hoạch, tăng 12,15% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, ngành du lịch tỉnh vẫn còn nhiều thách thức như: ảnh hưởng của tình trạng tràn dầu vào tháng 4.2013, một số cơ sở kinh doanh thiếu lành mạnh, hiện tượng “chặt chém” gây ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch BR-VT.

Theo thống kê của Sở Công thương, năm 2012, 7 nhà hàng, quán ăn thường xuyên có tệ nạn “chặt chém” du khách, với các hình thức như: bán hàng (hải sản) không đủ trọng lượng, bán không đúng giá niêm yết, móc nối, chi hoa hồng cho cò mồi bắt khách…

Bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu khẳng định, tình trạng “chặt chém” khách du lịch tại TP trong thời gian qua là có (chủ yếu các nhà hàng, quán ăn không nằm trong cơ sở lưu trú đã xếp hạng).

Qua công tác kiểm tra liên ngành 171 cơ sở, UBND TP Vũng Tàu đã ra quyết định xử phạt 101 cơ sở, thu nộp cho ngân sách nhà nước trên 211 triệu đồng, riêng 7 địa chỉ “đen” đã xử phạt 83,6 triệu đồng.

Đến nay, đã cơ bản xóa được 6/7 địa chỉ “đen”, còn lại 1 địa chỉ đã chuyển chủ sở hữu. Tuy nhiên, cũng do có bài viết thiếu tính khách quan của một vài tờ báo đã gây ngộ nhận cho du khách, khiến hình ảnh BR-VT càng “đen” hơn về nạn “chặt chém”, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Ông Hồ Văn Niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, thời gian qua địa phương đã chủ động triển khai quyết liệt nhiều giải pháp khắc phục, đảm bảo quyền lợi cho khách du lịch.

Cụ thể là thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, thường xuyên kiểm tra các địa chỉ bị du khách phản ánh, xử phạt nặng các trường hợp và rút giấy phép đăng ký kinh doanh các đơn vị vi phạm.

Yêu cầu các cơ sở này thực hiện công khai niêm yết giá và niêm yết số điện thoại đường dây nóng dành cho du khách tại vị trí dễ nhìn trong khu vực quán ăn, nhà hàng và cam kết không gỡ bỏ các loại bảng hiệu trên; UBND TP Vũng Tàu cũng đã lắp đặt các panô công bố hệ thống các “địa chỉ tin cậy” của du lịch BR-VT (tại ngã ba đường Thùy Vân - Phan Chu Trinh) và panô công bố số điện thoại đường dây “nóng” của lãnh đạo quản lý thị trường, chủ tịch, trưởng công an xã, phường tại vị trí công cộng trong khu vực trọng điểm du lịch…

Ông Niên cũng kiến nghị Bộ VHTTDL đề xuất Trung ương thành lập lực lượng cảnh sát du lịch để tạo dựng niềm tin, sự an tâm cho du khách, kịp thời xử lý các sự cố phát sinh. Đồng thời, nâng mức xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến hoạt động du lịch lên nhằm tăng tính răn đe đối với các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn và các thành viên đoàn công tác đánh giá cao những kết quả về tăng trưởng lượng khách và doanh thu du lịch mà ngành du lịch tỉnh BR-VT đạt được, đồng thời nhấn mạnh ngành du lịch tỉnh cần quan tâm đến việc xây dựng các sản phẩm chiến lược để thu hút khách du lịch quốc tế; chú trọng bảo đảm an ninh trật tự và an toàn cho du khách như kiện toàn đội ngũ và phương tiện cứu hộ, cứu nạn trên biển, tăng cường kiểm tra vệ sinh môi trường và khẩn trương có kế hoạch xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn tại các điểm du lịch; quản lý hàng rong, bám sát và giải quyết triệt để nạn “chặt chém” du khách... Để làm được điều đó, UBND tỉnh phải vào cuộc để huy động sự tham gia tích cực của nhiều ban ngành liên quan nhằm hỗ trợ tốt hơn cho du lịch.

Nhân dịp này, Thứ trưởng và đoàn công tác kiểm tra một số cơ sở du lịch trên địa bàn TP Vũng Tàu.



Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm cải thiện môi trường du lịch

Trước tình hình nạn chèo kéo, bắt chẹt, xâm hại tài sản... của du khách vẫn tiếp tục xảy ra trên một số địa bàn và có chiều hướng gia tăng về số vụ và tính chất, mức độ phức tạp hơn và thường tập trung vào các ngày lễ, tết, các sự kiện lễ hội văn hóa, du lịch... được báo chí và Internet đưa tin đã tác động tiêu cực đến tâm lý của khách du lịch khi đến Việt Nam, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có văn bản đề nghị các địa phương tăng cường cải thiện môi trường du lịch.

Tuy nhiên để chỉ đạo quyết liệt với hệ thống giải pháp đồng bộ, mang tính liên ngành, liên địa phương, Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch đã tổ chức Đoàn đi khảo sát thực tế tại một số địa phương trọng điểm để đánh giá tình hình, đề xuất các giải pháp báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân - Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.

Dự kiến ngày 6.6, Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc với sự tham gia của các thành viên Ban Chỉ đạo, đại diện các Bộ, ngành, hiệp hội và các tỉnh/thành để đánh giá thực trạng, nguyên nhân và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cải thiện hình ảnh về du lịch Việt Nam, đồng thời góp ý hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động cải thiện môi trường du lịch Việt Nam giai đoạn 2013 - 2020. Thanh Sơn


Theo Báo Văn hóa

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×