Lạng Sơn: Đại sứ du lịch – lan tỏa giá trị thương hiệu điểm đến
21/11/2023 | 09:56Với phương châm “Mỗi người dân Lạng Sơn là một đại sứ du lịch”, thời gian qua, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cách làm thiết thực trong thực hiện chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn”, qua đó, góp phần tích cực trong việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Xứ Lạng tới đông đảo du khách bốn phương.
Ngày 25/11/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 240/KH-UBND về việc tổ chức phát động chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn”, trong đó, vai trò của đại sứ du lịch là đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá du lịch; giới thiệu về vùng đất, con người, bản sắc văn hóa, sản phẩm và tiềm năng du lịch xứ Lạng. Thực hiện kế hoạch, các cấp, ngành liên quan của tỉnh đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp hiệu quả.
Tích cực truyền thông, vận động
Ông Lưu Bá Mạc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Để chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn” được phát động đạt hiệu quả cao, sở đã xây dựng kế hoạch thực hiện chia làm nhiều giai đoạn. Đồng thời, ban hành văn bản hướng dẫn UBND các huyện, thành phố chỉ đạo phòng văn hóa – thông tin trực thuộc chủ động triển khai các nội dung chương trình theo kế hoạch. Trong đó tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến rộng rãi bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch nhằm định hướng, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, hình thành thói quen, thái độ, cách ứng xử thân thiện, văn minh, lịch sự cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động du lịch; huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng; tích cực sử dụng mạng xã hội làm nền tảng truyền thông.
"Thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã và đang có sự quan tâm, tạo điều kiện nhất định cho quảng bá du lịch thông qua việc phát động chương trình "Đại sứ du lịch" và phát triển du lịch thông minh. Tôi thấy rằng đây là cách làm đúng đắn bởi không ai hiểu và tuyên truyền, xây dựng hình ảnh, giữ gìn tài nguyên du lịch của địa phương mình tốt bằng chính người dân bản địa. Điều quan trọng chính là người dân địa phương tự hào về giá trị của điểm đến, có thể kể những câu chuyện của mình thật hấp dẫn, khiến cho khách du lịch cảm nhận sâu sắc và thú vị tại mỗi điểm dừng chân. Những câu chuyện được người dân tự kể sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn bất kỳ một công cụ truyền thông nào.
Để tiếp tục thúc đẩy du lịch phát triển, cá nhân tôi thấy các đơn vị chuyên môn của tỉnh nên quan tâm hơn nữa tới công tác đầu tư vào các nền tảng truyền thông số; hợp tác với các thế hệ trẻ, tạo xu hướng trên các nền tảng số; đồng thời đẩy mạnh việc khuyến khích nguồn nhân lực du lịch; trong đó tích cực quan tâm định hướng, hỗ trợ chương trình đào tạo tập huấn và hướng dẫn trực tiếp cho những người dân làm du lịch ngày một chuyên nghiệp, bài bản hơn…".
Bà Khà Thị Hạnh, Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông thương mại dịch vụ Tây Bắc TV
Theo đó, công tác tuyên truyền, vận động được ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố tích cực triển khai thực hiện. Kết quả, từ năm 2023 đến nay, đã có trên 100 tin, bài, ảnh của các cơ quan báo chí trên địa bàn tuyên truyền về chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn”; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng tài liệu về bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch chia sẻ rộng rãi cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Ngành cũng tổ chức 12 lớp tập huấn du lịch thu hút hàng nghìn học viên là cán bộ, người dân hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Trong đó, sự hiểu biết, thân thiện và luôn nở nụ cười khi phục vụ khách được tập trung truyền tải.
Song song với đó, nhằm đẩy mạnh truyền thông, quảng bá du lịch Lạng Sơn trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok… Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh đã phối hợp với các đơn vị truyền thông mời các ca sĩ, diễn viên, các nhà sáng tạo nội dung (KOLs) triệu view trên các nền tảng số tới Lạng Sơn tham quan, trải nghiệm thực tế tại một số điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh. Qua đó, họ đã góp phần trở thành “Đại sứ du lịch Lạng Sơn” quảng bá hình ảnh các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh thông qua các hoạt động của mình, nhờ đó tạo sức lan tỏa cho hình ảnh du lịch Xứ Lạng đến với đông đảo người dân và du khách.
Bà Hoàng Thùy Ninh, Phó Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Lạng Sơn cho biết: Nhằm triển khai rộng rãi, tạo sự lan tỏa chương trình “Đại sứ Du lịch Lạng Sơn”, ngay từ đầu năm 2023, chúng tôi đã tham mưu UBND thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện với các hoạt động phù hợp như: triển khai phát động ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch tại các khu, điểm du lịch; cụ thể hóa nội dung về ứng xử văn minh du lịch bằng các hình ảnh, khẩu hiệu sinh động, lôi cuốn nhằm nâng cao hiệu ứng tuyên truyền tới từng đối tượng cụ thể; xây dựng, triển khai thực hiện bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch cho các đối tượng như khách du lịch, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố gắn với tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch thông qua các tờ rơi, tập gấp, bản đồ, sách hướng dẫn du lịch, đẩy mạnh công tác quảng bá truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng nhất là các nền tảng mạng xã hội.
Không riêng thành phố Lạng Sơn, hiện nay các huyện trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh việc thực hiện chương trình “Đại sứ du lịch Lạng Sơn” và phổ biến rộng rãi bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch như: tổ chức lễ phát động tại địa bàn, xây dựng trên 1.000 pa nô, băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền cổ động trực quan, xây dựng các tin, bài, clip tuyên truyền phát trên các trang thông tin cấp huyện…
Mỗi người dân là một đại sứ du lịch
Thông qua những hoạt động thiết thực của các cấp, ngành đã tác động không nhỏ đến nhận thức làm du lịch của người dân và cả du khách, điều đặc biệt là chính bà con dân tộc, những người thường xuyên tiếp xúc, giới thiệu cảnh đẹp làng, bản cho du khách lại trở thành những sứ giả du lịch.
Anh Hoàng Vũ, Bí thư Đoàn xã Hữu Liên vốn là người dân bản địa, nắm rõ các con đường mòn cho đến những dòng suối nhỏ ở xã nên anh luôn sẵn sàng giúp đỡ, tư vấn, giới thiệu cho du khách khi muốn tham quan, khám phá các điểm đến trong xã. “Tôi luôn sẵn lòng đồng hành cùng khách du lịch đi khám phá vẻ đẹp của Hữu Liên. Với tôi đó không chỉ là công việc mà còn là niềm đam mê. Mỗi điểm đến tôi đều muốn giới thiệu đến du khách những điều đặc biệt, những câu chuyện của riêng người dân bản địa. Và tôi nhận thấy họ thật sự thích thú với những câu chuyện đó” – anh Vũ chia sẻ.
Ngoài anh Vũ, hiện nay rất nhiều người dân trên địa bàn tỉnh, những “sứ giả” du lịch thời công nghệ số cũng thường xuyên quảng bá về Xứ Lạng qua những bức ảnh đẹp, những video đặc sắc. Tiêu biểu như ông Hoàng Việt Chiến (59 tuổi, dân tộc Tày), khối 10, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn, chủ nhân kênh Youtube “Hương sắc Xứ Lạng” cho biết: Trung bình mỗi tháng, tôi thực hiện được 10 video, chủ yếu là về nét đẹp văn hóa của tỉnh như hát then, sli, lượn, múa sư tử mèo. Lan tỏa các giá trị văn hóa của quê hương là mục đích cũng như động lực tôi thành lập kênh và hằng ngày sản xuất các video. “Hương sắc Xứ Lạng” là một trong những kênh Youtube tiêu biểu, thu hút lượng lớn lượt xem hiện nay tại Lạng Sơn. Đến nay, kênh đã đăng tải được hơn 1.000 video, thu hút hơn 22.000 người đăng ký.
Nhờ những giải pháp hiệu quả, du lịch Xứ Lạng ngày càng được du khách đánh giá là điểm đến thân thiện, hấp dẫn. Anh Nguyễn Văn Đạt, du khách đến từ Đà Nẵng cho biết: Tôi và một số người bạn đến Lạng Sơn vì theo dõi các clip trải nghiệm du lịch Lạng Sơn của ca sĩ Quang Vinh, qua tìm hiểu một số trang giới thiệu du lịch Lạng Sơn tôi rất yên tâm vì được người dân nhiệt tình tư vấn các điểm du lịch nổi tiếng, các quán ăn ngon. Điều làm tôi ấn tượng hơn cả là khi tới nghỉ tại khách sạn ở Lạng Sơn, tôi được nhân viên lễ tân hướng dẫn cài ứng dụng du lịch thông minh của tỉnh có tích hợp tính năng chỉ đường, đến đâu tôi cũng nhận được sự thân thiện, mến khách của người dân, do đó chuyến du lịch của chúng tôi diễn ra hết sức thuận lợi, vui sẻ.
Từ thực tế trên cho thấy việc phát động chương trình “Đại sứ du lịch” và áp dụng bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch đã và đang đem lại nhiều tín hiệu tích cực cho du lịch tỉnh. Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 10 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đón trên 3,6 triệu lượt khách, (tăng 10,45% so với cùng kỳ 2022). Trong đó, khách trong nước đạt trên 3,5 triệu lượt, còn lại là khách quốc tế. Doanh thu từ du lịch ước đạt gần 3.000 tỷ đồng, (tăng 59,94% so với cùng kỳ 2022).