Văn hóa

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Lào Cai: Xây dựng, phát triển thương hiệu các sản phẩm văn hóa đối ngoại, lễ hội, liên hoan nghệ thuật quốc tế

22/12/2025 | 11:00

Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh Lào Cai và tỉnh Yên Bái (trước hợp nhất) đã từng bước quan tâm xây dựng và phát triển thương hiệu văn hóa địa phương thông qua việc hình thành, quảng bá các sản phẩm văn hóa đối ngoại đặc trưng, gắn với bản sắc văn hóa các dân tộc, di sản văn hóa và tiềm năng du lịch của địa phương.

Các sản phẩm văn hóa đối ngoại được xây dựng theo hướng đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, tập trung vào các giá trị văn hóa tiêu biểu, các lễ hội truyền thống, lễ hội văn hóa – du lịch, từng bước tạo dấu ấn, góp phần quảng bá hình ảnh địa phương như: Lễ hội Xo May, Lễ hội Pay Tái, Lễ hội Cắc Kéng; Bắc Hà nghiêng say tổ chức ở Bắc Hà; Chương trình nghiêng về bên nhau tổ chức ở khu du lịch Cát Cát; Lễ hội cốm ở Dương Quỳ; Lễ hội bưởi Đại Minh và khám phá danh thắng quốc gia hồ Thác Bà; Chương trình "Âm vang hồ Thác Bà" với các hoạt động thể thao dưới nước; Lễ hội về miền đất Ngọc Lục Yên. Ngoài ra, một số sản phẩm du lịch lễ hội mới được xây dựng, mở rộng thêm mùa du lịch tại khu vực, như: Cuộc thi "Lung linh vòng xoè"; giải đua ngựa Shanrila Mường Lò; ...

Lào Cai: Xây dựng, phát triển thương hiệu các sản phẩm văn hóa đối ngoại, lễ hội, liên hoan nghệ thuật quốc tế - Ảnh 1.

Ảnh minh họa/Nguồn: Báo Lào Cai

Thời gian qua, tỉnh đã triển khai thực hiện dự án trưng bày tại Bảo tàng tỉnh, xây dựng Bảo tàng tỉnh thành trung tâm giáo dục di sản, du lịch có quy mô cấp vùng, trở thành điểm kết nối, giới thiệu tỉnh Lào Cai đến với thế giới, là "cửa sổ" để thế giới biết về Lào Cai. Xây dựng phòng đọc sách tiếng Trung tại Thư viện tỉnh Lào Cai, xây dựng dữ liệu địa chí Lào Cai tại thư viện tỉnh Lào Cai để tạo không gian tìm hiểu về Lào Cai và Trung Quốc. Các dịch vụ vui chơi, giải trí, hệ thống cơ sở lưu trú cũng được quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu của khách du lịch; tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch tâm linh. Vùng đã bắt đầu hình thành một số sản phẩm du lịch mới, như: du lịch MICE, du lịch golf; thường xuyên tổ chức các hoạt động biểu diễn văn hóa, văn nghệ, trình diễn văn hóa, nghệ thuật dân gian (múa sạp, múa xòe) vừa phục vụ Nhân dân, vừa tạo nên thương hiệu riêng có đối với du khách; đã hình thành duy trì hoạt động của các tuyến phố đi bộ, kinh doanh thương mại, ẩm thực.

Bên cạnh đó, tỉnh đã tích cực tổ chức và tham gia các lễ hội, liên hoan nghệ thuật trong nước và quốc tế (Một số nhiếp ảnh Lào Cai tham gia các giải thưởng Nhiếp ảnh toàn quốc và đạt được thứ hạng cao); tăng cường giới thiệu các chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa vùng cao, văn hóa các dân tộc thiểu số tới bạn bè quốc tế.

Thông qua các hoạt động này, thương hiệu văn hóa của địa phương từng bước được nhận diện rõ hơn, góp phần nâng cao sức hấp dẫn, lan tỏa hình ảnh tỉnh Lào Cai trên các diễn đàn, sự kiện văn hóa, nghệ thuật quốc tế./.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×