Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Lâm Đồng phục dựng Lễ Nhô Rơhe của dân tộc K'Ho

08/04/2018 | 20:22

Trong hai ngày 5 và 6/4, tại Tổ dân phố Bồ Liêng, thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng phối hợp với UBND huyện Lâm Hà tổ chức phục dựng Lễ Nhô Rơhe (Mang lúa về kho) của dân tộc K’Ho.

Gùi lúa về kho.

Lễ phục dựng được tổ chức tại gia đình già làng Dôm Dai K’Bát. Tại đây, gia đình già K’Bát đã thực hiện các nghi thức như: Lễ cúng đưa bồ lúa vào kho, cúng Yàng tại cánh đồng của chủ nhà để lúa về kho lúc 5 giờ sáng trước khi mặt trời mọc và nghi thức gùi lúa về kho và đổ lúa vào bồ. Sau khi thực hiện các nghi thức nói trên, các đội cồng chiêng trên địa bàn còn được giao lưu đánh cồng chiêng với các nghệ nhân, già làng và người có uy tín hát những bài dân ca như: Đơs reng, Pơnđik – pơnring, yal yau…

Giao lưu cồng chiêng.

Việc phục dựng là ghi nhận toàn cảnh về Lễ Nhô Rơhe của dân tộc K’Ho nhằm tăng cường và đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, nâng cao nhận thức của chủ thể đang nắm giữ di sản văn hóa…, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn trong thời kỳ mới của đất nước.

Theo Báo Lâm Đồng

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×