Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Kỷ niệm 1050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt (968 - 2018): Cơ hội lớn cho du lịch Ninh Bình

18/04/2018 | 09:00

Lễ kỷ niệm 1050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt (968 -2018) với trọng tâm là Lễ hội Hoa Lư 2018 là sự kiện văn hóa nổi bật nhất của tỉnh Ninh Bình trong năm nay.

 

Lễ hội Hoa Lư. Nguồn: ninhbinh.gov.vn

Đa dạng các hoạt động văn hóa nghệ thuật

Xứng tầm với lịch sử 1050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt, nhân dịp kỷ niệm này, tỉnh Ninh Bình sẽ tổ chức chuỗi các hoạt động văn hóa, nghệ thuật đa dạng, phong phú trọng điểm trong tháng 4, tháng 5 và kéo dài trong suốt năm 2018. Nổi bật là các chương trình đặc sắc như: Lễ hội Hoa Lư 2018, Lễ tế Thiên, Lễ hội Tràng An 2018, Lễ hội Đền Thái Vi, Chương trình giao lưu nghệ thuật tại Lễ hội Hoa Lư 2018, Chương trình nghệ thuật “Tự hào non nước Ninh Bình”

Lễ kỷ niệm 1050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt (968-2018) và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2018 được diễn ra vào ngày 24/4/2018. Phần nghi lễ của Lễ hội Hoa Lư năm nay sẽ diễn ra theo đúng nghi lễ truyền thống với Lễ mở cửa đền, Lễ dâng hương, Lễ rước nước, Lễ mộc dục, Lễ rước kiệu, Tế Cửu khúc, Tế lễ cổ truyền của các đoàn nam quan, nữ quan, đồng quan, Lễ cầu siêu và Lễ hội hoa đăng, Lễ tạ. Trong suốt các ngày  diễn ra lễ hội từ 24/4 – 27/4 nhiều hoạt động văn hóa sẽ được tổ chức như: trưng bày hình ảnh, hiện vật Kinh đô Hoa Lư, triển lãm ảnh nghệ thuật “Non nước Ninh Bình”, giới thiệu các sản phẩm thủ công truyền thống và đặc sản tiêu biểu của tỉnh…

Điểm đặc sắc của chương trình lễ kỷ niệm năm nay là lần đầu tiên UBND tỉnh Ninh Bình sẽ tổ chức Lễ tế thiên tái hiện lại nghi thức tế trời vào 20h ngày 25/4, tại Đàn Kính thiên thuộc chùa Bái Đính, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn.

Nối tiếp đó, từ ngày 29/4 - 30/5, Lễ hội Tràng An với chủ đề “Tràng An kết nối di sản”sẽ chính thức vào hội tại Khu du lịch sinh thái Tràng An. Điểm nhấn của Lễ hội Tràng An 2018 là sự hội tụ các sắc màu văn hóa của các nước ASEAN và các nước trong khu vực như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan… Các chương trình biểu diễn đặc sắc này sẽ diễn ra tại 10 sân khấu được dựng trên các tuyến đường thủy trong danh thắng Tràng An.

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 1050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt (968-2018), tỉnh Ninh Bình sẽ tái hiện lại lịch sử oai hùng của dân tộc thông qua chương trình nghệ thuật “Hào khí Ninh Bình” vào tối 18/4 tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng. Chương trình được dàn dựng công phu với sự tham gia của các nghệ sĩ như Trọng Tấn, Đan Trường, Dương Hoàng Yến, Khắc Hiếu, vũ đoàn Oscar…

Bên cạnh đó, tuần du lịch Ninh Bình 2018 với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An” diễn ra từ 25/5 – 31/5 cũng là một trong những hoạt động đặc sắc chào mừng kỷ niệm 1050 năm nhà nước Đại Cồ Việt.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Bình, thông qua các hoạt động kỷ niệm sẽ tái hiện lại lịch sử oai hùng của dân tộc, tôn vinh giá trị văn hóa, di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Ninh Bình, đồng thời khơi dậy tinh thần yêu nước, đoàn kết, lòng tự hào và tự tôn dân tộc. Bên cạnh đó, là cơ hội quảng bá tiềm năng thế mạnh về kinh tế - xã hội, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy sự nghiệp đổi mới trên quê hương Cố đô Hoa Lư và thực hiện có hiệu quả Chương trình Quốc gia về du lịch.

Cơ hội lớn cho du lịch Ninh Bình

Bên cạnh việc khẳng định vai trò của Nhà nước Đại Cồ Việt trong tiến trình phát triển của lịch sử dân tộc, theo ông Phạm Quang Ngọc - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Ninh Bình, qua lễ hội Hoa Lư 2018, Ninh Bình muốn quảng bá mạnh mẽ những nét đẹp, tiềm năng du lịch của địa phương đến bạn bè trong nước và quốc tế, qua đó thu hút đầu tư để phát triển ngành “công nghiệp không khói” của Ninh Bình một cách hiệu quả.

Tràng An - Ninh Bình. Nguồn: vntrip.vn

Theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, năm 2017, trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn gặp nhiều khó khăn và thách thức, nhưng ngành Du lịch Ninh Bình đón được 7.056.340 lượt khách tham quan, đạt 105,3% so với kế hoạch năm 2017, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2016, Doanh thu ước đạt: 2.524,591 tỷ đồng, đạt 120,2% so với kế hoạch năm 2017, tăng  43% so với cùng kỳ năm 2016.

Tiếp đà tăng trưởng du lịch năm 2017, trong năm 2018 với nhiều sự kiện lớn, đặc biệt là sự kiện kỷ niệm 1050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt, đây là cơ hội vàng, cú huých lớn để du lịch Ninh Bình bứt phá, đạt được các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, thực hiện mục tiêu đón trên 7,2 triệu lượt khách, trong đó khách nội địa 6,3 triệu lượt, khách quốc tế 900.000 lượt, doanh thu trên 2.700 tỷ đồng, ông Bùi Văn Mạnh – Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết.

Bên cạnh các hoạt động lễ hội, văn hóa đặc sắc, Ninh Bình còn được tạo hóa ban tặng nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng, độc đáo để phát triển du lịch như: Quần thể danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động, Vườn quốc gia Cúc Phương, Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, Khu du lịch sinh thái hồ Yên Thắng, hồ Đồng Thái, vườn Chim Thung Nham, động Thiên Hà, vùng ven biển Kim Sơn, các suối khoáng nóng…

Theo ông Mạnh, thông qua chuỗi các hoạt động lễ hội đặc sắc trong tháng 4, tháng 5 và kéo dài đến hết năm 2018, du khách trong nước và quốc tế sẽ biết đến Ninh Bình không chỉ là nơi có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, là nơi chứa đựng những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc mà còn là điểm đến thú vị, an toàn và thân thiện./.


Gia Linh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×