Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Lãnh đạo Bộ VHTTDL trực tiếp kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại các địa phương

19/02/2011 | 01:15

(VP) - Thực hiện Công điện 162/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh và nâng cao công tác quản lý và tổ chức lễ hộ,  lãnh đạo Bộ VHTTDL đã trực tiếp dẫn đầu các đoàn đi kiểm tra công tác quản lý, tổ chức lễ hội ở một số di tích và lễ hội có quy mô lớn như Khu Di tích, danh thắng Yên Tử (Quảng Ninh), Đền Bà Chúa Kho, Hội Lim (Bắc Ninh), Đền Trần (Nam Định), Chùa Bái Đính (Ninh Bình)…

Tại Đền Bà Chúa Kho, Hội Lim: Xiết chặt  hơn nữa việc quản lý lễ hội

Đoàn công tác của Bộ VHTTDL do Thứ trưởng Lê Tiến Thọ làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác tổ chức, quản lý lễ hội tại Hội Lim và Đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh). Bên cạnh ghi nhận những thay đổi tích cực trong công tác quản lý và tổ chức của chính quyền địa phương tại hai địa điểm lễ hội vốn thu hút hàng vạn lượt du khách mỗi năm này, qua kiểm tra Đoàn công tác cũng đã chỉ ra một số hạn chế.


Thứ trưởng Lê Tiến Thọ tại Hội Lim

Tại Hội Lim, Thứ trưởng Lê Tiến Thọ nhấn mạnh, BTC cần quan tâm và đầu tư  hơn nữa về cơ sở hạ tầng cho lễ hội, đặc biệt là quy hoạch, nâng cấp không gian cảnh quan, tăng cường công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự... nhằm đem lại một không gian thực sự hấp dẫn cho việc thưởng thức Quan họ. Thực tế, trên đồi Lim trong dịp lễ hội vẫn còn hiện tượng du khách xả rác thải không đúng nơi quy định, chèo kéo khách, mất cắp... Việc sử dụng đàn oóc đệm khi hát quan họ cũng ảnh hưởng đến chất lượng di sản... 

Tại Đền Bà Chúa Kho, mặc dù công tác tổ chức, quản lý đã thắt chặt, không còn xuất hiện nhiều hiện tượng rải tiền lễ, tiền “giọt dầu” khắp khuôn viên nơi thờ tự, lộn xộn, chen lấn xô đẩy, rác thải bừa bãi... song  BQL di tích cần lưu tâm một số vấn đề như tình trạng dâng cúng  nhiều đồ mã trong đền, nơi sắp đồ lễ còn lộn xộn, chưa tách rời với không gian tôn nghiêm của nơi thờ tự... 


Thứ trưởng Lê Tiến Thọ và đoàn công tác tại Đền Bà Chúa Kho

Ngay sau buổi khảo sát, đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh. Đoàn đã trao đổi những vấn đề đặt ra xung quanh công tác tổ chức và quản lý lễ hội trên địa bàn tỉnh. Thứ trưởng Lê Tiến Thọ yêu cầu Sở VHTTDL và các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh cần xiết chặt hơn nữa công tác tổ chức và quản lý lễ hội trên địa bàn theo tinh thần Công điện 162 của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, Bắc Ninh cần quan tâm và đầu tư hơn nữa cho hệ thống hạ tầng, thiết chế tại các lễ hội trọng điểm của tỉnh như Hội Lim, Đền Bà Chúa Kho...

Khu di tích, danh thắng Yên Tử: Không xuất hiện tình trạng đeo bám khách

Cũng trong ngày 16.2, Đoàn công tác của Bộ VHTTDL do Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại khu di tích – danh thắng Yên Tử (Uông Bí, Quảng Ninh). Tại khu vực chùa Hoa Yên, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn đã tiến hành kiểm tra các hoạt động cúng lễ, đốt vàng mã, để tiền “giọt dầu” tại các ban. Theo ghi nhận, ở khu vực chùa Hoa Yên đã không thấy xuất hiện tình trạng cúng lễ mang tính mê tín dị đoan. Tại khu vực cúng lễ được Ban tổ chức bố trí các mâm để du khách đặt tiền “giọt dầu” giúp cho du khách thập phương thuận tiện cho việc cúng lễ nên không có tình trạng để tiền bừa bãi.

Tiến hành kiểm tra tại khu vực chùa Đồng, mặc dù tình trạng để tiền “giọt dầu” tuỳ tiện không còn nhưng trên mái của chùa Đồng đã xuất hiện những nắm hương mới do du khách cắm. Đoàn công tác đã nhắc nhở lực lượng giữ gìn an ninh tại đây và các sư thầy nhanh chóng khắc phục và ngăn chặn để không tái diễn tình trạng trên.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh chiều cùng ngày, đoàn công tác đã thông báo kết quả kiểm tra như công tác an ninh được đảm bảo, tình trạng ăn xin, ăn mày, đeo bám khách không thấy xuất hiện. Tuyến đường đi từ trạm cáp treo lên đến chùa Đồng là điểm nóng về tình trạng vứt rác thải bừa bãi từ những năm trước đã được các công nhân giữ gìn vệ sinh thường xuyên thu dọn.

Báo cáo với Đoàn công tác về công tác quản lý và tổ chức lễ hội Yên Tử 2011, ông Hà Quang Long, Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Ninh cho biết, rút kinh nghiệm từ nhiều năm tổ chức, năm nay, Ban tổ chức lễ hội đã huy động tối đa lực lượng công an để giữ gìn an ninh trật tự. Công tác vệ sinh môi trường, xử lý chất thải liên tục được triển khai chia thành nhiều đợt trong ngày. Hằng ngày có Đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở chế biến, kinh doanh nhà hàng trên toàn bộ khu vực, nên từ đầu năm đến nay chưa xảy ra trường hợp nào bị ngộ độc.


Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn và đoàn công tác tại Yên Tử

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn đánh giá cao và biểu dương công tác phối hợp tổ chức của các cơ quan có liên quan trong tỉnh. Tình trạng đốt vàng mã, mê tín dị đoan, hòm công đức đặt tràn lan đã được khắc phục. Vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, các trạm cấp cứu được bố trí bài bản, có khoa học.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng đề nghị phải duy trì thường xuyên việc thực hiện nghiêm túc Công điện 162 của Thủ tướng Chính phủ. Thứ trưởng đặc biệt lưu ý BTC: khu vực chùa Đồng là nơi tập trung rất đông du khách hành hương mà diện tích lại khá chật hẹp, vì thế cần có phương án đảm bảo an toàn cho du khách, tránh các tình huống xấu có thể xảy ra.  

(Theo báo Văn hóa)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×