Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kỷ niệm 55 năm thành lập Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

03/12/2015 | 09:41

Sáng 28.11, tại TP. Thái Nguyên, Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải đã tới dự và phát biểu tại buổi Lễ.

Tham dự buổi Lễ có: Bà Ma Thị Nguyệt – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên; đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL; các Sở, Ban, ngành tỉnh Thái Nguyên; đại diện Đại sứ quán các nước: Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Brunei, Philippines, Indonesia, Malaysia, Campuchia, Lào, Myanmar, Singapore và 9 đoàn trà quốc tế tham dự Festival Trà năm 2015.

 
Thứ trưởng Lê Khánh Hải phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Lê Khánh Hải đánh giá cao những thành tích mà Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời lưu ý, Bảo tàng cần tiếp tục tăng cường nghiên cứu, sưu tầm, đa dạng hoá hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục, chú trọng đầu tư nghiên cứu để nâng cao hơn nữa chất lượng các hoạt động nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu càng cao về hưởng thụ văn hoá của nhân dân. Đồng thời, mở rộng sự phối hợp, trao đổi với các cơ quan ở trung ương và địa phương, các tổ chức trong nước và quốc tế nhằm phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc, nâng cao giá trị của các sản phẩm văn hoá Việt Nam đối với quốc tế.

Thành lập từ năm 1960, Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam nằm ở vị trí trung tâm vùng trung du miền núi phía Bắc – vùng đất “Đệ nhất danh Trà”, Thủ đô kháng chiến năm xưa. Bảo tàng hội tụ những giá trị văn hoá của 54 dân tộc anh em, sau hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, đã thực hiện tốt vai trò nhiệm vụ chính trị được giao là giữ gìn, phát huy truyền thống cách mạng, các giá trị văn hoá các dân tộc, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu và hưởng thụ văn hoá của nhân dân.


Chương trình nghệ thuật tại buổi Lễ

55 năm qua (1960-2015), đơn vị đã thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ chính trị trong việc giáo dục truyền thống cách mạng và bảo tồn, phát huy vốn di sản văn hoá các dân tộc Việt Nam; đáp ứng một phần nhu cầu tìm hiểu và hưởng thụ văn hoá của nhân dân địa phương; chủ động hội nhập, góp phần quảng bá nền văn hoá truyền thống độc đáo của các dân tộc Việt Nam tới cộng đồng và bạn bè thế giới. Kết quả đó là sự cố gắng, nhiệt huyết và ý thức, trách nhiệm phát triển sự nghiệp bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá Việt Nam của các thế hệ cán bộ bảo tàng, sự giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, địa phương, sự quan tâm giúp đỡ của tỉnh Thái Nguyên và bạn bè quốc tế.

Trong mọi điều kiện, dù khó khăn đến đâu, hàng chục ngàn tài liệu, hiện vật vẫn luôn được đảm bảo an toàn, được tài liệu hóa khoa học và bảo quản chặt chẽ. Hiện nay, Bảo tàng đã áp dụng tin học và kỹ thuật hiện đại vào công tác kiểm kê, bảo quản hiện vật, mở rộng, hoàn thiện kho cơ sở theo hướng mở; bổ sung tài liệu, thông tin, ấn phẩm văn hóa tộc người; đáp ứng yêu cầu bảo tồn, nghiên cứu, trưng bày, giới thiệu di sản văn hóa dân tộc…

Bên cạnh đó, Bảo tàng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam cũng được ghi nhận với những nỗ lực, thành tích trong công tác đối ngoại; tăng cường hợp tác, trao đổi nghiệp vụ với các bảo tàng và các tổ chức quốc tế về bảo tồn và phát huy văn hoá dân tộc… Những trưng bày chuyên đề như nghề thủ công truyền thống, văn hoá trà, góc ASEAN hay các hoạt động trình diễn văn hoá nghệ thuật, nghề truyền thống trong nước và quốc tế… luôn được công chúng trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm.
 

Nhân dịp này, Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 2.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×