Lai Châu: Phát triển dịch vụ du lịch - Sức bật từ nghị quyết
13/09/2024 | 13:59Hơn 3 năm triển khai Nghị quyết số 137/NQ-HĐND ngày 16/12/2020 HĐND thành phố Lai Châu (tỉnh Lai Châu) về phát triển thương mại và dịch vụ du lịch giai đoạn 2021 - 2025, cơ sở hạ tầng các điểm du lịch trên địa bàn thành phố Lai Châu tiếp tục được đầu tư cải tạo. Sản phẩm du lịch được quan tâm xây dựng và phát triển mở rộng. Chất lượng sản phẩm dịch vụ ngày càng nâng lên đáp ứng nhu cầu của nhân dân địa phương và khách du lịch khi đến với thành phố Lai Châu.
Theo đó, thành phố đã tập trung xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch thông qua việc kêu gọi thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch, tạo điều kiện thuận lợi về trình tự, thủ tục triển khai các chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư theo đúng quy định hiện hành của Trung ương, của tỉnh cho các tổ chức cá nhân có nhu cầu tham gia đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch như: các khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi, giải trí tại các điểm du lịch hiện có. Tiếp tục kêu gọi thu hút đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước với 3 dự án: Lâm viên thành phố, khu di tích quốc gia Pu Sam Cáp, hồ Thủy Sơn. Hệ thống khách sạn nhà hàng, các dịch vụ vận tải hành khách, dịch vụ lữ hành, lưu trú và các hệ thống dịch vụ mua sắm, vui chơi giải trí từng bước được mở rộng, nâng cao chất lượng đã và đang phục vụ tốt nhu cầu của khách khi đến với thành phố Lai Châu.
Bà Hoàng Thị Thanh - Trưởng Phòng Kinh tế thành phố cho biết: Để đạt được mục tiêu Nghị quyết đề ra, UBND thành phố tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xác định các nhiệm vụ cụ thể trong kế hoạch hằng năm. Đến nay cũng đã phát triển một số sản phẩm bước đầu trở thành điểm nhấn và sản phẩm du lịch có tính đặc trưng địa phương như: hoạt động chợ phiên, chợ đêm San Thàng, các lễ hội: Đền vua Lê Lợi, Grâuk Taox Cha, Tú Tỉ. Đặc biệt các hoạt động tại phố đi bộ Hoàng Diệu bước đầu đã tạo điểm nhấn, tạo được sân chơi, là điểm gặp gỡ, giao lưu văn hóa của nhân dân và du khách, góp phần xây dựng thành phố Lai Châu từng bước trở thành trung tâm thương mại và dịch vụ du lịch của tỉnh.
Qua thống kê, năm 2021, tổng lượt khách du lịch đến địa bàn đạt 70.250 lượt người, doanh thu đạt 88,8 tỷ đồng; năm 2023 đạt 419.154 lượt người, doanh thu ước đạt 512,4 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2024, hoạt động dịch vụ du lịch tăng trưởng khá, thành phố ước đón 121.950 lượt khách, tăng 14% so với cùng kỳ, doanh thu ước đạt 172,4 tỷ đồng tăng 24% so với cùng kỳ năm 2023. Thu nhập ước đạt 62 triệu đồng/người/năm. Việc xây dựng khu du lịch cộng đồng Gia Khâu 1 (xã Sùng Phài) đã đạt được nhiều kết quả trong việc phát triển nghề nấu rượu ngô truyền thống, thêu dệt thổ cẩm, trồng cây ăn quả, dịch vụ văn nghệ, ẩm thực; nhân dân trong bản được đi thăm quan các bản du lịch của huyện để học tập cách làm du lịch cộng đồng. Dự kiến đề nghị công nhận bản du lịch cộng đồng Gia Khâu 1 trở thành sản phẩm OCOP vào tháng 10/2024.
Đến hết năm 2023 trên địa bàn thành phố Lai Châu đã có nhiều sản phẩm truyền thống, đặc trưng được đưa ra thị trường trở thành sản phẩm phục vụ khách du lịch như: nhóm sản phẩm trà của Công ty cổ phần trà Tam Đường, nhóm sản phẩm thịt sấy các loại của cơ sở Ninh Sớp (phường Đoàn Kết), cơ sở Trường Hà, Hợp tác xã Phú Trường (phường Đông Phong); nhóm sản phẩm rượu ngô Sùng Phài; nhóm các sản phẩm bánh truyền thống của đồng bào dân tộc Giáy xã San Thàng; nhóm các sản phẩm thêu, dệt thổ cẩm của đồng bào dân tộc Mông. Ngoài ra, còn một số sản phẩm đã trở thành sản phẩm có thế mạnh của thành phố như: mắc-ca, đông trùng hạ thảo, mật ong, thuốc chữa bệnh gan A Súa đã và đang được du khách yêu thích.
Thành phố khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lưu trú, lữ hành tăng cường chương trình kích cầu du lịch vào các dịp lễ, tết, các chương trình sự kiện được tổ chức tại tỉnh, thành phố. Đồng thời, tăng cường kết nối với các huyện, tỉnh, liên kết với các doanh nghiệp lữ hành hình thành các tour du lịch nội thành, tour du lịch nội tỉnh (Tam Đường - thành phố - Phong Thổ; Tam Đường - thành phố - Sìn Hồ; Tam Đường - thành phố - Nậm Nhùn); kết nối với các tỉnh có thị trường khách du lịch phát triển hình thành các tuor du lịch ngoại tỉnh (Sa Pa - Lai Châu - Điện Biên; Hà Nội - Lào Cai - Lai Châu; Hải Phòng - Lào Cai - Lai Châu).
Chị Giàng Thị Chà - Hợp tác xã Nông nghiệp - Dịch vụ - Du lịch Nậm Loỏng chia sẻ: Với mong muốn phát triển du lịch, thu hút khách trong và ngoài tỉnh đến với Lai Châu, cơ sở chúng tôi duy trì chế biến các món ăn truyền thống dân tộc Mông, thường xuyên tổ chức các chương trình văn nghệ đặc sắc mỗi khi có khách đến tham quan để quảng bá hình ảnh mảnh đất và con người Lai Châu tới mọi miền đất nước.
Năm 2025, thành phố Lai Châu định hướng xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội với chương trình trọng tâm là phát triển thương mại và dịch vụ du lịch. Để thực hiện mục tiêu này, thành phố sẽ tiếp tục huy động nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng du lịch gắn với xây dựng các sản phẩm đặc trưng, tạo được sự đột phá trong phát triển du lịch của thành phố. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu chỉ dẫn địa lý nguồn gốc sản phẩm, xây dựng sản phẩm OCOP, các mặt hàng đặc trưng, truyền thống của địa phương để phục vụ du lịch. Tăng cường quảng bá giới thiệu du lịch, nhằm khai thác có hiệu quả các điểm du lịch, các di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn gắn với giới thiệu các sản phẩm văn hóa của địa phương. Khuyến khích, tạo điều kiện cho loại hình dịch vụ hỗ trợ, phục vụ phát triển.
Từ kết quả trên có thể khẳng định, Nghị quyết số 137/NQ-HĐND ngày 16/12/2020 HĐND thành phố Lai Châu về phát triển thương mại và dịch vụ du lịch giai đoạn 2021 - 2025 đã tạo sức bật lớn trong tăng trưởng kinh tế và ngành du lịch, dịch vụ của thành phố.