Lạng Sơn: Đổi mới, nâng chất lượng tuyên truyền quảng bá, du lịch
24/08/2023 | 13:56Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 – 2025 xác định tập trung phát triển ngành du lịch, phấn đấu đến năm 2025 du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, đến năm 2030 trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Để thực hiện được những mục tiêu ấy, tỉnh xác định công tác tuyên truyền, quảng bá, phát triển du lịch có vai trò quan trọng.
Thực hiện nhiệm vụ nêu trên, trong thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, địa phương đã chỉ đạo tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức về phát triển du lịch; tăng cường xúc tiến, quảng bá, xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển du lịch.
Sự vào cuộc đồng bộ
Ông Dương Minh Tuệ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) cho biết: Nhằm khai thác, phát huy những lợi thế phát triển du lịch tỉnh, thời gian qua, chúng tôi đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch bằng nhiều biện pháp như: chú trọng nghiên cứu, phát triển thị trường; quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh nghiên cứu, tiếp cận các thị trường du lịch mục tiêu, thông qua tham gia các sự kiện xúc tiến du lịch; khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng thương hiệu của đơn vị; kết nối các đơn vị lữ hành trên cả nước…
Đáng chú ý, việc tuyên truyền du lịch thông qua các sự kiện văn hóa, du lịch, hội chợ, các hội nghị xúc tiến đầu tư được ngành VHTT&DL tỉnh đẩy mạnh. Từ năm 2022 đến nay, ngành đã tham gia gần 100 sự kiện tuyên truyền quảng bá du lịch, tiêu biểu như: chương trình du lịch Qua miền di sản Việt Bắc, Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội; hội nghị Xúc tiến đầu tư du lịch tại Tuyên Quang; Lễ hội Kỳ Hoa; Festival Hoa đào – Xuân Xứ Lạng và các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân…
Cùng với sự vào cuộc của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, các huyện, thành phố cũng tích cực triển khai, thực hiện nhiều hoạt động quảng bá du lịch. Bà Hoàng Thùy Ninh, Phó trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin thành phố Lạng Sơn cho biết: Từ năm 2022 đến nay, các đơn vị chuyên môn của thành phố đã phối hợp với các cơ quan truyền thông thực hiện được 10 clip, phim tài liệu và gần 20 bài viết quảng bá về du lịch; đăng tải trên 50 tin, bài, ảnh các sự kiện về du lịch của thành phố trên trang thông tin điện tử, website du lịch, phát hành trên 10.000 bản giới thiệu về các lễ hội và quảng bá tour tuyến tham quan trải nghiệm vườn đào gắn với du lịch tâm linh.
Không riêng thành phố Lạng Sơn, các huyện trong tỉnh cũng tích cực tuyên truyền, quảng bá về thế mạnh du lịch của địa phương bằng nhiều hình thức tuyên truyền đổi mới phong phú, đa dạng, tiêu biểu như các lễ hội hoa quả, cây dược liệu như: Hoa hồi Văn Quan; Na Chi Lăng; Hồng Bảo Lâm; Hồng Vành khuyên… Ngoài ra, các đơn vị chuyên môn cấp huyện thực hiện đăng ký sản phẩm tham gia danh mục “Top 100 đặc sản ẩm thực và quà lưu niệm của tổ chức ẩm thực Việt Nam” do tổ chức Kỷ lục Việt Nam bình chọn; triển khai Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2019 – 2020, định hướng đến năm 2030 để phát triển đa dạng các sản phẩm đặc sản, đặc trưng của tỉnh phục vụ nhu cầu ẩm thực, lưu niệm, du lịch văn hóa cộng đồng của khách du lịch…
Truyền thông đa dạng, hiện đại
Cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, thời gian qua, các cơ quan báo chí của tỉnh cũng như các cơ quan thông tấn báo chí trung ương thường trú tại tỉnh đã đóng góp không nhỏ vào tuyên truyền, quảng bá du lịch. Với những cách thức truyền thông đa dạng, ứng dụng các phương tiện, công nghệ hiện đại vào tuyên truyền đã góp phần đổi mới công tác thông tin đến với du khách.
Cụ thể, hiện nay, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh tiếp tục duy trì Chuyên mục “Sắc màu biên cương” quảng bá hình ảnh du lịch Lạng Sơn trên sóng của đài; Báo Lạng Sơn tập trung khai thác những ưu thế vượt trội của báo điện tử, của mạng xã hội để tăng hiệu quả tuyên truyền, quảng bá về du lịch.
Bà Trần Trịnh Diệu Hằng, Phó Tổng Biên tập Báo Lạng Sơn cho biết: Thời gian qua, Ban Biên tập đã tích cực chỉ đạo đổi mới mạnh mẽ để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền theo hướng báo in chuyên sâu, báo điện tử nhanh, đa phương tiện, đa nền tảng. Cùng đó, thay đổi thay đổi quy trình xử lý tin tức, cải tiến quy chế chuyên môn cho phù hợp theo hướng thông tin phải nhanh gọn, hiện đại, linh hoạt trên từng nền tảng khác nhau.
Ngoài thông tin phản ánh các hoạt động của ngành và chủ trương, định hướng phát triển du lịch của tỉnh, Báo Lạng Sơn điện tử đã tích hợp các hình thức thể hiện khác nhau như: audio, video clip, infographic (đồ họa), chú trọng sử dụng thể loại phóng sự ảnh nhằm làm phong phú hơn tuyến tin, bài về du lịch Xứ Lạng, đặc biệt tuyên truyền đậm nét trong chuyên mục “Du lịch” và các chuyên đề “Ẩm thực Xứ Lạng”, “Ảnh đẹp Xứ Lạng”… Trung bình mỗi năm, Báo Lạng Sơn đăng tải từ 300 – 400 tin, bài, ảnh, clip về du lịch Lạng Sơn; trong đó có từ 50 – 100 clip, trang chuyên đề tuyên truyền sâu về các sự kiện du lịch lớn của tỉnh. Thông qua đó góp phần lan tỏa mạnh mẽ các thông tin về vùng đất, con người Lạng Sơn tới du khách.
Chị Nguyễn Ngọc Hà, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Tôi đã đến Lạng Sơn 3 lần. Trước khi đi, tôi thường vào xem các chuyên mục về du lịch và ẩm thực trên Đài Phát thanh – Truyền hình Lạng Sơn và Báo Lạng Sơn điện tử. Việc các cơ quan báo chí của tỉnh tuyên truyền sâu rộng về du lịch giúp du khách rất dễ dàng tìm kiếm thông tin.
Trong 7 tháng đầu năm 2023, tổng lượng khách đến với Lạng Sơn đạt trên 3,1 triệu lượt, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2022; doanh thu ước đạt trên 2.400 tỷ đồng, tăng 114,8% so với cùng kỳ.
Các cơ quan báo đảng liên kết tuyên truyền, quảng bá du lịch
Trong xu thế phát triển và hội nhập sâu rộng như hiện nay thì việc tuyên truyền đơn lẻ sẽ không mang lại hiệu quả cao mà cần có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan báo chí.
Giữa tháng 8/2023, Báo Lạng Sơn đã tham gia Hội thảo Báo đảng các tỉnh Trung du, miền núi phía Bắc lần thứ XXII năm 2023 với chủ đề “Liên kết tuyên truyền, quảng bá phát triển du lịch” do Báo Phú Thọ đăng cai tổ chức. Tại đây, lãnh đạo Báo Lạng Sơn và lãnh đạo các báo trong khu vực cũng đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong tuyên truyền, liên kết tuyên truyền để tạo nên sức mạnh, thành công giúp du lịch tỉnh nhà phát triển bền vững. Theo đó, các cơ quan báo Đảng đều thống nhất nội dung liên kết theo hướng toàn diện, sâu sát trên các lĩnh vực như: trao đổi nội dung và thông tin về các sự kiện, chương trình du lịch, điểm đến mới và các hoạt động du lịch địa phương; liên kết tham gia trong các sự kiện du lịch, lễ hội, hội thảo, triển lãm và các chương trình quảng bá du lịch; hợp tác trong việc sản xuất nội dung đa phương tiện; xây dựng mạng lưới báo chí du lịch để liên kết, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm; liên kết đẩy mạnh sử dụng các ứng dụng mạng xã hội để quảng bá du lịch…
Bà Bùi Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: Để thúc đẩy kinh tế du lịch, tỉnh Quảng Ninh xác định “du lịch không thể phát triển nếu thiếu truyền thông”, vì vậy, công tác thông tin tuyên truyền phải đi trước một bước để quảng bá, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, chúng tôi duy trì việc hợp tác trong trao đổi thông tin với nhiều cơ quan báo chí, đặc biệt là các báo đảng địa phương.
Để công tác tuyên truyền về phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh ngày càng sâu rộng, lan tỏa và hiệu quả, thời gian tới, các cấp, ngành, các cơ quan truyền thông của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, qua đó nhằm truyền thông, quảng bá hình ảnh, mảnh đất, con người Xứ Lạng đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Đồng thời, ngành VHTT&DL chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí của tỉnh, trung ương thường trú tại tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về công tác tổ chức các lễ hội, sự kiện du lịch, hội nghị, hội thảo chuyên đề về du lịch, xúc tiến du lịch nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về du lịch, các sản phẩm du lịch phù hợp, tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.