Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Lâm Đồng: Tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn cho khách du lịch

19/07/2018 | 09:38

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có Công văn số 4331/UBND-VX2 về việc tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch.

Du khách tham quan Vườn hoa thành phố. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Nội dung công văn nêu rõ, thời gian qua, du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Lâm Đồng nói riêng có bước phát triển mạnh mẽ, khách du lịch quốc tế và nội địa tăng trưởng nhanh. Tuy nhiên, bên cạnh đó tại một số địa phương trong nước đã xuất hiện tình trạng một số doanh nghiệp tổ chức chương trình du lịch giá rẻ chưa được kiểm soát chặt chẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh và thương hiệu du lịch Việt Nam.

Để kịp thời chấn chỉnh, phòng ngừa và tăng cường công tác quản lý nhà nước, đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ du lịch tại các địa phương; thực hiện Văn bản số 2608/BVHTTDL-TCDL ngày 15/6/2018 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) về việc kiểm soát chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao:

Nghiêm túc thực hiện các nội dung Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 04/9/2013 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo an toàn, an ninh cho khách du lịch, nhất là việc thiết lập đường dây nóng, tiếp nhận thông tin hỗ trợ khách du lịch; tiếp tục triển khai Bộ Quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm tình trạng chèo kéo, “cò mồi”, “nài ép” khách du lịch mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ, tổ chức các hoạt động kinh doanh khép kín, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không có nguồn gốc xuất xứ.

Thường xuyên kiểm soát hoạt động của các trung tâm mua sắm dành cho khách du lịch, các cửa hàng bán hàng lưu niệm, đặc sản, “lò mứt”, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác... để tránh hành vi trốn thuế, giao dịch ngầm, chuyển tiền bất hợp pháp ra nước ngoài.

Ngoài ra, có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, xây dựng các trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí chất lượng cao, hoạt động đúng pháp luật.

UBND tỉnh yêu cầu Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan: Tăng cường các hoạt động xúc tiến điểm đến, khai thác các thị trường du lịch tiềm năng, có chính sách khuyến khích phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ mới, có chất lượng; ưu tiên khai thác, cung ứng các mặt hàng nông sản, thủ công nghiệp địa phương để phục vụ khách du lịch. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm thông tin và hỗ trợ khách du lịch.

Công an tỉnh chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm về an ninh trật tự trong hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn; đặc biệt xử lý nghiêm tình trạng chèo kéo, “cò mồi” khách du lịch trái quy định. Phối hợp Sở VHTTDL, UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc trong công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách.

Sở VHTTDL chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan chức năng và địa phương, đơn vị có liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các chương trình du lịch nói chung và chương trình du lịch giá rẻ nói riêng (nêu có) trên địa bàn tỉnh. Chú trọng công tác quản lý điểm đến, kiểm soát chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch; kiểm soát thực hiện đúng các chương trình tham quan của du khách; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hoặc tham mưu UBND tỉnh có biện pháp chấn chỉnh, xử lý theo quy định.

Yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài nước đưa khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh Lâm Đồng có biện pháp phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch quốc tế và nội địa, nhất là trong các thời kỳ cao điểm; không đưa khách đến những nơi không đảm bao an toàn; không phân biệt đối xử với các thị trường khách khác nhau; cung cấp thông tin đầy đủ về điểm đến, an ninh, an toàn cho du khách.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2018, khách du lịch đến Lâm Đồng đạt hơn 3.380.000 lượt khách, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 52% kế hoạch năm 2018. Trong đó khách quốc tế ước đạt 245.000 lượt khách, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm trước. Khách qua lưu trú ước đạt 2.300.900 lượt, tăng 17,1% so với cùng kỳ, đạt 52,3% kế hoạch năm. Doanh thu xã hội từ du lịch trong 6 tháng đầu năm ước đạt 6.084 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2017. Đạt được kết quả trên là do cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch được đầu tư, nâng cấp phát triển. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá, liên kết hợp tác phát triển du lịch được triển khai với nhiều hoạt động phong phú đem lại hiệu quả nhất định. Một số doanh nghiệp đã chủ động trong chiến lược đầu tư, kinh doanh của mình nhằm thu hút du khách…

Lan Anh (t/h)

 

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×