Lan tỏa hình ảnh Hội chợ mùa Thu 2025 đến từng người dân, từng doanh nghiệp và bạn bè quốc tế
14/10/2025 | 21:08Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ VHTTDL Đặng Khắc Lợi cho biết, hiện nay, Kế hoạch truyền thông tổng thể Hội chợ mùa Thu 2025 đang được Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, UBND TP Hà Nội cùng các bộ, ngành và cơ quan liên quan triển khai đồng bộ, với mục tiêu lan tỏa hình ảnh Hội chợ mùa Thu đến từng người dân, từng doanh nghiệp và bạn bè quốc tế.
Chiều 14/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội) diễn ra buổi họp báo công bố thông tin về Hội chợ mùa Thu năm 2025 với chủ đề "Kết nối con người với sản xuất kinh doanh".
Dự buổi họp báo có Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Tổ chức Hội chợ; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội chợ; các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Hội chợ và đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí.

Họp báo công bố thông tin về Hội chợ mùa Thu năm 2025
Tại buổi họp báo, thông tin về Kế hoạch truyền thông và Trung tâm Báo chí Hội chợ mùa Thu năm 2025, Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ VHTTDL Đặng Khắc Lợi cho biết, việc tổ chức Không gian các ngành công nghiệp văn hóa và các hoạt động bên lề với chủ đề "Công nghiệp Văn hóa - Tinh hoa văn hóa Việt" tại Hội chợ mùa Thu năm 2025 là hoạt động quan trọng với mục đích và ý nghĩa sâu sắc, mang tầm vóc của một sự kiện quốc gia, cụ thể:
Mang tính biểu tượng cao, vừa khởi động vừa hiện thực hóa các mục tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2030, thành công của sự kiện sẽ là minh chứng cụ thể cho sự quan tâm và quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc chuyển hóa văn hóa thành sức mạnh nội sinh, làm động lực thúc đẩy phát triển đất nước và củng cố nền tảng bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.
Không chỉ là một các hoạt động trưng bày đơn thuần, mà là nơi hội tụ và lan tỏa giá trị của hệ sinh thái công nghiệp văn hóa. Đây là dịp để các doanh nghiệp, nghệ sĩ, nhà sáng tạo, nhà đầu tư và công chúng gặp gỡ trực tiếp, trải nghiệm sản phẩm và trao đổi cơ hội hợp tác. Tính chất của một hội chợ thể hiện ở sự vận hành như một thị trường văn hóa thu nhỏ, nơi các sản phẩm, dịch vụ được đưa ra, được kiểm chứng, được thương mại hóa và tạo thành các giao dịch kinh tế cụ thể, minh chứng cho sức sống và tiềm năng của ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.
Đặc biệt không gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ về các ngành công nghiệp văn hóa được thiết kế, bố trí chung trong không gian các ngành, lĩnh vực công nghiệp, thương mại khác, sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, đối tác ở các ngành, nghề lĩnh vực kinh tế khác tìm hiểu, đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp văn hóa, góp phần tạo động lực cho công nghiệp văn hóa tiếp tục gặt hái các mùa vàng tiếp theo.

Phó Cục trưởng Cục Báo chí Đặng Khắc Lợi thông tin tại buổi họp báo chiều 14/10
Về thời gian, nội dung truyền thông Hội chợ mùa Thu năm 2025, Phó Cục trưởng Cục Báo chí Đặng Khắc Lợi cho biết:
Từ nay đến ngày 25/10 (trước Hội chợ): Truyền thông về mục đích, ý nghĩa quy mô, nội dung, hình thức, thời gian địa điểm, quảng bá nhận diện chính thức; kết quả phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2030 trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển.
Hội chợ mùa Thu năm 2025 là sự kiện không chỉ riêng khía cạnh thương mại, mà còn đóng vai trò như một không gian truyền cảm hứng và kiến tạo. Thông qua các gian hàng chuyên đề, các hoạt động trình diễn, biểu diễn, giao lưu và trải nghiệm, hội chợ phản ánh sự phát triển năng động của văn hóa đương đại Việt Nam, đồng thời mở ra những trào lưu mới gắn với sáng tạo, công nghệ và hội nhập quốc tế. Một hội chợ thực sự phải khơi gợi được sự tò mò, thôi thúc được nhu cầu khám phá và tiêu dùng văn hóa của công chúng.
Hội chợ cũng là một kênh thông tin giúp cho việc quản lý và hoạch định chính sách hữu hiệu. Tại đó, các cơ quan nhà nước có thể quan sát, lắng nghe phản hồi trực tiếp từ doanh nghiệp và người dân, qua đó đánh giá đúng nhu cầu của thị trường, những khó khăn vướng mắc trong thực tiễn, để từ đó hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệp văn hóa. Đây chính là một trong những giá trị khác biệt mà chỉ một hội chợ quốc gia quy mô lớn mới có thể mang lại.
Với quy mô quốc gia như Hội chợ mùa Thu 2025, còn là kênh quảng bá đối ngoại chiến lược, đưa hình ảnh một đất nước Việt Nam sáng tạo, thân thiện và hội nhập đến với bạn bè quốc tế. Vai trò này khiến hội chợ vượt lên trên chức năng xúc tiến thương mại, trở thành một sự kiện mang tính chính trị, ngoại giao, góp phần xây dựng và củng cố sức mạnh mềm văn hóa quốc gia trên trường quốc tế.
Truyền thông về tiến độ, sự nỗ lực của các Ban, Bộ, Ngành và địa phương trong quá trình thiết kế, xây dựng nội dung, thi công với tinh thần thi đua sôi nổi, khẩn trương thực hiện các hoạt động tại Hội chợ.
Truyền thông về những hoạt động sẽ diễn ra tại Hội chợ (Trưng bày, giới thiệu về Công nghiệp văn hóa - Tinh hoa văn hóa Việt trong việc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước; Các hội chợ, gian hàng ẩm thực, du lịch, thủ công mỹ nghệ; Các sự kiện nghệ thuật, điện ảnh, thể thao; Các hoạt động tiếp xúc song phương, hội nghị, hội thảo;…); qua đó tạo không khí phấn khởi, kỳ vọng của Nhân dân và bạn bè quốc tế.
Truyền thông về chính sách của nhà nước trong việc thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, chương trình khuyến mại với hạn mức 100% tại Hội chợ mùa thu 2025 theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của cơ quan quản lý nà nước.
Đấu tranh, ngăn chặn các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc về Hội chợ để chống phá Đảng, Nhà nước.
Trong thời điểm diễn ra Hội chợ (Từ ngày 26/10 đến 04/11): Truyền thông về các chương trình, hoạt động tại Hội chợ mùa hTu năm 2025.
Thông tin liên tục cập nhật về những hoạt động diễn tại Hội chợ (Trưng bày, giới thiệu tổ chức Hội thảo, Tọa đàm chuyên sâu: song song với các hoạt động trưng bày và giải trí, hội thảo, tọa đàm học thuật. Các chủ đề được lựa chọn kỹ lưỡng, tập trung vào những vấn đề thời sự và chiến lược của ngành, như "Sở hữu trí tuệ trong kỷ nguyên số: Thách thức và giải pháp", "Chính sách hỗ trợ và xúc tiến xuất khẩu sản phẩm văn hóa Việt Nam ra thế giới", "Xây dựng hệ sinh thái kinh tế sáng tạo tại các đô thị lớn".
Truyền thông các buổi gặp gỡ, ký tặng của các tác giả sách, đạo diễn, diễn viên, nghệ sĩ nổi tiếng và các vận động viên quốc gia. Các hoạt động này nhằm tăng cường sự tương tác trực tiếp giữa công chúng và những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao, tạo sự gần gũi và lan tỏa cảm hứng
Khai thác các tuyến bài, câu chuyện làm rõ nét các thành tựu to lớn dưới sự lãnh đạo của Đảng. Tập trung phản ánh tinh thần phục vụ Nhân dân.
Đấu tranh, ngăn chặn các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc để chống phá Đảng, Nhà nước.
Sau Hội chợ (sau khi Bế mạc Hội chợ vào ngày 4/11): Truyền thông về kết quả đạt được, sức ảnh hưởng, ý nghĩa, dư âm, ấn tượng tốt… của Hội chợ.
Lan tỏa những giá trị tích cực, gương điển hình tiên tiến, góp phần tạo động lực để thúc đẩy, củng cố tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nâng cao trách nhiệm cống hiến hết mình cho Tổ quốc.
Đấu tranh, ngăn chặn các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc để chống phá Đảng, Nhà nước.

Về Trung tâm Báo chí Hội chợ, Phó Cục trưởng Đặng Khắc Lợi cho biết, Trung tâm Báo chí Hội chợ mùa Thu 2025 sẽ được Bộ VHTTDL bố trí tại Tầng 2, Hall 5, Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Đường Cầu Tứ Liên, Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội với quy mô cho từ 150-200 phóng viên tác nghiệp cùng lúc, nơi đã tổ chức thành công của Trung tâm Báo chí Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.
Trung tâm Báo chí sẽ là nơi tổ chức điều hành và hướng dẫn các hoạt động báo chí liên quan đến Hội chợ cho toàn bộ phóng viên, biên tập viên; cung cấp thông tin, hình ảnh về các hoạt động của Hội chợ; cung cấp các dịch vụ phục vụ hoạt động tác nghiệp của phóng viên; xử lý các yêu cầu hoạt động báo chí của phóng viên, biên tập viên.
'Bên cạnh đó, Trung tâm báo chí sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi tối đa cho các cơ quan báo chí, truyền thông trong nước và quốc tế tác nghiệp, đưa tin, phản ánh kịp thời và lan tỏa mạnh mẽ các hoạt động của Hội chợ trên mọi phương tiện truyền thông đại chúng và nền tảng số, góp phần vào việc tổ chức thành công Hội chợ theo đúng mục tiêu ta đã đề ra. Thẻ tác nghiệp tại toàn bộ thời gian tổ chức Hội chợ, các cơ quan báo chí sẽ đăng ký với Cục Báo chí để được cấp Thẻ.
Thời gian hoạt động Trung tâm: Từ ngày 25/10 đến hết ngày 04/11/2025 (từ 08h00 đến 21h00 hàng ngày).